ห้องตรวจหาเชื้อของ "โปรเม" น้ำใจและอาวุธในการปราบโควิด-19

ห้องตรวจหาเชื้อของ "โปรเม" น้ำใจและอาวุธในการปราบโควิด-19

ห้องตรวจหาเชื้อของ "โปรเม" น้ำใจและอาวุธในการปราบโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบที่รุนแรงในวงกว้าง กีฬาก็ได้รับความเสียหายมากมายไม่ต่างจากวงการอื่นๆ อย่างไรก็ตาม คนในวงการกีฬาต่างยื่นมือเข้ามาช่วยสังคมรอบตัวให้ผ่านวิกฤตินี้กันถ้วนหน้า

“โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล โปรกอล์ฟสาวขวัญใจคนไทยเป็นหนึ่งในนักกีฬาชื่อดังที่เป็นห่วงสุขภาพของแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในการทำหน้าที่ตรวจและรักษาผู้ติดเชื้อ จึงได้ร่วมบริจาคห้องตรวจหาเชื้อ (Modular Swab Unit) และ Modular Bathroom ให้กับโรงพยาบาลชลบุรี หนึ่งในโรงพยาบาลที่มีอัตราการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 สูง เพราะ จ.ชลบุรีเป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมาก

ห้องตรวจหาเชื้อมีความสำคัญอย่างมากในการตรวจหาเชื้อไวรัสต่างๆ รวมทั้งไวรัสโควิด-19 เพราะจะช่วยลดโอกาสที่เจ้าหน้าที่จะติดเชื้อจากผู้ที่มาตรวจไปด้วย
m2นายแพทย์สวรรค์ ขวัญใจพานิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชลบุรี อธิบายถึงความสำคัญของห้องตรวจหาเชื้อว่า การตรวจหาไวรัสโควิด-19 ต้องนำสารคัดหลั่งจากในโพรงจมูกและในลำคอของผู้ที่ถูกตรวจออกมา ในระหว่างที่ใช้อุปกรณ์เก็บสารคัดหลั่งถ้าไม่มีห้องตรวจหาเชื้อ เจ้าหน้าที่จะต้องใส่ชุด PPE หน้ากาก N95 เฟซชิลด์ ใส่อุปกรณ์ป้องกันต่างๆ ที่แน่นหนาตลอดทั้งวัน ทำให้ไม่สะดวกสบาย

ที่สำคัญยังมีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อ แต่ในห้องตรวจหาเชื้อจะมีกระจกกั้นระหว่างเจ้าหน้าที่และคนที่มาตรวจ มีช่องให้ส่งอุปกรณ์จำเป็นผ่านถุงมือยางทำให้ไม่ต้องสัมผัสกัน ที่สำคัญ ห้องที่ว่านี้มีแรงดันอากาศที่ต่างกัน ทางฝั่งเจ้าหน้าที่จะเป็นแรงดันบวก ส่วนของผู้เข้ารับการตรวจหาเชื้อจะเป็นแรงดันลบ ทำให้เชื้อจะไม่แพร่กระจายหากัน ช่วยให้เจ้าหน้าที่อุ่นใจขึ้นมาก
m1
“เราอยากได้เครื่องลักษณะนี้มานานแล้ว เพราะเป็นความเครียดของคนตรวจเชื้อ และห้อง Modular Swab Unit คือคำตอบ เรารู้สึกดีใจมากที่ได้รับการช่วยเหลือ ต้องขอขอบคุณโปรเมและครอบครัว รวมทั้งเอสซีจีในการสนับสนุนครั้งนี้ เพราะห้องตรวจหาเชื้อช่วยเจ้าหน้าที่ได้มาก ที่ผ่านมาตั้งแต่มีห้องนี้ได้ตรวจหาเชื้อไปแล้วกว่า 50 ราย และคงจะต้องใช้ตรวจโควิด-19 กันอีกเป็นปีจนกว่าทุกอย่างจะดีขึ้น และถึงแม้จะไม่มีโควิด-19 แล้ว ก็ยังสามารถใช้ตรวจผู้ป่วยเตรียมผ่าตัด รวมถึงตรวจหาโรคติดเชื้อต่างๆ ได้อีกมากมาย”
m3
โปรเมเปิดใจถึงการขอมีส่วนช่วยเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ครั้งนี้ว่า ในช่วงที่ยังอยู่ที่สหรัฐอเมริกา ช่วงนั้นเห็นผลกระทบมากมาย และประเทศไทยก็มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก เราเป็นคนไทยก็อยากเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้ จึงได้ติดต่อสอบถามข้อมูลเรื่องการช่วยเหลือกับวีนัส อัศวสิทธิถาวร Enterprise Brand Management Office Director เอสซีจี ซึ่งได้รับทราบว่าทางเอสซีจีมีนวัตกรรมใหม่ๆ เกี่ยวกับการรับมือไวรัสโควิด-19 อยู่ ซึ่งห้องตรวจหาเชื้อเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่จะช่วยฝ่ายแพทย์และผู้ตรวจเชื้อได้เป็นอย่างดี จึงตกลงใจจะร่วมบริจาคเพื่อจัดสร้างห้องตรวจหาเชื้อ (Modular Swab Unit) และ Modular Bathroom ห้องน้ำสำเร็จรูปที่แยกส่วนการใช้งานระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้มารับการตรวจ รวมมูลค่า 2,570,300 บาท

“เมมาแข่งและซ้อมกอล์ฟที่ชลบุรีอยู่บ่อยๆ และเห็นว่าแถบนี้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก จึงบริจาคห้องตรวจหาเชื้อให้โรงพยาบาลชลบุรีที่มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เข้ารับการรักษาอยู่จำนวนไม่น้อย การได้รับทราบข้อมูลจากทางเอสซีจี ทำให้มั่นใจว่าห้องนี้จะช่วยเซฟเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ได้มาก ดีใจที่ได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือในครั้งนี้” โปรเมกล่าว
m5วีนัสกล่าวว่า หลังจากที่โปรเมและครอบครัวได้ติดต่อถึงการช่วยเหลือในครั้งนี้มา ประกอบกับเอสซีจีได้เริ่มคิดพัฒนานวัตกรรมห้องตรวจหาเชื้อมาตั้งแต่เดือนมกราคม จึงได้ให้คำแนะนำ ความพิเศษของนวัตกรรมของเอสซีจีในการสร้างห้องตรวจหาเชื้อ จะใช้เทคโนโลยีของ SCG HEIM ซึ่งสามารถสร้างห้องหรือบ้านแบบสำเร็จรูปด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยแล้วนำมาประกอบในบริเวณที่กำหนดไว้ได้ โดยใช้เวลาทำในโรงงาน 7-8 วัน และยกมาประกอบติดตั้ง 2-3 วัน ถือว่าเหมาะกับสถานการณ์ตอนนี้อย่างมาก

ด้านโปรโม-โมรียา จุฑานุกาล ฝ่ายพี่สาว บอกว่า พยายามดูแลตัวเองและคนใกล้ตัวให้ดีที่สุด เว้นระยะห่างทางสังคมอยู่เสมอ รับผิดชอบตัวเอง เพราะถ้าเราเองไม่ติดเชื้อคนอื่นก็ไม่ติดด้วยแน่นอน ที่สำคัญตอนนี้แพทย์ไม่เพียงพอที่จะดูแลผู้ป่วย อยากฝากให้ทุกคนดูแลตัวเองให้ดีที่สุด การระวังตัวเอง จะช่วยคนอื่นได้ด้วย

หลังจากที่กอล์ฟ LPGA Tour ไม่สามารถแข่งขันได้กว่า 2 เดือนแล้ว ทำให้โปรเมรวมทั้งพี่สาว ต้องรักษาร่างกายให้พร้อมอยู่เสมอ และห่างจากโควิด-19 ให้มากที่สุด
m4“ตอนนี้ก็ออกกำลังกายในบ้านเป็นหลัก เหมือนที่อยู่อเมริกาก็ไม่ไปไหนเลยนอกจากออกไปซื้ออาหารมาตุนไว้ ไปแต่ละครั้งก็ซื้อมาทีละเยอะๆ เพราะจะได้ไม่ต้องออกไปบ่อยๆ กลับมาไทยก็พยายามป้องกันตัวเองเป็นอย่างดี ทั้งใส่หน้ากาก ล้างมือ ไม่ไปในที่ที่คนเยอะ แม่บอกว่าให้คิดว่าเราเองเป็นโควิดกันทุกคน จะได้ระวังตัวกันให้ดีที่สุด ไม่ให้ไปติดใคร ส่วนเรื่องการแข่งขันตอนนี้รอติดตามข่าวและรอเวลาที่เหมาะสมที่จะประกาศว่าเมื่อไรจะกลับมาแข่งขันได้ ตอนนี้ก็ต้องเตรียมตัวให้ดีและปลอดภัยที่สุด” เอรียากล่าว

การหยิบยื่นน้ำใจให้กับสังคม และรับผิดชอบตัวเองไม่ให้มีความเสี่ยงในการรับเชื้อไปด้วยของโปรเม นับเป็นต้นแบบที่ดีของทุกคนที่จะช่วยกันยับยั้งไวรัสโควิด-19 ให้หมดไปจากโลกนี้ไวๆ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ห้องตรวจหาเชื้อของ "โปรเม" น้ำใจและอาวุธในการปราบโควิด-19

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook