ดีเอสไอเผยผลตรวจRDXบ้านอ้อเป็นที่ทำบึ้มจริง

ดีเอสไอเผยผลตรวจRDXบ้านอ้อเป็นที่ทำบึ้มจริง

ดีเอสไอเผยผลตรวจRDXบ้านอ้อเป็นที่ทำบึ้มจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ประมวลสรุปรับโอนคดีเกี่ยวเนื่องการชุมนุม นปช. กว่า 200 คดี ผู้ต้องหากว่า 500 คน ขณะที่ ผลตรวจพบสารประกอบวัตถุระเบิด ภายในบ้านอ้อ สอดคล้องคำให้การว่าเป็นที่ผลิตวัตถุระเบิดจริง ส่วนคดีล้มเจ้านั้น ยืนยันใช้แผนผัง ศอฉ. เป็นต้นทาง เตรียมนัดสอบสวนเร็วๆ นี้

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ สรุปภาพรวมในการดำเนินการเกี่ยวกับคดีการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตย ต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ว่า ได้รับโอนคดีพิเศษรวม 231 คดี แยกเป็นคดีก่อการร้าย 131 นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ สรุปภาพรวมในการดำเนินการเกี่ยวกับคดีการชุมนุมของ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ว่า ได้รับโอนเป็นคดีพิเศษรวม 231 คดี แยกเป็นคดีก่อการร้าย 131 คดี คดีขู่บังคับรัฐ 20 คดี คดีทำร้ายประชาชน และเจ้าหน้าที่ของรัฐ 65 คดี คดีกระทำต่ออาวุธยุทโธปกรณ์ 15 คดี โดยมีผู้ต้องหารวม 562 คน สามารถจับกุมตัวได้ 194 คน อยู่ระหว่างหลบหนี 367 คน และเสียชีวิตไปแล้ว 1 คน ทั้งนี้ ดีเอสไอ ได้สอบสวนเสร็จสิ้นไปแล้ว 9 คดี ส่งสำนวนให้อัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง 7 คดี สั่งไม่ฟ้อง 1 คดี และงดการสอบสวน 1 คดี

ส่วนผลการตรวจพบ สารอาร์ดีเอ็กซ์ (RDX) ซึ่งเป็นสารประกอบวัตถุระเบิด บนโต๊ะ ภายในบ้านพักย่านโชคชัย 4 ของ น.ส.วริศรียา บุญสม หรือ อ้อ ผู้ต้องหาจ้างวานวางระเบิดพรรคภูมิใจไทย สอดคล้องกับคำให้การว่า เป็นที่ผลิตวัตถุระเบิดจริง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเชิญ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ สอบคำให้การประกอบสำนวนคดีด้วย ส่วนการดำเนินคดี ที่เป็นภัยร้ายแรงแห่งรัฐ โดยมุ่งร้ายต่อสถาบันมหากษัตริย์ หรือ คดีล้มเจ้า อธิบดี ดีเอสไอ กล่าวว่า ใช้แผนผังของศูนย์อำนวยแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. เป็นข้อมูลกล่าวหาขั้นต้น และเตรียมสอบผู้แทนของ ศอฉ. เป็นผู้กล่าวหาต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook