สหรัฐเชิญไต้หวันร่วมประชุมประชาธิปไตย แต่ไร้เงาจีน-รัสเซีย ไทยก็ตกขบวน

สหรัฐเชิญไต้หวันร่วมประชุมประชาธิปไตย แต่ไร้เงาจีน-รัสเซีย ไทยก็ตกขบวน

สหรัฐเชิญไต้หวันร่วมประชุมประชาธิปไตย แต่ไร้เงาจีน-รัสเซีย ไทยก็ตกขบวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหรัฐเชิญ 110 ประเทศเข้าร่วมประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย มีไต้หวันรวมอยู่ด้วย แต่ไร้ชื่อจีน-รัสเซีย ขณะที่ไทยเองก็ตกขบวนไม่ได้รับเชิญเข้าร่วมประชุมเช่นกัน

รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ส่งเทียบเชิญรัฐบาลไต้หวันให้เข้าร่วมการประชุมเพื่อประชาธิปไตย (Summit for Democracy) ที่จะเปิดฉากขึ้นในเดือนหน้า ซึ่งสื่อคาดการณ์กันว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะสร้างความไม่พอใจให้กับจีนอย่างแน่นอน

การประชุมที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกนี้ถือเป็นอีกหนึ่งบททดสอบของประธานาธิบดีไบเดนที่เคยให้คำมั่นไว้ว่าจะนำสหรัฐหวนคืนสู่ตำแหน่งผู้นำโลกอีกครั้ง เพื่อเอาชนะการแผ่ขยายอิทธิพลของจีนและรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ส่งเทียบเชิญผู้เข้าร่วมประชุมซึ่งเป็นตัวแทนจาก 110 ประเทศ ให้มาร่วมประชุมทางออนไลน์ระหว่างวันที่ 9-10 ธ.ค. โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบอบประชาธิปไตยทั่วโลก ตลอดจนขจัดปัญหาที่บ่อนทำลายสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ซึ่งในรายชื่อดังกล่าวไม่มีผู้แทนจากจีนและรัสเซียรวมอยู่ด้วย

ทั้งนี้ จากรายชื่อประเทศที่ได้รับเชิญ นอกจากประเทศประชาธิปไตยที่ผลิบานเต็มที่อย่างฝรั่งเศสและสวีเดน ยังรวมถึงประเทศที่นักเคลื่อนไหวกล่าวว่าประชาธิปไตยกำลังถูกคุกคาม เช่น ฟิลิปปินส์ อินเดีย และโปแลนด์

ในกลุ่มอาเซียน ไทยไม่ได้รับเชิญเข้าร่วมประชุมด้วย เช่นเดียวกับเวียดนาม กัมพูชา เมียนมา ลาว สิงคโปร์ และบรูไน โดยประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นอกจากฟิลิปปินส์ที่ได้รับเชิญอีก 2 ประเทศคือ มาเลเซีย และ อินโดนีเซีย

ประเทศพันธมิตรของสหรัฐอีกหลายประเทศก็ไม่ได้รับเชิญเช่นกัน อาทิ ตุรกี ซึ่งอยู่ร่วมนาโต ส่วนภูมิภาคตะวันออกกลางมีเพียงอิสราเอลและอิรักที่ได้รับเชิญเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การประชุมดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีนเกี่ยวกับประเด็นการค้า การโจมตีทางไซเบอร์ รวมทั้งประเด็นการเมือง โดยจีนไม่พอใจที่สหรัฐให้การสนับสนุนไต้หวัน ขณะที่สหรัฐคัดค้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีนต่อชาวอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง การปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง และการแผ่อิทธิพลของจีนในทะเลจีนใต้

จีนลั่น! สหรัฐกำลังเล่นกับไฟ

จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนขอแสดงการคัดค้านอย่างหนักต่อกรณีที่สหรัฐเชิญเจ้าหน้าที่ไต้หวันเข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้านประชาธิปไตย

จ้าว ระบุว่า จีนมีเพียงหนึ่งเดียว และรัฐบาลของสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายแต่เพียงผู้เดียวที่เป็นตัวแทนของประเทศจีนทั้งหมด ไต้หวันเป็นเพียงดินแดนส่วนหนึ่งที่ไม่สามารถแบ่งแยกได้ของจีน และหลักการจีนเดียวก็เป็นบรรทัดฐานที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ไต้หวันไม่มีสถานะทางกฎหมายระหว่างประเทศ ยกเว้นแต่เป็นส่วนหนึ่งของจีนเท่านั้น

ทั้งนี้ จ้าว กล่าวว่า “เราขอเรียกร้องให้สหรัฐปฏิบัติตามหลักการจีนเดียว และบทบัญญัติของแถลงการณ์ร่วมจีน-สหรัฐ ทั้ง 3 ฉบับ และเราขอเรียกร้องให้สหรัฐหยุดกระทำการใดๆ ที่เป็นการส่งเสริมกองกำลังสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนของไต้หวัน” พร้อมเสริมว่า การที่สหรัฐเล่นกับไฟด้วยการส่งเสริมเอกราชของไต้หวันนั้น จะเป็นการจุดไฟเผาสหรัฐเองในท้ายที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook