ครม.กลับลำ! ใช้ PCR ตรวจนักเดินทางต่อไป ถ้าเจอโอมิครอนให้รีบแจ้งนายกฯ

ครม.กลับลำ! ใช้ PCR ตรวจนักเดินทางต่อไป ถ้าเจอโอมิครอนให้รีบแจ้งนายกฯ

ครม.กลับลำ! ใช้ PCR ตรวจนักเดินทางต่อไป ถ้าเจอโอมิครอนให้รีบแจ้งนายกฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ประยุทธ์" ยืนยัน ยังคงการตรวจหาเชื้อโควิดแบบ RT-PCR ไว้เช่นเดิม ป้องกันสายพันธุ์โอมิครอน ขณะที่ รมช.สาธารณสุข เผยหากพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนในเมืองไทย ต้องรีบแจ้งนายกฯ เพื่อหารือมาตรการรับมือโดยด่วน

วันนี้ (30 พ.ย.) เมื่อเวลา 13.20 น. บริเวณทางเชื่อมตึกสินติไมตรีและตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงกรณี ศบค. มีมติเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 64 เตรียมปรับวิธีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 สำหรับนักเดินทางชาวไทยและชาวต่างชาติที่มาจากประเทศที่เข้าข่ายยกเว้นการกักตัว 63 ประเทศ/พื้นที่ หรือนักท่องเที่ยวรูปแบบ Test & Go จาก RT-PCR เป็นการตรวจแบบ ATK แทน

โดยนายกรัฐมนตรียืนยันว่า จะยังคงใช้วิธีการตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR ไว้เช่นเดิม ตามข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีการหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งจะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

“สาธิต” หากพบโอมิครอนระบาดในไทย ให้รายงานนายกฯ ทันที พร้อมออกมาตรการโดยเร็ว

ขณะที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ที่ประชุม ครม. วันนี้มีมติให้ยกเลิกคำสั่ง ศบค. ที่ให้ดำเนินการเปลี่ยนมาตรการคัดกรองการเข้าประเทศ ด้วยการตรวจแบบ ATK อย่างเดียว และไม่ต้องตรวจ RT-PCR ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.นี้ เนื่องจากกังวลสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดกลายพันธุ์โอมิครอน และให้ใช้การตรวจเป็นแบบ RT-PCR เช่นเดิม

ส่วนผลจากการระบาดของโอมิครอนจะทำให้ต้องเลื่อนการเปิดสถานบันเทิงออกไปหรือไม่ นายสาธิต ระบุว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ภายใน หากยังไม่พบสายพันธุ์ใหม่ ทุกอย่างเหมือนเดิมก็เป็นไปตามกำหนดเดิม ภายใต้มาตรการเข้มงวดยิ่งขึ้น ซึ่งขณะนี้กังวลในส่วนของเส้นทางธรรมชาติ

เมื่อถามว่าหากพบสายพันธุ์ใหม่ในประเทศไทย จะนำไปสู่การล็อกดาวน์ทั้งประเทศอีกครั้งหรือไม่นั้น นายสาธิต กล่าวว่า แนวทางปฏิบัติขณะนี้คือ หากพบสายพันธุ์ใหม่ในประเทศไทย ให้รีบรายงานนายกรัฐมนตรีโดยเร็วที่สุด และจะมีการหารือรวมถึงออกมาตรการอย่างเร่งด่วนต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook