จับได้แล้ว ฝรั่งจับ "ปลานกแก้ว" อ้างไม่รู้เป็นพื้นที่อุทยาน

จับได้แล้ว ฝรั่งจับ "ปลานกแก้ว" อ้างไม่รู้เป็นพื้นที่อุทยาน

จับได้แล้ว ฝรั่งจับ "ปลานกแก้ว" อ้างไม่รู้เป็นพื้นที่อุทยาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่รู้เป็นพื้นที่อุทยาน? เจ้าหน้าที่เฉพาะกิจ เข้าจับกุม ฝรั่งจับปลานกแก้ว หลังถือโชว์ใน TikTok อ้างไม่รู้ พื้นที่ตรงนั้นเป็นของอุทยาน

จากเหตุการณ์ฝรั่งถ่ายรูปโชว์ จับปลาที่บริเวณอุทยานแห่งชาติฯ ที่เกาะพีพี จ.กระบี่

ล่าสุด เมื่อวานนี้ (15 ส.ค. 65) เวลาประมาณ 15.30 น. ทีมเจ้าหน้าที่เฉพาะกิจ ร่วมปฏิบัติการควบคุมตัว ได้เข้าจับกุม นาย Roslan สัญชาติ เนเธอร์เเลนด์ ได้ในท้องที่ จ.ภูเก็ต และได้นำมาสอบปากคำเพื่อหาสาเหตุเพิ่มเติม จากกรณีที่ได้โพสต์คลิปวิดีโอลงบน TikTok ขณะนาย Roslan และกัปตันเรือ ได้ร่วมกันล่าสัตว์

โดยในคลิปวีดิโอปรากฏ ยืนถือปลานกแก้วจำนวน 2 ตัว และปลาอีกไม่ทราบชนิดอีก 3 ตัว และใช้มีดแทงหัวปลาไหลมอเรย์ 1 ตัว ยืนอยู่บนเรือ โดยนาย Roslan ได้ให้การรับสารภาพว่า ได้เช่าเรือหัวโทง จากเกาะพีพีดอน ไปยังเกาะพีพีเล

โดยมี นายกฤษณะ (สงวนนามสกุล) เป็นคนขับเรือให้ และได้เช่าปืนยิงปลาจากผู้ประกอบการบนเกาะพีพีดอน เเล้วออกไปยิงปลาที่เกาะพีพีเล ในเวลาประมาณ 13.00 น. ของวันที่ 9 สิงหาคม 2565 และได้อ้างว่าไม่รู้เลยว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ของอุทยาน

โดยหลังจากนี้ พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจเกาะพีพี จะดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน และส่งดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป รวมถึงจะขยายผลไปถึงเจ้าของเรือผู้ให้เช่าเรือ และผู้ให้บริการเช่าปืนยิงปลาด้วย

สำหรับ ปลานกแก้ว (Parrotfish) เป็นปลาทะเลขนาดกลางชนิดหนึ่ง มีเกล็ดขนาดใหญ่ จะงอยมีปากยืดหดได้ ปากคล้ายนกแก้ว (เป็นที่มาของชื่อปลานกแก้ว) เนื่องจากปลานกแก้วมีรูปร่าง ลักษณะและสีสันสวยงาม จึงมีผู้นิยมจับมาดูเล่นและนำมาเป็นอาหาร ทำให้ประชากรปลานกแก้วลดลง

ส่งผลกระทบระบบนิเวศโดยรวมของทะเลบริเวณนั้นก็จะเสียสมดุลไปอย่างมาก ปะการังตายมากขึ้น ฟื้นตัวช้า และเมื่อเกิดการฟอกสีเนื่องจากอุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้น ก็จะฟื้นตัวยากหรือตายไปอย่างถาวร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook