"เลวานดอฟสกี้ vs แวร์เนอร์" เทียบกันตัวต่อตัวในซีซั่นล่าสุด

"เลวานดอฟสกี้ vs แวร์เนอร์" เทียบกันตัวต่อตัวในซีซั่นล่าสุด

"เลวานดอฟสกี้ vs แวร์เนอร์" เทียบกันตัวต่อตัวในซีซั่นล่าสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การขับเคี่ยวเพื่อแย่งชิงรางวัลดาวซัลโวสูงสุดแห่งบุนเดสลีกาในฤดูกาลปัจจุบันกำลังดำเนินไปอย่างเข้มข้น

เมื่อโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ เจ้าของรางวัล “ทอร์เยเกอร์คาโนเน่อ” ในซีซั่นก่อนยังทำผลงานได้ยอดเยี่ยมอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันตำแหน่งให้ได้เช่นเคย ในขณะที่ทิโม แวร์เนอร์ ก็ระเบิดฟอร์มร้อนแรงยิงถล่มประตูแทบทุกนัดเพื่อท้าชิงตำแหน่งดาวซัลโวอันทรงเกียรติบ้าง

i

แม้เลวานดอฟสกี้จะยิงประตูนำเป็นดาวซัลโวอยู่ในขณะนี้ แต่แข้งดาวยิงอินทรีเหล็กอย่างแวร์เนอร์ก็ทำสถิติยิงประตูในลีกตามมาติดๆ ลองมาเทียบฟอร์มและสถิติของทั้งสองดาวยิงกันดูดีกว่าว่าสุดท้ายแล้วใครน่าจะเป็นฝ่ายเข้าวินคว้าตำแหน่งดาวซัลโวไปได้เมื่อสิ้นฤดูกาล 2019/20

นับเป็นหนแรกในประวัติศาสตร์บุนเดสลีกาที่มีนักเตะถึง 2 คนที่สามารถทำประตูได้ถึง 18 ลูกหลังจากผ่านเกมลีกไป 16 นัด โดยแข้งดาวยิงขาประจำของบาเยิร์น มิวนิค ทำได้ 19 ประตู ส่วนแข้งตีนจรวดแห่งแอร์เบ ไลป์ซิก ยิงได้ 18 ประตู ทำให้ทั้งคู่มีอัตราการทำประตูเฉลี่ยสูงกว่าเกมละ 1 ประตูเลยทีเดียว

a

เมื่อพิจารณาที่อายุ จริงอยู่ว่าเลวานดอฟสกี้นั้นแก่กว่าแวร์เนอร์ถึง 8 ปี ซึ่งด้วยวัย 31 ปีก็น่าจะเข้าใกล้ช่วงสุดท้ายของอาชีพค้าแข้งเต็มที แต่ฟอร์มของเลวานนั้นกลับตรงกันข้ามเลย แข้งดีกรีแชมป์บุนเดสลีกา 7 สมัยรายนี้กำลังทำผลงานได้ดีที่สุดในชีวิตนักเตะของเขาด้วยซ้ำ เขายิงได้ถึง 19 ประตูจากเกมลีก 17 นัด บวกกับ 10 ประตูใน 5 เกมยูเอฟ่า แชมเปียนส์ลีก รวมถึงอีก 2 ประตูในศึกเดเอฟเบคัพ

นับว่าเป็นผลงานอันสุดยอดจริงๆ เลวานดอฟสกี้กลายเป็นนักเตะคนแรกในประวัติศาสตร์บุนเดสลีกาที่พังประตูได้เป็นเลขสองหลักตั้งแต่ผ่านไปเพียง 6 เกมลีก และยังเป็นนักเตะเพียงคนเดียวที่ยิงประตูได้ตลอด 11 แมตช์เดย์แรกในบุนเดสลีกาอีกต่างหาก! โชว์ฟอร์มได้เด็ดขนาดนี้ทั้งที่ตัวเองยังมีปัญหาอาการบาดเจ็บโคนขาหนีบซึ่งจะต้องเข้ารับการผ่าตัดในเร็ววันนี้ด้วย

เลวานดอฟสกี้ยิงรวมในบุนเดสลีกาไปแล้วทั้งสิ้น 221 ประตูขึ้นแท่นอันดับ 3 ทำเนียบดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของบุนเดสลีกาไปเรียบร้อยแล้ว เป็นรองเพียงเคลาส์ ฟิชเชอร์ (268 ประตู) และแกร์ด มึลเลอร์ (365 ประตู) แม้จะดูแล้วยากที่เลวานจะทำลายสถิติของมึลเลอร์ได้ แต่การยิงแซงขึ้นไปอยู่ในอันดับ 2 ตลอดกาลนั้นคงไม่น่าจะไกลเกินฝัน

y

ถึงแม้เลวานดอฟสกี้จะระเบิดฟอร์มตูมตามขนาดนี้ แต่เขากลับไม่ใช่คนเดียวที่เป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ในเรื่องการยิงประตู เพราะทิโม แวร์เนอร์ก็กำลังเท้าติดไฟ เขาเกือบจะยิงแซงเลวานดอฟสกี้ไปได้แล้วด้วยซ้ำในเกมที่ผ่านมา แต่ทว่าแวร์เนอร์เลือกที่จะจ่ายแอสซิสต์ให้เพื่อนยิงประตูแทน

ในขณะที่ทุกคนกำลังจับจ้องไปที่เลวานดอฟสกี้ว่าจะสามารถทำลายสถิติยิง 40 ประตูในซีซั่นเดียวของแกร์ด มึลเลอร์ได้หรือไม่ แต่อย่าลืมแวร์เนอร์ก็มีสิทธิ์ทุบสถิตินั้นได้เช่นกัน โดยเฉพาะเมื่อดูจากสถิติและฟอร์มในซีซั่นนี้แล้ว แวร์เนอร์บอกว่าเขามีความหลากหลายมากขึ้นภายใต้การคุมทีมของยูเลียน นาเกลส์มันน์ และเฮดโค้ชของไลป์ซิกก็เชื่อมั่นในตัวแวร์เนอร์อย่างเต็มเปี่ยมว่าเขาจะอันตรายขึ้นไปกว่านี้ได้อีกในอนาคตอันใกล้

b

สำหรับสถิติปัจจุบันแวร์เนอร์มีอัตรายิงประตูในทุกๆ 79.1 นาที ขณะที่ตัวเลขของเลวานดอฟสกี้อยู่ที่ 79 นาที ห่างกันแค่เสี้ยวเดียวเท่านั้นเอง แต่หากพิจารณาจากสถิติการทำแอสซิสต์ของแวร์เนอร์ที่ 6 ครั้งด้วยแล้วหมายความว่าเขาจะมีส่วนร่วมกับประตูในทุก 59.4 นาที ขณะที่เลวานจ่ายแอสซิสต์ไปเพียงครั้งเดียว จึงมีส่วนร่วมกับประตูเพียงทุกๆ 75 นาทีเท่านั้น

ในเรื่องของอัตราการเปลี่ยนโอกาสให้เป็นประตูสำเร็จ แวร์เนอร์ทำได้ดีกว่าเลวานดอฟสกี้เล็กน้อย โดยสามารถทำประตูได้ในทุกการสับไก 4 ครั้ง ด้านที่เลวานดอฟสกี้อยู่ที่ 4.1 ครั้ง

u

พัฒนาการของแวร์เนอร์ในฤดูกาลล่าสุดนั้นดีขึ้นมาก เห็นได้จากการทำแฮตทริกแรกของตัวเองได้สำเร็จในเกมลีกนัดที่ 3 ต่อจากนั้น 7 สัปดาห์เขาก็ทำแฮตทริกได้อีกครั้ง ซึ่งคราวนี้เป็นแฮตทริกทั้งยิงและจ่ายแอสซิสต์ในเกมเดียวกัน แถมเขายังทำสถิติเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดอันดับที่ 3 ในประวัติศาสตร์ที่ยิงในบุนเดสลีกาได้ 75 ประตูต่อจากแกร์ด มึลเลอร์ และ ดีเทอร์ มึลเลอร์

น่าเสียดายที่ไม่ว่าจะโชว์ฟอร์มร้อนแรงขนาดไหน แวร์เนอร์ก็ยังถูกรัศมีของเลวานดอฟสกี้บดบังอยู่ดี…

"คุณไม่สามารถยิงทุกแมตช์ได้หรอกถ้าคุณไม่ได้ชื่อโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้" แวร์เนอร์กล่าวติดตลกเมื่อเดือนที่ผ่านมา "เมื่อผมยิงสองประตูที่เบอร์ลิน เขาก็ยิงสองประตูใส่ดอร์ทมุนด์ และผมก็สงสัยว่าเมื่อไหร่เขาจะเลิกยิงสักที ตอนนี้เขาขึ้นไปเทียบชั้นกับโรนัลโด้และเมสซี่แล้วนะ"

fff

เลวานดอฟสกี้ยังคงมุ่งหน้าถล่มประตูต่อไปและยังไม่มีสัญญาณว่าจะช้าลง แต่นั่นก็จะเป็นแรงที่ผลักดันให้แวร์เนอร์เร่งเครื่องให้มากขึ้นไปอีก ใครจะรู้ว่าเลวานดอฟสกี้จะเหนือกว่าแวร์เนอร์ไปได้อีกนานแค่ไหน ในเมื่อแข้งตัวเก่งของไลป์ซิกยิงประตูจี้ตูดมาขนาดนี้แล้ว แต่ที่แน่ๆ ในตอนนี้ก็คือ ทั้งแวร์เนอร์และเลวานดอฟสกี้เป็นสองศูนย์หน้าที่ในนาทีนี้เหล่ากองหลังบุนเดสลีกาไม่อยากจะเจอหน้าเลย...

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ "เลวานดอฟสกี้ vs แวร์เนอร์" เทียบกันตัวต่อตัวในซีซั่นล่าสุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook