"โยชัว เซียร์คซี" เจ้าหนูมหัศจรรย์คนใหม่แห่งรั้ว "เสือใต้"

"โยชัว เซียร์คซี" เจ้าหนูมหัศจรรย์คนใหม่แห่งรั้ว "เสือใต้"

"โยชัว เซียร์คซี" เจ้าหนูมหัศจรรย์คนใหม่แห่งรั้ว "เสือใต้"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักเตะที่ถูกเปลี่ยนตัวลงมาแทนแข้งซุปตาร์ระดับโลกแล้วทำประตูได้ในการสัมผัสบอลครั้งแรก แถมยังเป็นประตูชัยที่ช่วยให้ บาเยิร์น มิวนิค ยังคงอยู่ในวงโคจรของการตามล่าแชมป์ลีกสูงสุดของเยอรมนีติดต่อกันเป็นสมัยที่ 8

นี่คือเรื่องราวของ โยชัว เซียร์คซี ฮีโร่ดาวรุ่งคนล่าสุดของทีม “เสือใต้” ที่แฟนบอลทุกคนต้องจำชื่อไว้เลย…

  • โยชัว เซียร์คซี
  • อายุ: 18 ปี
  • สโมสร: บาเยิร์น มิวนิค
  • ตำแหน่ง: กองหน้า
  • ทีมชาติ: เนเธอร์แลนด์ (ยิง 8 ประตูจาก 9 นัดในทีมชาติชุด ยู 19)

a

สถิติน่ารู้

เขาเกิดที่เมืองชีดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เริ่มเล่นฟุตบอลให้ทีมในท้องถิ่นก่อนฟอร์มจะไปสะดุดตาแมวมองของสโมสรเดน ฮาก จากนั้นเซียร์คซีย้ายไปอยู่กับทีมยักษ์ใหญ่ของฮอลแลนด์อย่างเฟเยนอร์ด ด้วยวัยเพียง 15 ปี ก่อนที่บาเยิร์น มิวนิค จะคว้าตัวไปร่วมทีมในปีต่อมา

"แผนการณ์สำหรับผมของทีมบาเยิร์นฟังดูดีมาก" เซียร์คซีกล่าว "ฟังดูเหมือนจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดที่จะได้พัฒนาตัวเอง การฝึกซ้อมที่นั่นต่างจากในฮอลแลนด์หรืออังกฤษ มีช่วงซ้อมพิเศษเยอะมาก เราฝึกซ้อมการยิงประตูเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผมมาก"

หลังย้ายมายังเยอรมนีเมื่อปี 2017 เซียร์คซีขยับจากทีมชุด ยู 17 ขึ้นมายังชุด ยู 19 ตามด้วยทีมสำรองของบาเยิร์น เขาเคยเดินทางออกทัวร์อเมริกาเพื่อเล่นเกมปรีซีซั่นกับทีมชุดใหญ่ในปี 2018 และยิงประตูแรกในฐานะนักเตะทีมชุดใหญ่ได้ในเกมที่พบกับเปแอสเช ในฤดูกาลล่าสุดเขาทำได้ 6 ประตูจากการลงเล่นให้ทีมชุดเยาวชน แถมยังยิงประตูในศึกบุนเดสลีกาให้กับทีมชุดใหญ่ไปแล้วเช่นกัน

e

สไตล์คล้ายปิแอร์ ฟาน ฮอยดองค์

ไม่เพียงแค่สูง 6 ฟุต 4 นิ้วเท่ากันพอดี เซียร์คซียังตัดผมทรงเดียวกับฟาน ฮอยดองค์ อีกด้วย แถมลูกยิงประตูที่เซียร์คซีทำได้ในเกมพบไฟรบวร์กยังแสดงให้เห็นถึงสัญชาตญาณการจบสกอร์อันยอดเยี่ยมไม่แพ้ฟาน ฮอยดองค์ที่ยิงได้รวมถึง 350 ประตูตลอดชีวิตการค้าแข้งเลยทีเดียว

กองหน้าดาวรุ่งวัย 18 ปีรายนี้มีความคล่องตัวสูง เล่นลูกกลางอากาศได้ดี อ่านเกมขาด สร้างความปวดหัวให้กับกองหลังคู่แข่งเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากเป็นผู้เล่นที่เดาทางยาก เปลี่ยนทิศทางเคลื่อนไหวได้รวดเร็ว ดูแล้วยังไงก็น่าจะได้วิชาจากการซ้อมในทีมชุดใหญ่ร่วมกับโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ มาไม่น้อย

r

ปฏิเสธพรีเมียร์ลีก

หลังทำสถิติยิงแหลก 33 ประตูจาก 27 นัดให้ทีมเยาวชนเฟเยนอร์ด เซียร์คซีก็กลายเป็นที่หมายตาของหลายทีมยักษ์ใหญ่ในเกาะอังกฤษ ทั้งอาร์เซนอล และแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในช่วงหน้าร้อนปี 2017 โรนัลด์ กุมัน อดีตแข้งซุปตาร์ทีมชาติฮอลแลนด์พยายามเกลี้ยกล่อมให้เขาย้ายไปร่วมทีมเอฟเวอร์ตันที่ตนเองคุมทีมอยู่ แต่เซียร์คซีกลับเลือกที่จะย้ายมาอยู่กับบาเยิร์น มิวนิคแทน

"เอฟเวอร์ตันคือทางเลือกที่ดีทางเลือกหนึ่งของผมเลย" เซียร์คซีกล่าวย้อนถึงเหตุการณ์เมื่อสองปีก่อน "โรนัลด์ กุมัน เป็นโค้ช โรเมลู ลูกากู เพิ่งย้ายไปอยู่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ช่วงซัมเมอร์นั้นและผมก็รู้สึกว่าตนเองมีโอกาสดีกับเอฟเวอร์ตันที่จะได้แจ้งเกิดที่นั่น พวกเขายื่นข้อเสนอให้ผมแล้วด้วยซ้ำในตอนที่ผมไปทดสอบฝีเท้า"

u

เป็นเรื่องน่าเสียดายสำหรับทีม "ทอฟฟี่สีน้ำเงิน" ที่เซียร์คซีเลือกไปบาเยิร์นแทน หลังจากที่เขาย้ายไปอยู่ในรั้วเสือใต้ ในปี 2017 ในที่สุดฮันซี่ ฟลิค กุนซือใหญ่คนปัจจุบันก็เรียกตัวเขาติดทีมชุดใหญ่จนได้ในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

"เขาเพิ่งจะลงซ้อมกับเราได้สามอาทิตย์ แต่พัฒนาการของเขาโดดเด่นมาก เขายังมีทางต้องไปอีกไกล แต่นี่คือกำไรชีวิตที่เขาได้รับมาอย่างรวดเร็วจริงๆ" ฮันซี่ ฟลิค กล่าวหลังจบเกมพบไฟรบวร์ก

"มันยอดเยี่ยมมาก เขาทำมันได้ เขาขยันอย่างหนักและต้องการพัฒนา ต้องการฟังและเรียนรู้อย่างชัดเจน ผมแฮปปี้แทนเขาเลย การที่ได้เห็นโค้ชเปลี่ยนตัวเขาลงมามันบอกอะไรกับเราหลายอย่าง และในตอนนี้เขาก็ได้ตอบแทนความเชื่อใจของโค้ชด้วยประตู ซึ่งมันดียิ่งกว่าเดิมซะอีก" ดาวิด อาลาบา เพื่อนร่วมทีมบาเยิร์นกล่าวถึงเจ้าหนูดาวรุ่งที่กำลังจะเป็นอนาคตของทีมเสือใต้ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook