นักท่องเที่ยวเฮ! เกาหลีใต้-สิงคโปร์ เปิดให้เข้าประเทศไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่ 1 เม.ย.

นักท่องเที่ยวเฮ! เกาหลีใต้-สิงคโปร์ เปิดให้เข้าประเทศไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่ 1 เม.ย.

นักท่องเที่ยวเฮ! เกาหลีใต้-สิงคโปร์ เปิดให้เข้าประเทศไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่ 1 เม.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักท่องเที่ยวเฮ! เกาหลีใต้และสิงคโปร์ เปิดประเทศ 1 เม.ย.นี้ ให้นักเดินทางและนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว สามารถเข้าประเทศได้แบบไม่ต้องกักตัว

เว็บไซต์ Lonely Planet รายงานว่า เกาหลีใต้เตรียมเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างชาติโดยไม่ต้องกักตัวในวันที่ 1 เม.ย.นี้ หลังจากที่ใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มานานถึง 2 ปี

มาตรการล่าสุด ระบุว่า ผู้ที่ต้องการเดินทางเข้าเกาหลีใต้ ณ วันที่ 1 เม.ย. จะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนครบโดสรวมถึงเข็มบูสเตอร์ จากเดิมที่ต้องกักตัว 7 วันหลังเดินทางเข้าประเทศ

ข้อมูลจาก Lonely Planet ยังระบุด้วยว่า นักเดินทางต้อง “ได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์เพื่อยกเว้นการกักตัว หลังได้รับวัคซีนหลักครบโดสแล้วเกิน 180 วัน” โดยข้อกำหนดนี้จะบังคับใช้กับผู้มาเยือนจากหลายประเทศ รวมถึงสหรัฐ ไทย แคนาดา ออสเตรเลีย และอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม สำหรับนักท่องเที่ยวจากปากีสถาน อุซเบกิสถาน ยูเครน และเมียนมา จะยังคงต้องกักตัวเป็นเวลา 7 วันแม้ได้รับวัคซีนแล้วก็ตาม

แม้ว่าเกาหลีใต้จะยกเลิกมาตรการกักตัวสำหรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนแล้ว แต่ก็ยังมีการใช้มาตรการสกัดโควิดอื่นๆ อยู่ในประเทศ โดยรัฐบาลยังคงกำหนดให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยและกำหนดเคอร์ฟิวในเวลา 23.00 น. และอาจมีการผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติมในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

รายงานของคณะกรรมการการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ ระบุว่า ผู้เดินทางขาเข้าจะต้องลงทะเบียนคิวอาร์โค้ดเพื่อสแกนที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง โดยระบบคิว-โค้ด (Q-Code) กำหนดให้ผู้เดินทางต้องกรอกข้อมูลต่างๆ อาทิ หมายเลขหนังสือเดินทาง, ประเทศต้นทาง, สายการบิน, หมายเลขโทรศัพท์ และบันทึกการฉีดวัคซีน

สิงคโปร์เปิดรับนักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนแล้ว ไม่ต้องกักตัวตั้งแต่ 1 เม.ย.

นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ออกแถลงการณ์ในวันนี้ (24 มี.ค.) ว่า สิงคโปร์จะผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งรวมถึงการยกเลิกมาตรการเข้มงวดสำหรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และต้องการเดินทางเข้าสิงคโปร์ รวมทั้งการยกเลิกข้อกำหนดให้สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่นอกอาคารด้วย

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์รายงานในวันนี้เช่นกันว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้ สิงคโปร์จะอนุญาตให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว เดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว นอกจากนี้ รัฐบาลกำลังพิจารณาเรื่องการยกเลิกข้อกำหนดการตรวจเชื้อโควิด-19 ก่อนการเดินทางด้วยวิธีสว็อบ

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า สิงคโปร์เป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศแรกๆ ที่เปลี่ยนไปใช้กลยุทธ์การอยู่ร่วมกับโควิด-19 แต่เมื่อไม่นานมานี้ สิงคโปร์ได้ชะลอแผนการผ่อนคลายการควบคุม เนื่องจากโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง

ส่วนในขณะนี้การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในสิงคโปร์เริ่มบรรเทาลงแล้ว โดยในช่วงที่การแพร่ระบาดรุนแรงถึงขีดสุดนั้น สิงคโปร์รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อสูงเป็นประวัติการณ์เกือบ 26,000 รายในเดือน ก.พ. แต่เมื่อวานนี้จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันลดลงมาอยู่ที่ 9,000 ราย

รายงานระบุว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ในสิงคโปร์มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีอาการ และขณะนี้มีชาวสิงคโปร์ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วประมาณ 92% ของจำนวนประชากร 5.5 ล้านคนในประเทศ ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์แล้วมีประมาณ 71%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook