[OPINION] ส่อง 5 นายด่านที่ ลิเวอร์พูล ควรดึงมาเป็นแบ็คอัพ "อลิสซอน"

[OPINION] ส่อง 5 นายด่านที่ ลิเวอร์พูล ควรดึงมาเป็นแบ็คอัพ "อลิสซอน"

[OPINION] ส่อง 5 นายด่านที่ ลิเวอร์พูล ควรดึงมาเป็นแบ็คอัพ "อลิสซอน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่มีข่าวว่า อาเดรียน อาจจะไม่อยู่เฝ้าเสาให้กับ ลิเวอร์พูล  ทีมจ่าฝูง พรีเมียร์ลีก ในซีซันหน้า อีกทั้งนายด่านรูปหล่ออย่าง ลอริส คาริอุส ที่ถูกยืมตัวไปเล่นกับ เบซิคตัส ก็จะหาทีมใหม่เพื่อลงสนามอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ทำให้ เยอร์เก้น คล็อปป์ ต้องมีงานเพิ่มในส่วนของนายทวารในช่วงซัมเมอร์

เห็นได้ชัดว่าการมีนายด่านสำรองฝีมือดีในฟุตบอลสมัยใหม่นี้เป็นเรื่องที่สำคัญพอ ๆ กับการมีมือหนึ่งที่ไว้ใจได้ เพราะฟุตบอลซีซันหนึ่งแข่งกันอย่างน้อย 3 รายการ และถ้าได้โควต้าไปเล่นในฟุตบอล ยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก  อีก โปรแกรมก็จะอัดแน่นกันในช่วงท้ายซีซันหากว่าทีมทำผลงานได้ดี

เป๊ป กวาร์ดิโอลา ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการมีผู้รักษาประตูที่มีดีกรีทั้งสองคนอยู่ในทีมเดียวกันนั้นทำให้เขาสามารถจัดทีมได้เป็น 2 ชุดอย่างสบายใจ และทริปเปิลแชมป์เมื่อซีซันที่แล้วก้เป็นคำตอบได้เป็นอย่างดี

ดังนั้น ถ้า อาเดรียน และ คาริอุส ไม่อยู่ พวกเขาก็จะเหลือแต่มือกาวดาวรุ่งซึ่ง คล็อปป์ ก็ยังคงไม่กล้าปล่อยลงน้ำ สิ่งที่สำคัญก็คือการหาผู้รักษาประตูมือสองที่ไว้ใจได้เข้ามาช่วยทีมในยามคับขันหรือหมุนเวียนในการลุ้นความสำเร็จในทุกรายการในซีซันหน้า

และนี่คือ 5 นายทวารที่น่าสนใจหากว่า เยอร์เก้น คล็อปป์ อยากจะดึงมาเป็นแบ็คอัพให้กับ อลิสซอน ในช่วงซัมเมอร์


1. โจ ฮาร์ท (32 ปี) - เบิร์นลีย์Joe HartNathan Stirk/GettyImages

อดีตนายทวารทีมชาติอังกฤษที่ไม่ต้องถามเรื่องดีกรีอะไรให้ยุ่งยาก เจ้าตัวผ่านการเป็นแชมป์ พรีเมียร์ลีก 2 สมัยกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้  มาแล้ว ก่อนที่จะต้องกลายเป็นส่วนเกินของทีมหลัง เป๊ป กวาร์ดิโอลา เข้ามากุมบังเหียนในถิ่น เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม

ฮาร์ท โดนปล่อยให้ โตริโน ใน กัลโช เซเรีย อา ยืมตัวไปใช้งานในซีซัน 2016-2017 ก่อนจะกลับมาเล่นให้ เวสต์แฮม แบบยืมตัวเป็นซีซันที่สองในปี 2017-2018 จากนั้นก็โดนปล่อยไปซบ เบิร์นลีย์ เมื่อซีซันที่แล้วและได้ลงสนามไป 19 นัด แต่มาในฤดูกาลนี้นายด่านวัย 32 ปียังไม่ได้ลงเล่นเลยซักเกม และต้องตกเป็นมือ 3 ต่อจาก นิค โป๊ป และ ทอม ฮีตัน ในขณะที่ก็กำลังจะหมดสัญญากับทีมหลังจบฤดูกาล

ด้วยเงื่อนไขและดีกรีดังกล่าว นี่จึงน่าจะเป็นตัวเลือกในการดึงมาเป็นสำรอง อลิสซอน มากที่สุด เพราะในซีซันหน้า เยอร์เก้น คล็อปป์ จะต้องมองมากกว่าการเป็นแค่แชมป์ พรีเมียร์ลีก และด้วยการมีขุมกำลังที่ใหญ่ขึ้นจะช่วยให้ทีมลุ้นความสำเร็จได้มากกว่า 1 รายการอย่างแน่นอน

2. เบน ฟอสเตอร์ (36 ปี) - วัตฟอร์ดBen FosterCatherine Ivill/GettyImages

ซีซันนี้นายทวารจอมเก๋ายังคงเป็นตัวหลักของ แตนอาละวาด เป็นซีซันที่ 2 ลงสนามช่วยทีมทุกเกม เก็บได้ 9 คลีนชีตติด 1 ใน 5 นายทวารซุปเปอร์เซฟของ พรีเมียร์ลีก ด้วยซ้ำ

แม้จะอายุอานามปาเข้าไป 36 ปีแล้วก็ตามสถิติที่ออกมาบ่งบอกได้ทุกอย่าง ในฤดูกาลนี้เจ้าตัวโชว์เซฟไป 89 ครั้ง เคลียร์บอล 14 ครั้ง ผ่านบอลรวม 854 ครั้ง ผ่านบอลนัดละ 29.5 ครั้ง และวางบอลยาวเข้าเป้าถึง 244 ครั้งด้วยกัน

ด้วยสัญญาที่กำลังจะหมดหลังจบฤดูกาลนี้เช่นเดียวกับ โจ ฮาร์ท ถ้า เยอร์เก้น คล็อปป์ ไม่เกี่ยงเรื่องอายุ ฟอสเตอร์ ก็ถือเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมในการลุ้นความสำเร็จในฟุตบอลถ้วย แต่ก็ขึ้นอยู่กับตัวนักเตะเองว่าอยากจะมานั่งใส่สนับก้นข้างสนามหรือไม่ หรืออาจจะยอมลงไปเป็นตัวจริงในลีกรองหรือทีมเล็กมากกว่า อันนี้ก็ต้องวัดใจกัน

3. เปาโล กาซซานิก้า (28 ปี) - ท็อตแนม ฮ็อทสเปอร์Paulo GazzanigaHarriet Lander/Copa/GettyImages

ถือเป็นบุญเหลือเกินของนายทวารส่วนสูง 196 เซ็นติเมตรได้โอกาสพิสูจน์ตัวเองในฤดูกาลนี้ หลังจากที่ อูโก้ ยอริส มือหนึ่ง ไก่เดือยทอง ได้รับบาดเจ็บหนักจนต้องพักยาวหลายเดือน ซึ่งว่ากันตามตรงผลงานก็อยู่ในขั้นที่พอรับได้ ด้วยการลงสนาม 18 นัดเก็บได้เพียง 2 คลีนชีต ซึ่งจะว่าไปมันก็ไม่น่าเกลียดนักสำหรับการเป็นนายทวารตัวสำรอง

อย่างไรก็ตามเมื่อดูจากสถิติการเซฟ 59 ครั้งซึ่งเป็นการเซฟลูกโทษได้ 1 ครั้ง เล่นผิดพลาดจนนำไปสู่การเสียประตู 1 ครั้ง ผ่านบอลทั้งหมด 456 ครั้ง ผ่านบอลต่อนัด 25.33 ครั้ง และวางบอลยาวเข้าเป้า 76 ครั้ง

ซึ่งสถิติเหล่านี้เมื่อเทียบกับ อาเดรียน แล้วก็ถือว่ายังเหลื่อม ๆ กันอยู่นิดหน่อย แต่ด้วยอายุที่น้อยกว่าก็น่าจะได้ใช้งานกันไปอีกหลายปี การเติมนายด่านอาร์เจนไตน์เข้าไปอาจจะทำให้ อลิสซอน คึกคักมากขึ้นก็ได้

4. อเล็กซ์ แม็คคาธี (30 ปี) - เซาแธมป์ตันFBL-ENG-PR-SOUTHAMPTON-BURNLEYGLYN KIRK/GettyImages

สำหรับ แม็คคาธี นั้นเคยตกเป็นข่าวกับหลายทีมรวมทั้ง ลิเวอร์พูล เมื่อต้นปีก่อนหลังจากที่ ซิมง มินโญเลต์ ร่ำ ๆ จะอำลาทีมในตอนนั้น โดย เยอร์เก้น คล็อปป์ จับตามองนายด่านรายนี้มาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งสุดท้าย หงส์แดง ก็ไปคว้าเอา อาเดรียน มาเสริมทัพเมื่อช่วงซัมเมอร์ และ มินโญเลต์ ก็ได้ย้ายกลับบ้านเกิดสมใจ ทำให้ข่าวกับ แม็คคาธี เงียบหายลงไป

อย่างไรก็ตามในฤดูกาลนี้สถานะในการเป็นมือหนึ่งกับทีมนักบุญนั้นก็ไม่ค่อยจะแน่นอนเท่าไหร่ เมื่อเจ้าตัวต้องลงสนามสลับกับ แองกัส กันน์ นายทวารฝีมือดีอีกคน แม้ว่ามือกาววัย 30 ปีจะได้ลงสนามมากกว่าที่ 19 นัดก็ตาม

เมื่อดูจากสถิติก็ไม่ได้ขี้เหร่นักเพราะ 19 นัดที่ลงสนาม แม็คคาธี เก็บคลีนชีตไปได้ 4 เกม เซฟไป 58 ครั้ง เซฟจุดโทษไป 1 ครั้ง ผ่านบอลทั้งหมด 455 ครั้ง ผ่านบอลต่อเกมเฉลี่ย 23.95 ครั้ง และวางบอลยาวเข้าเป้าถึง 127 ครั้ง การได้มาเป็นแบ็คอัพก็น่าอุ่นใจไม่น้อย เพียงแต่เจ้าตัวอาจจะต้องการเป็นตัวจริงที่ไหนซักแห่งเพราะอายุก็ยังไม่ได้เยอะมาก และฝีมือก็ไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่ คล็อปป์ น่าจะต้องใช้พละกำลังมากหน่อยในการโน้มน้าวให้มาร่วมทีม

5. มิเชล วอร์ม (36 ปี) - ท็อตแนม ฮ็อทสเปอร์Michel VormJames Williamson - AMA/GettyImages

คนนี้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอีกคน สำหรับ วอร์ม ที่ผ่านการพิสูจน์ตัวเองกับ สวอนซี มาแล้ว และไม่ใช่นายทวารไก่กาที่ไหนด้วยเพราะมีดีกรีเคยติดทีมชาติฮอลแลนด์มาแล้ว 15 นัดในช่วงกำลังรุ่ง

ความจริงแล้วนายด่านวัย 36 ปีหมดสัญญากับ สเปอร์ส ไปแล้วหลังจบซีซันที่ผ่านมา และเคยมีข่าวแวบ ๆ กับ ลิเวอร์พูล เหมือนกัน หลังจากที่ อาเดรียน ซึ่งได้ลงเล่นแทน อิสซอน ในช่วงต้นซีซันดันไปทำเหวอในเกมกับ เซาแธมป์ตัน ทำเอาหลายคนมองว่า หงส์แดง น่าจะมีตัวแทนที่ดีกว่านี้

อย่างไรก็ตามเจ้าตัวก็กลับไปเซ็นกับ ไก่เดือยทอง อีกรอบเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วโดยมีีกำหนดถึงแค่จบฤดูกาลหลังจากที่ โยริส ได้รับบาดเจ็บหนัก รับบทเป็นแบ็คอัพให้กับ เปาโล กาซซานิก้า ซึ่งก็ยังไม่ได้ลงสนามเลยแม้แต่นัดเดียวในฤดูกาลนี้

หาก คล็อปป์ ต้องการของดีที่พร้อมใช้งาน เก๋าประสบการณื ในรายของ วอร์ม ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดี แต่ด้วยความที่ไม่ค่อยได้ลงสนามมากนักหลังย้ายมาอยู่กับ สเปอร์ส อาจทำให้ความตื่นตัวหรือปฏิกิริยาถดถอยลงไปบ้าง 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook