สาวไทยอยู่ตรงไหน ? เปิดอันดับโลกนักกอล์ฟหญิง

สาวไทยอยู่ตรงไหน ? เปิดอันดับโลกนักกอล์ฟหญิง

สาวไทยอยู่ตรงไหน ? เปิดอันดับโลกนักกอล์ฟหญิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในรอบ 1-2 เดือนที่ผ่านมา วงการกอล์ฟหญิงกลับมาเป็นที่สนใจ แฟนกีฬาชาวไทยติดตามอย่างคึกคักอีกครั้ง ซึ่งสาเหตุหนีไม่พ้น ผลงานของนักหวดวงสวิงสาว อันยอดเยี่ยมในรายการต่าง ๆ

ไม่ว่าจะเป็นสายเลือดใหม่อย่าง "โปรเหมียว" ปภังกร ธวัชธนกิจ หรือที่ต่างประเทศเรียก "แพตตี้" ที่โผล่มาคว้าแชมป์เมเจอร์ เอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น 2021 แบบเซอร์ไพรซ์ หรือมือมากประสบการณ์ที่ขอทวงพื้นที่คืนอย่าง "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล แชมป์ ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2021 คนไทยคนแรกที่คว้าแชมป์กอล์ฟในระดับ LPGA Tour ณ สนามบ้านเกิด

แต่ผลงานของพวกเธอ ทำให้อันดับโลกเป็นอย่างไรบ้าง เรามีอัพเดตล่าสุดมาให้ดูกัน

เกาหลีใต้ครองวงการ

ตั้งแต่เข้าสู่คริสต์ศตวรรษที่ 21 โปรจากเกาหลีใต้ก็ดาหน้าผลัดเปลี่ยนครองวงการกอล์ฟหญิงอย่างต่อเนื่อง และหนึ่งในตัวชี้วัดที่ชัดเจนคือ นับตั้งแต่เริ่มมีการจัดอันดับนักกอล์ฟโลกหญิงอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2006 แดนโสมขาว สามารถสร้างนักกอล์ฟขึ้นเป็นเบอร์ 1 ของโลก รวมถึงติด 100 อันดับแรกมากที่สุด


Photo : www.detroitnews.com

คำกล่าวนั้นยังใช้ได้จนถึงทุกวันนี้ เพราะ 3 อันดับแรกของโลก ทั้ง โก จินยอง, พัค อินบี และ คิม เซยอง พวกเธอคือนักกอล์ฟสัญชาติเกาหลีใต้ทั้งหมด รวมถึง คิม ฮโยจู อันดับ 7 ก็ด้วยเช่นกัน ทำให้ใน 10 อันดับแรกมีโปรสาวแดนโสมขาวถึง 4 คน และอันที่จริง หากจะนับว่า ท็อป 10 นักกอล์ฟหญิงของโลกตอนนี้ มีสาวเกาหลีใต้ 5 คนคงไม่ผิดอะไร เนื่องจาก ลิเดีย โค มือ 8 ของโลกนั้น เป็นคนเกาหลีใต้โดยกำเนิด แต่ได้สัญชาตินิวซีแลนด์หลังย้ายตามครอบครัวไปอยู่ที่นั่นตั้งแต่เป็นทารก

ส่วนชาติที่มีนักกอล์ฟติดท็อป 10 รองลงมา หนีไม่พ้น สหรัฐอเมริกา ที่มี 3 สาว เนลลี คอร์ดา, แดเนียล คัง และ เล็กซี่ ธอมป์สัน รั้งอันดับ 4, 6 และ 9 ตามลำดับ

สาวไทยก็มีดี

ในขณะเดียวกัน วงการกอล์ฟไทยในรอบทศวรรษหลังมานี้ ก็สร้างนักกอล์ฟฝีมือดีประดับวงการอย่างต่อเนื่อง โดยในตอนนี้ มีสาวไทย 4 คน ที่อยู่ใน 100 อันดับแรกของนักกอล์ฟหญิง

คนที่มีอันดับโลกดีสุด คงหนีไม่พ้น "โปรเหมียว" ปภังกร ธวัชธนกิจ เพราะแชมป์เมเจอร์ เอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น 2021 เมื่อเดือนเมษายน 2021 รายการเดียว ทำให้อันดับโลกของเธอกระโดดรวดเดียว 90 อันดับ จาก 103 ขึ้นมาเป็น 13 และอันดับล่าสุดเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2021 โปรเหมียว สามารถขึ้นมาติดท็อป 10 ของโลกได้เป็นครั้งแรก ที่อันดับ 10


Photo : www.theguardian.com

รองลงมาคือ "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล นักกอล์ฟชาวไทยคนแรกที่คว้าแชมป์ใน LPGA Tour ในรายการ โยโกฮามา ไทร์ แอลพีจีเอ คลาสสิก รวมถึงแชมป์เมเจอร์ ในรายการ วีเมนส์ บริติช โอเพน เมื่อปี 2016 รวมถึงขึ้นเป็นมือ 1 ของโลกเมื่อปี 2017 ที่กลับมาคว้าแชมป์แรกในรอบเกือบ 3 ปี ในรายการ ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2021 ลบฝันร้ายจากเมื่อ 8 ปีก่อน ที่พลาดแชมป์รายการในบ้านเกิดที่หลุมสุดท้ายได้สำเร็จ โดยตอนนี้ โปรเม อยู่อันดับที่ 22 ของโลก

 

สำหรับอันดับโลกของนักกอล์ฟไทยระดับหัวแถวของวงการตอนนี้คนอื่น ๆ ... "โปรโม" โมรียา จุฑานุกาล พี่สาวของโปรเม รั้งอันดับ 41, "โปรจัสมิน" ธิฎาภา สุวัณณะปุระ อยู่อันดับ 84, "โปรเมียว" ปาจรีย์ อนันต์นฤการ รั้งอันดับ 121 และดาวรุ่งอย่าง "โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล รองแชมป์ ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2021 รั้งอันดับ 133

มองข้างหน้าที่โอลิมปิก

อันดับโลกนักกอล์ฟ ไม่ได้เป็นเพียงหนึ่งในตัวชี้วัดฟอร์มการเล่นของนักกีฬา ณ ช่วงเวลานั้น ๆ แต่เพียงอย่างเดียว เพราะในศึกใหญ่ที่ใกล้มาถึงอย่าง โอลิมปิก โตเกียว 2020 ที่จะมีขึ้นที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม - 8 สิงหาคม 2021 อันดับโลก คือเกณฑ์ตัดสินว่า โปรกอล์ฟคนไหนจะได้วีซ่าไปแข่งบ้าง


Photo : www.nytimes.com

ในกีฬากอล์ฟ ทั้งชายและหญิง จะจำกัดผู้เข้าร่วมการแข่งขันที่ประเภทละ 60 คนเท่านั้น โดยนักกอล์ฟที่ติด 15 อันดับแรก จะการันตีการไปโอลิมปิกทันที ทว่าแต่ละชาติจะได้โควต้านักกอล์ฟในส่วนของ 15 คนนี้ไม่เกินชาติละ 4 คนเท่านั้น ตัวอย่างชัดๆ ของกรณีดังกล่าวคือ เกาหลีใต้ ที่ ริว โซยอน มือ 15 ของโลกในขณะนี้ จะหมดโอกาสไปโอลิมปิก เนื่องจากแดนโสมขาวมีนักกอล์ฟเต็มโควต้า 4 คน จากท็อป 10 ของอันดับโลกอยู่แล้ว

 

อีก 45 คนที่เหลือ จะเอานักกอล์ฟ 2 คนที่มีอันดับโลกดีสุดจากแต่ละชาติเข้าร่วมแข่งขัน ซึ่งชาติที่มีนักกอล์ฟใน 15 อันดับแรก แต่ได้สิทธิ์จากส่วนนี้เพียงแค่คนเดียว ก็จะได้โควต้านักกอล์ฟเพิ่มอีก 1 คน รวม 2 คน ตัวอย่างคือ ไทย ที่มีเพียง "โปรเหมียว" ปภังกร ธวัชธนกิจ อยู่ในท็อป 15 แค่คนเดียวนั้น ก็จะได้โควต้าจากส่วนนี้เพิ่มอีก 1 คน

อย่างไรก็ตาม กฎของโอลิมปิก คือจะต้องมีนักกีฬาจากทุกทวีป (เอเชีย, โอเชียเนีย, ยุโรป, อเมริกาเหนือและกลาง, อเมริกาใต้, แอฟริกา) รวมถึงตัวแทนจากชาติเจ้าภาพลงแข่งขัน บางชาติที่มีนักกอล์ฟอยู่ในอันดับล่าง ๆ ลงมา จึงอาจได้รับโควต้าเพียงแค่ชาติละ 1 คน เพื่อนำไปเกลี่ยให้กับตัวแทนจากทวีปต่าง ๆ ซึ่ง 2 คนสุดท้ายในตอนนี้ที่ได้โควต้า คือ แมคดาเลนา ซิมเมอร์มัคเกอร์ ตัวแทนทวีปอเมริกาใต้จากอาร์เจนตินา อันดับ 407 ของโลก กับ มาฮา ฮาดดีวี จากโมร็อกโก ประเทศในทวีปแอฟริกา ที่รั้งอันดับ 412 ของโลก

ไล่เรียงอันดับ ณ ขณะนี้ เท่ากับว่า ไทยจะได้โควต้านักกอล์ฟหญิง 2 คนใน โตเกียว 2020 นั่นคือ "โปรเหมียว" ปภังกร ธวัชธนกิจ และ "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล 2 นักกอล์ฟไทยที่มีอันดับโลกดีสุด อย่างไรก็ตาม หากมีใครก็ตามที่ไม่สามารถลงแข่งได้ ก็สามารถเรียกตัวสำรองขึ้นมาแทนที่ เรียงจากอันดับโลกคือ "โปรโม" โมรียา จุฑานุกาล, "โปรจัสมิน" ธิฎาภา สุวัณณะปุระ, "โปรเมียว" ปาจรีย์ อนันต์นฤการ, "โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล และ "โปรแหวน" พรอนงค์ เพชรล้ำ ที่ปัจจุบันรั้งอันดับ 156 ของโลก

ถึงกระนั้น วันตัดโควต้านักกอล์ฟหญิง คือวันที่ 28 มิถุนายน 2021 (ของนักกอล์ฟชายจะตัดโควต้าเร็วกว่า 1 สัปดาห์ คือวันที่ 21 มิถุนายน 2021) นั่นเท่ากับยังมีเวลาอีกราว ๆ 1 เดือนในการทำคะแนนเพิ่ม ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีรายการระดับเมเจอร์ที่มีผลต่อโควต้าโอลิมปิกรออยู่ถึง 2 รายการ คือ ยูเอส วีเมนส์ โอเพน วันที่ 3-6 มิถุนายน และ วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ วันที่ 24-27 มิถุนายน

หากโปรสาวไทยคนไหนทำผลงานได้ดีในอีก 1 เดือนจากนี้ ไม่แน่ว่า โอกาสที่จะไปโอลิมปิก ทั้งการทำอันดับแซงคนที่มีโอกาสได้โควต้าอยู่เดิม หรือพรวดขึ้นมาเพิ่มโควต้าให้ทัพนักกีฬาไทยเป็น 3 หรือ 4 คน ก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook