[FEATURE] เทียบผลงานของ "มูรินโญ่" หลังผ่าน 50 เกมแรกของแต่ละสโมสร

[FEATURE] เทียบผลงานของ "มูรินโญ่" หลังผ่าน 50 เกมแรกของแต่ละสโมสร

[FEATURE] เทียบผลงานของ "มูรินโญ่" หลังผ่าน 50 เกมแรกของแต่ละสโมสร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โชเซ่ มูรินโญ ได้เผชิญความกดดันที่เพิ่มขึ้นกับตำแหน่งของเขาในฐานะผู้จัดการทีม ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ หลังจากฟอร์มการเล่นในช่วงหลังเรียกได้ว่าแกว่งไปไม่น้อยเลย และตอนนี้พวกเขาตกลงไปอยู่ถึงอันดับที่ 8 ในตารางแล้วจากการเคยเกาะอยู่หัวตารางเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

ครึ่งหนึ่งถูกยกให้เป็นโค้ชที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในยุคของเขาและเคยได้รับการยกย่องว่าเป็นกุนซือผู้เชี่ยวชาญเรื่องกลยุทธ์เป็นอย่างมาก หรือว่าในตอนนี้เขาจะไม่สามารถปรับตัวได้กับฟุตบอลสมัยใหม่เสียแล้ว

และนี่คือคะแนนที่เขาเก็บได้หลังผ่าน 50 เกมแรกกับทุกสโมสรที่เคยทำงานด้วย :

1. ปอร์โต้ - 124 แต้มFCPorto coach Jose Mourinho smiles durinFCPorto coach Jose Mourinho smiles durinFCPorto coach Jose Mourinho smiles durin | MIGUEL RIOPA/Getty Images

มูรินโญ่ ทำผลงานได้อย่างโดดเด่นในช่วงเวลาแห่งความสำเร็จที่น่าเหลือเชื่อกับ ปอร์โต้ เขาได้โอกาสกุมบังเหียนทีมยักษ์ใหญ่ของ โปรตุเกส หลังฉายแววความเป็นเลิศออกมาสมัยคุม อูนิเยา เดอ เลเรีย

จากอันดับ 5 ของตาราง ปอร์โต้ เริ่มต้นด้วยฟอร์มที่แข็งแกร่งในขณะที่หัวหน้าโค้ชคนใหม่สร้างผลกระทบในทันทีและพาต้นสังกัดจบอันดับที่ 3 และได้โอกาสไปเล่น ยูฟ่า คัพ ซึ่งเป็นหนึ่งในแชมป์ที่พวกเขาจะได้ในซีซั่นต่อมาก

ปอร์โต้ แพ้เพียง 2 เกมในฤดูกาลที่พวกเขาเป็นแชมป์ลีก โปรตุเกส ก่อนที่จะป้องกันมันเอาไว้ได้สำเร็จและทำให้ฟุตบอล ยุโรป ตกตะลึงด้วยการผงาดคว้าถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีกอันน่าทึ่งได้ในปี 2003/04

2 ปีครึ่งของ มูรินโญ่ เขาคว้าแชมป์ไป 6 รายการ เก็บได้ 124 คะแนนจากเกมลีก 50 นัดแรกด้วยเปอร์เซ็นต์การชนะที่สูงถึง 71.65%

2. เชลซี - 126 แต้มJose MourinhoJose MourinhoChelsea/Jose Mourinho Press Conference | Ben Radford/Getty Images

การเทคโอเวอร์ของมหาเศรษฐี โรมัน อบราโมวิช สร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ฝั่งลอนดอนตะวันตกโดย เคลาดิโอ รานิเอรี ถูกไล่ออกจากตำแหน่งแม้จะนำทีม สิงห์บลูส์ไจบอันดับ 2 และไปไกลถึงรอบรองชนะเลิศ แชมเปี้ยนส์ลีก

และแล้ว มูรินโญ่ ก็มาถึงก่อนจะเริ่มฤดูกาล 2004/05 หลังจากนำทาง ปอร์โต้ ไปสู่ความสำเร็จบนเวที ยุโรป

มูรินโญ ผู้ประกาศตัวเองว่าเป็น ‘คนพิเศษ’ ช่วยหยุดการรอคอยแชมป์ลีกสูงสุดอันยาวนานกว่า 50 ปีของสโมสรและทำสถิติเสียประตูไปเพียง 15 ลูกในซีซั่นที่ 2 ของเขา

เชลซี ยังคงรักษาตำแหน่งแชมป์ไว้ได้ในฤดูกาลถัดมาเพื่อตอกย้ำสถานะของพวกเขาในฐานะสโมสรชั้นนำของประเทศ มูรินโญ ได้โกยคะแนนไปมากถึง 126 คะแนนจาก 50 เกมแรกของเขาในขณะที่ยุคใหม่แห่งความสำเร็จได้เริ่มต้นที่ แสตมฟอร์ด บริดจ์

3. อินเตอร์ มิลาน - 113 แต้มJose MourinhoJose MourinhoBayern Muenchen v Inter Milan - UEFA Champions League Final | Giuseppe Bellini/Getty Images

มูรินโญ่ ใช้เวลาไปเพียง 3 ปี กับ เชลซี ก่อนที่เขาจะจากไปพร้อมความบาดหมางและรับงานคุมทีม อินเตอร์ มิลาน ในปี 2008

เขาใช้เวลาเพียงสองฤดูกาลกับ เนรัซซูรี และนำพวกเขาไปสู่ตำแหน่งแชมป์ลีกในฤดูกาลครบรอบ 100 ปีของสโมสรก่อนที่จะพาทัพ งูใหญ่ คว้าทริปเปิลแชมป์ ไปได้ในที่สุด

อินเตอร์ คว้าแชมป์ลีก, ฟุตบอลถ้วยและ แชมเปียนส์ลีก ในปี 2009/10 ชัยชนะเหนือ บาเยิร์น มิวนิค ช่วยให้ต้นสังกัดคว้าถ้วยฟุตบอล ยุโรป ได้เป็นใบแรกในรอบ 45 ปี

เขาอำลาสโมสรเพื่อไปต่อกับ เรอัล มาดริด ในช่วงซัมเมอร์นั้นโดยมีคะแนน 113 คะแนน จากเกมลีก 50 นัดแรก

4. เรอัล มาดริด - 123 แต้มJose MourinhoJose MourinhoReal Madrid Training & Press Conference | Alex Livesey/Getty Images

มูรินโญ่ ถูกแต่งตั้งเข้ามาเพื่อแข่งขันกับภัยคุกคามตลอดกาลอย่าง บาร์เซโลนา ที่น่าเกรงขามภายใต้การนำทีมของโค้ชรุ่นใหม่อย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอลา

เขาพาทีมจบอันดับ 2 ในฤดูกาลเปิดตัวของเขาแม้จะมีคะแนนมากถึง 92 คะแนนก่อนที่จะทำลายสถิติในปี 2011/12 ด้วยการเป็นสโมสรแรกใน สเปน ที่โกยแต้มแตะ 100 คะแนน พร้อมสถิติมากมายรวมถึงจำนวนประตูที่ทำได้มากที่สุด( 121), ผลต่างประตูมากที่สุด (+89) และชนะทีมเยือนมากที่สุด (16)

อย่างไรก็ดีฤดูกาลที่3 ของ มูรินโญ กลับพลิกจากหฟน้ามือเป็นหลังมือ พวกเขาถูกสโมสรจาก กาตาลัน ทิ้งห่างถึง 15 คะแนนและไม่อาจป้องกันแชมป์ลีกเอาไว้ได้

เปอร์เซ็นต์การชนะ 71.91% ตลอดช่วงเวลาที่เขาอยู่กับ ลอส บลังกอส เป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในบรรดาทุกสโมสรของเขา

5. เชลซี (หนที่สอง) - 114 แต้มJose MourinhoJose MourinhoArsenal v Chelsea - Premier League | Shaun Botterill/Getty Images

มูรินโญ่ กลับมาที่ เชลซี ในปี 2013 ซึ่งเป็นหนที่ทำให้เขาเก็บได้ 114 คะแนนจากการ 50 นัดแรก ที่มาพร้อมกับโมเม้นท์ขึ้นและลงสลับกันไป

เขาประสบความสำเร็จด้วยการคว้า ลีกคัพ และ พรีเมียร์ลีก 2 ครั้งในปี 2014/15 จากการเซ็นสัญญานำ ดิเอโก คอสตา และ เชส ฟาเบรกาส มาช่วยพลิกโฉมฝั่งลอนดอนตะวันตก

ฤดูกาลถัดมาเขาอำลาสโมสรอีกครั้งด้วย "ความยินยอมพร้อมใจจากทั้งสองฝ่าย" ในขณะที่ต้นสังกัดจมอยู่อันดับ 16 โดยที่ถูกตราหน้าว่าเป็นแชมป์เก่าที่ฟอร์มแย่ที่สุดตลอดกาล

6. แมนฯ ยูไนเต็ด - 95 แต้มTOPSHOT-FBL-EUR-C1-JUVENTUS-MAN UTDTOPSHOT-FBL-EUR-C1-JUVENTUS-MAN UTDTOPSHOT-FBL-EUR-C1-JUVENTUS-MAN UTD | ISABELLA BONOTTO/Getty Images

ก่อนหน้านี้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เคยทาบทาม มูรินโญ ในขณะที่พวกเขากำลังมองหาผู้สืบทอดตำแหน่งของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน และหลังจากที่ เดวิด มอยส์ กับ หลุยส์ฟาน กัล ทำผลงานได้อย่างน่าผิดหวัง

ฤดูกาลแรก โชเซ่ ก็มาพร้อมกับแชมป์ ลีกคัพ และ ยูโรปาลีก แม้ว่าฟอร์มในลีกของพวกเขาจะน่าผิดหวังเนื่องจากสโมสรสะดุดอยู่บ่อยครั้งจนจบอันดับ 6 ใน พรีเมียร์ลีก ก็ตาม

ซีซั่นต่อมา ยูไนเต็ด จบอันดับ 2 พร้อมกับคำนิยามของเจ้าตัวว่าเป็นหนึ่งใน 'ความสำเร็จที่ดีที่สุด' แม้ว่าถูกทิ้งห่างถึง 18 แต้ม

ความเห็นของ มูรินโญ แสดงให้เห็นถึงปัญหาเบื้องหลังและเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ไปได้ไม่กี่เดือนเขาก็ถูกไล่ออกหลังจากออกสตาร์ทได้ไม่ดีนัก

7. สเปอร์ส - 81 แต้มJosé MourinhoJosé MourinhoWest Ham United v Tottenham Hotspur - Premier League | Chloe Knott - Danehouse/Getty Images

ความสำเร็จก่อนหน้านี้ของกุนซือชาว โปรตุเกส ทำให้ผู้ใหญ่ในสโมสรเชื่อว่าเขานี่แหละคือคนที่จะพา สเปอร์ส ไปเป็นผู้ท้าชิงแชมป์ได้

สไตล์การเล่นแบบ เป๊ป กวาดิโอลา, เยอร์เก้น คล็อปป์ และ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ทำให้เกิดคำถามมากมายว่าแทคติกของ มูรินโญ่ ล้าสมัยไปแล้วหรือไม่เมื่อเทียบกับเพื่อนร่วมงานที่เป็นผู้จัดการทีมรุ่นใหม่ของเขา

81 คะแนนจาก 50 เกมแรกถือเป็นคะแนนที่ต่ำที่สุดที่เขาเคยทำได้และในขณะที่การแข่งขัน คาราบาวคัพ รอบชิงชนะเลิศที่กำลังจะมาถึงนี้เป็นโอกาสดีที่เขาจะพิสูจน์ตัวเองอีกครั้ง แต่จนกว่าจะถึงตอนนั้นเราก็คงได้แค่หวังว่าผลงานในลีกเขาจะกระเตื้องขึ้นมาบ้างนะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook