อู๋จุน ยูทูบเบอร์คนดัง ขอโทษดราม่าจับปูเสฉวน ผมโง่เอง ไม่รู้จริงๆ ว่ามีการอนุรักษ์

อู๋จุน ยูทูบเบอร์คนดัง ขอโทษดราม่าจับปูเสฉวน ผมโง่เอง ไม่รู้จริงๆ ว่ามีการอนุรักษ์

อู๋จุน ยูทูบเบอร์คนดัง ขอโทษดราม่าจับปูเสฉวน ผมโง่เอง ไม่รู้จริงๆ ว่ามีการอนุรักษ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อู๋จุน ยูทูบเบอร์คนดัง ขอโทษดราม่าจับปูเสฉวน เสียใจจริงๆ ไม่รู้ว่ามีกลุ่มอนุรักษ์ เห็นมีขายทั่วไป ยอมรับไม่ได้ศึกษาให้ละเอียด

จากกรณี เพจเฟซบุ๊ก ขยะมรสุม Monsoon Garbage Thailand โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพเพื่อเรียกร้องให้ยูทูบเบอร์รายหนึ่งที่ทำคอนเทนต์จับปูเสฉวนทั้งหมด 15 ตัว จากทะเลกลับไปเลี้ยง โดยระบุว่าทางกลุ่มอนุรักษ์ ทุ่มเททั้งชีวิตเพื่อรักษาไม่ให้สูญพันธุ์ และการนำปูจากธรรมชาติไปเลี้ยงจะทำให้มันอายุสั้นลง 

ล่าสุด อู๋จุน เจ้าของช่อง OAUJUN HI-END ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 4.48 ล้านคน ได้ออกมาชี้แจงดราม่าและขอโทษกลุ่มนักอนุรักษ์ จากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของตนเอง ที่ไม่ได้ศึกษาว่าเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เพราะเห็นตามตลาดมีขายทั่วไป พร้อมย้ำกับผู้ติดตามว่า อย่าทำเหมือนตนเอง และรับปากว่าจะนำปูเสฉวนทั้ง 15 ตัวไปคืนธรรมชาติ 

"เดี๋ยวคนก็จะบอกว่าไอ้นี่มันขอโทษอีกแล้ว ทำเป็นไม่รู้ออกมาขอโทษก็จบ สุดท้ายก็ต้องขอโทษ ไม่ขอโทษก็โดนด่า ประเด็นมันอยู่ตรงนี้ครับทุกคน คือผมไปถ่ายคลิปล่าสุด จับปูเสฉวนบกมาเลี้ยง จับมาจากธรรมชาติตอนที่ผมไปจับผมรู้สึกว่ามันเป็นสัตว์ที่ไม่มีพ.ร.บ.คุ้มครอง ผมโง่เองที่ผมไม่ได้ศึกษาว่ามีการอนุรักษ์จริงจังหรือว่าอะไรยังไง ผมไม่รู้เลย เอาจริงๆ เลยผมเห็นมันขายอยู่ตามจตุจักรเต็มไปหมดเลย เยอะมาก บางคนหลายๆ บ้านนำมาเลี้ยง เราก็นึกว่าสัตว์ตัวนี้นำมาเลี้ยงได้นะ ตามกฎหมายมันก็ไม่มี พ.ร.บ.คุ้มครอง ผมอยากจะให้น้องๆ ที่ติดตาม พี่ขอโทษที่เป็นตัวแทนที่ไม่ดี พี่รู้สึกเสียใจจริงๆ เราทำ content เกี่ยวกับสัตว์เยอะอะไรที่มัน sensitive บางอย่างก็ไม่รู้ มันมีหลากหลายชนิดมาก

เรื่องที่เกิดขึ้นก็คือดราม่าเรื่องปูเสฉวนผมไปจับมาจากธรรมชาติแล้วมีกลุ่มคนอนุรักษ์ที่เขาอนุรักษ์กันชิบหายวายป่วงเลย ตั้งใจอนุรักษ์มากๆ แล้วก็ดูแลเรื่องขยะจากธรรมชาติ กลุ่มอนุรักษ์เขาตั้งใจ ผมเข้าไปดูข้อมูลเขา เขาโพสต์เหมือนว่าคนอนุรักษ์มา 5 ปี มาเจอแบบนี้มันท้อ มันหมดกำลังใจ ผมขอโทษ คือเดี๋ยวผมจะเอาน้องพวกนี้ไปคืนทะเลให้นะครับ ทุกตัวอยู่ดี คือผมขอโทษ ผมไม่ได้ตั้งใจทำให้ทุกคนท้อแท้หมดความหวัง แล้วก็ทำให้น้องๆ เข้าใจผิด ผมยังไม่ได้ศึกษาดีๆ ว่ามันจะสูญพันธุ์มันไม่สามารถเพาะพันธุ์ได้ มันต้องอยู่ในธรรมชาติเท่านั้น แล้วก็อย่าทิ้งขยะไม่เป็นที่ อย่าเอาเปลือกหอยกลับบ้านเดี๋ยวปูเสฉวนจะไม่มีกระดองอยู่ เราศึกษาแต่วิธีเลี้ยงไม่ได้ศึกษาว่าเขาอนุรักษ์กันมากมายขนาดไหน ผมก็ขอโทษอีกครั้งนึง

ผมอยากเอาไปคืนให้ตอนนี้เลยแต่ผมอยู่ขอนแก่น มันต้องเดินทางไปใต้ค่อนข้างใช้เวลา ก็สัญญาว่าสิ้นเดือน จะลงคลิปเอาน้องไปปล่อย ผมจะเป็นกระบอกเสียง ไหนก็เป็นวิกฤตไปแล้ว ผมจะพลิกให้เป็นโอกาส เรื่องปูเสฉวนที่มันน้อยครั้งจะเกิดขึ้นเป็นดราม่าใหญ่ๆ ครั้งนี้ก็เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี เราไม่ควรไปจับปูเสฉวนจากธรรมชาติมาเลี้ยง เพราะว่าเขาใกล้สูญพันธุ์เพราะเขาอาจจะเสียชีวิตได้ น้องๆ ที่ดูอยู่อย่าไปหาจับจากธรรมชาติและอย่าทิ้งขยะไม่เป็นที่ ผมจะไถ่โทษด้วยการไปซื้อปูเสฉวนทางจตุจักรเอาไปปล่อย เพื่อเป็นการอนุรักษ์และจะทำความสะอาดเกาะทั้งเกาะให้ ผมเห็นขยะเยอะ ผมไม่ใช่นักอนุรักษ์แต่เห็นแล้วผมก็สะเทือนใจ"

ทั้งนี้ อู๋จุน ก็ฝากถึงทางเพจนักอนุรักษ์ด้วยว่า ตนจะไม่มีการฟ้องดำเนินคดีใดๆ เพราะเข้าใจเจตนา แต่ที่ปิดคอมเมนต์เพราะมีชาวเน็ตที่มาด่าตามกระแส และอีกอย่างคือมีการพาดพิงสปอนเซอร์ที่ให้การสนับสนุน ตนขอโทษทางผู้ใหญ่ ยืนยันว่าทางผู้ใหญ่ไม่เกี่ยวข้องกับดราม่าครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook