อวสาน "ปลาซาบะ" มื้ออร่อย ซื้อจากห้าง เจอพยาธิชอนไชยั้วเยี้ย

อวสาน "ปลาซาบะ" มื้ออร่อย ซื้อจากห้าง เจอพยาธิชอนไชยั้วเยี้ย

อวสาน "ปลาซาบะ" มื้ออร่อย ซื้อจากห้าง เจอพยาธิชอนไชยั้วเยี้ย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สยอง ปลาซาบะที่ซื้อจากห้าง มีพยาธิชอนไชยั้วเยี้ย หมอโพสต์เตือนคนชอบกินปลาดิบ อาจเจอพยาธิ "อะนิกิส" เจาะลำไส้ทะลุได้

จากกรณีที่ ผศ.ดร.ณัธคพัชฬ รัตนพิทูลย์ ที่ปรึกษาศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ได้นำคลิปมาลงในเพจเฟซบุ๊ก "เอฟเอ็มซีคลินิกเวชกรรม" โดยเป็นภาพปลาซาบะซึ่งแกะออกมาจากห่อที่ซื้อมาจากห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง แล้วพบว่ามีตัวพยาธิไต่อยู่บนเนื้อปลาซาบะเป็นจำนวนมาก

พร้อมกับระบุข้อความว่า "หากท่านซื้อปลาซาบะมาแล้วพบตัวกลมๆ ยาวๆ 1-3 เซนติเมตร ขดอยู่ นั่นคือพยาธิตัวกลมอะนิซากิส พยาธินี้หากกินปลาดิบๆ พยาธิยังไม่ตายจะทำให้ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน หลังกินเข้าไปประมาณ 1-3 วัน แต่ถ้าสุกแล้วแบบนี้ ปลอดภัย" ซึ่งทำให้มีผู้คนในโลกโซเชียลแห่แสดงความคิดเห็น และแชร์ต่อกันเป็นอย่างมาก

ล่าสุด วันนี้ (19 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่เอฟเอ็มซีคลินิกเวชกรรม ต.ไชยมงคล อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบกับ ผศ.ดร.ณัธคพัชฬ รัตนพิทูลย์ ที่ปรึกษาศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) พร้อมกับสอบถามถึงที่มาที่ไปของคลิปดังกล่าว

โดย ผศ.ดร.ณัธคพัชฬ เปิดเผยว่า คลิปดังกล่าวมีสมาชิกเพจเฟซบุ๊ก เอฟเอ็มซีคลินิกเวชกรรม ส่งมาปรึกษาว่าได้ซื้อแพ็คปลาซาบะมาจากห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อนำมารับประทาน แต่เมื่อแกะแพ็คปลาซาบะออกมา ก็ได้เจอตัวอะไรบางอย่างซึ่งเป็นลักษณะขดๆ อยู่ จึงได้ถ่ายคลิปส่งมาให้ตนดู

ซึ่งจากการตรวจสอบภาพในคลิป สิ่งที่เห็นก็คือพยาธิตัวกลมกลุ่มหนึ่งชื่ออะนิซากิส (Anisakis) ลูกเพจก็ถามว่าพยาธิตัวนี้มันอันตรายหรือไม่ ซึ่งก็ได้แนะนำไปว่า ถ้าปรุงสุกแล้วก็ไม่เป็นอะไร ก็เหมือนได้โปรตีนปกติ เพราะพยาธิมันตายแล้ว หลังจากนั้นตนเองจึงได้นำคลิปออกมาโพสต์เพื่อให้ความรู้คนทั่วไปว่ามันคืออะไร อันตรายหรือไม่

ซึ่งพยาธิอะนิซากิสนั้น เป็นพยาธิตัวกลมที่พบได้ในสัตว์ทะเลทั่วไป เช่น พวกแมวน้ำ สิงโตทะเล ปลาวาฬ ปลาเค้า ปลาแซลม่อน กุ้ง ปลาหมึก และปลาซาบะ เป็นต้น อย่างในเคสนี้ ถ้าหากเรากินของดิบเข้าไปแล้วพยาธิมันยังไม่ตายก็จะเกิดอาการปวดท้องใน 2-3 ชั่วโมง หลังกินเข้าไป แต่บางคนก็จะมีอาการ 1-2 วัน

ซึ่งอาการที่พบเช่นปวดท้อง อาเจียน คลื่นไส้ ลำไส้ทะลุจากการถูกพยาธิเจาะ เนื่องจากพยาธิไม่สามารถอาศัยเจริญเติบโตในร่างกายคนได้ ดังนั้นพยาธิจะชอนไชทำให้ลำไส้ทะลุจนทำให้ปวดท้อง ในบ้านเราเคสของพยาธิอะนิซากิสจะพบไม่มากนัก เรากินดิบกันมากก็จริง แต่เป็นปลาดิบที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ

ซึ่งก่อนจะมาถึงบ้านเราได้มีการแช่แข็งในอุณหภูมิลบ 20 องศาเซลเซียส จึงทำให้พยาธิตาย แต่ในประเทศที่มีการกินดิบเป็นประจำ อาทิ ประเทศญี่ปุ่น เกาหลี จีน หรือทางยุโรป ประเทศพวกนี้ผู้ป่วยก็จะพบได้มากกว่าบ้านเรา

วิธีเลือกรับประทานปลาดิบ ก็แนะนำให้ไปกินร้านอาหารหรือที่ภัตตาคารที่ได้มาตรฐาน ซึ่งเชฟเองก็มีความรู้ในเรื่องเหล่านี้ จึงก็มีการทำความสะอาดอย่างดี ถ้าหากว่าไปทะเลแล้วไปกินของดิบที่จับขึ้นมาจากทะเลโดยตรง ก็ควรจะระมัดระวังในการรับประทาน หรือเลี่ยงไปเลยจะดีที่สุดเพื่อป้องกันอันตรายจากพยาธิเหล่านี้

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ อวสาน "ปลาซาบะ" มื้ออร่อย ซื้อจากห้าง เจอพยาธิชอนไชยั้วเยี้ย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook