ปชช.คีร์กีซ4แสนอพยพหนีตายจราจล

ปชช.คีร์กีซ4แสนอพยพหนีตายจราจล

ปชช.คีร์กีซ4แสนอพยพหนีตายจราจล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยูเอ็น เผย เหตุความรุนแรงในคีร์กีซสถาน ส่งผลให้ประชาชน กว่า 400,000 คน ต้องย้ายออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย ขณะที่รัฐบาลชั่วคราวคีร์กีซสถาน ให้คำมั่นว่าจะยังเดินหน้าจัดลงประชามติ แม้มีเหตุรุนแรงก็ตาม

สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ OCHA (Office for the Coordination of Humanitarian Affairs) ออกมากล่าววานนี้(17)ว่า จนถึงขณะนี้ประชากร กว่า 400,000 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่ เนื่องเหตุการณ์ความรุนแรง ในประเทศคีร์กีซสถาน โดยตัวเลขดังกล่าวร่วมถึง ประชาชนที่อพยพเข้าไปลี้ภัยในประเทศเพื่อนบ้านอย่างอุซเบกิสถาน จากเหตุการณ์ความรุนแรงและการจลาจลทางชาติพันธุ์ ในเมืองออซทางภาคใต้ของคีร์กีซสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 191 คนตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้นตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้สังเกตการณ์บางคนระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจมากถึง 1,000 คน

ด้านด่านชายแดนระหว่างประเทศคีร์กีซสถานและอุซเบกิสถาน ยังคงเปิดบริการให้ผ่านเข้าออก โดยในวันพุธเพียงวันเดียว ปรากฏว่ามีผู้ต้องการอพยพเข้ามาในอุซเบกิสถาน ถึงกว่า 9,000 คน

ทั้งนี้ ตามรายงานของสหประชาชาติ ระบุว่า ความปลอดภัยในเมืองออซ ทางตอนใต้ของประเทศยังคงอยู่ในสภาวะเปราะบาง และ และความรุนแรงยังคงมีอยู่ อย่างประปรายในพื้นที่โดยรอบหมู้บ้าน

อย่างไรก็ดี นายอาซิมเบ็ค เบ็คนาซารอฟ รองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลชั่วคราว ออกมาให้คำมั่นวานนี้ว่าจะยังมีการคงเดินหน้าการลงประชามติรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ในเดือนนี้ตามแผนที่กำหนดไว้ต่อไป แม้จะมีความกังวลในเรื่องความปลอดภัยหลังเกิดเหตุปะทะกันระหว่างเชื้อชาติครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 20 ปี ก็ตาม

 

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ปชช.คีร์กีซ4แสนอพยพหนีตายจราจล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook