ข่าว เมียแจง เอ็งเค่ ซึมเศร้า-ทิ้งจ.ม.ลาตาย

ข่าว เมียแจง เอ็งเค่ ซึมเศร้า-ทิ้งจ.ม.ลาตาย

ข่าว เมียแจง เอ็งเค่ ซึมเศร้า-ทิ้งจ.ม.ลาตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คู่ชีวิตเผย โรเบิร์ต เอ็งเค นายทวารทีม "อินทรีเหล็ก" เยอรมนี ที่ลาโลกด้วยการกระโดดให้รถไฟทับ มีอาการซึมเศร้ามา 6 ปี นอกเหนือจากอาการป่วย คิดมากหวั่นโดนฉกลูกบุญธรรม ทิ้งจดหมายลาตายขอโทษครอบครัว ขณะที่นายกฯเมืองเบียร์ส่งสารแสดงความเสียใจ

หลังจากที่มีการยืนยันแน่นอนแล้วว่าการเสียชีวิตด้วยการถูกรถไฟ ทับของ โรเบิร์ต เอ็งเค นายทวารทีมชาติเยอรมนีของฮันโนเวอร์ ว่าเป็นการฆ่าตัวตาย โดย มาร์ตินา สเติร์น โฆษกหญิงของตำรวจเมืองฮันโนเวอร์ กล่าวว่า "มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นตรงจุดทางข้ามที่นอยสตัดท์ อัม รูเบนแบร์ก เขากระโดดลงไปใต้รถไฟ และเสียชีวิตลง มันเป็นการฆ่าตัวตายอย่างแน่นอน"

ล่าสุด เทเรซา เอ็งเค ภรรยาของนายทวารวัย 32 ปี ออกมาแถลงข่าวอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า สามีประสบปัญหาเป็นโรคซึมเศร้ามานานแล้ว และได้เข้ารักษาครั้งแรกเมื่อปี 2003 หรือเมื่อ 6 ปีที่แล้ว โดยนอกจาก โรเบิร์ต จะมีปัญหาการป่วยในช่องท้องแบบที่หาสาเหตุไม่ได้แล้ว ยังมีปัญหากระทบกระเทือนจิตใจเมื่อลูกสาววัย 2 ขวบมาเสียชีวิตจากโรคหัวใจเมื่อ 3 ปีก่อน ทำให้อาการหนักขึ้นเรื่อยๆ จนเจ้าตัวเกรงว่าหากอาการป่วยเป็นที่รับรู้จากสาธารณชนจะทำให้ถูกกฎหมายสั่ง ไม่ให้ดูแลลูกสาวบุญธรรมวัย 8 เดือน ที่พวกเขาเพิ่งรับเลี้ยงเมื่อเดือนพฤษภาคม รวมทั้งชีวิตทางการกีฬา และชีวิตส่วนตัวจะต้องพังทลายลง

"ฉันพยายามมาที่นี่เพื่อเขา ตอนที่เขาหดหู่ใจมันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมาก เราคิดที่จะทำทุกอย่าง เราคิดว่าด้วยความรักเราจะผ่านมันไปได้ แต่แล้วเขาก็ไม่สามารถทำได้" เทเรซากล่าวทั้งน้ำตา

สำหรับข้อความในจดหมายลาตายนั้นได้เขียนขอโทษครอบครั้งและบรรดาทีมแพทย์ ที่ทำให้ผิดหวังหลังจากช่วยกันรักษาด้วยความเชื่อว่าเขาจะดีขึ้น

ด้าน เวเลนติน มาร์คเซอร์ แพทย์ผู้ให้การเยียวยา เอ็งเค ตั้งแต่เมื่อปี 2003 เมื่อครั้งที่เสียตำแหน่งผู้รักษาประตูมือหนึ่งในทีม "เจ้าบุญทุ่ม" บาร์เซโลนา จากนั้นก็เริ่มมีอาการกลัวความผิดหวังมาตลอด ก่อนจะเพิ่งเข้ามาทำการรักษาอีกครั้งเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แต่เจ้าตัวกลับปฏิเสธที่จะอยู่รักษาตัวที่คลินิก และสุดท้ายก็ไม่สามารถล้มแผนการฆ่าตัวตายที่อยู่ในใจของนายทวารรายนี้ได้

ทาง ธีโอ ซวานซิเกอร์ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลเยอรมนี หรือเดเอฟเบ ได้ประกาศในการแถลงข่าวว่าจะทำการสืบสวนถึงสาเหตุที่นักเตะในเยอรมนีต่างมี อาการของโรคซึมเศร้า โดยรายของ เอ็งเค ถือว่าเป็นรายที่ 2 แล้วที่มีปัญหาจนทำให้ต้องสิ้นสุดอาชีพของตัวเองต่อจาก เซบาสเตียน ไดส์เลอร์ กองกลางทีมชาติเยอรมนีของบาเยิร์นที่แขวนสตั๊ดไปเมื่อเดือนมกราคมปี 2007 นอกจากนี้ยังมีการประกาศยกเลิกอุ่นเครื่องกับ ชิลี ที่โคโลญจน์ ในวันเสาร์นี้ เพื่อเป็นการไว้อาลัย

โยอาคิม เลิฟ เทรนเนอร์ทีมชาติเยอรมนีกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "เราสูญเสียเพื่อนของพวกเรา เราเสียใจอย่างสุดซึ้งกับ โรเบิร์ต เอ็งเค ผมรู้สึกว่างเปล่า เขาเป็นคนดีมาก เขาให้ความเคารพผู้อื่นอย่างเหลือเชื่อ เราจะคิดถึงเขาในฐานะนักกีฬาชั้นยอดและคนพิเศษ" ส่วน มิชาเอล บัลลัค กองกลางกัปตันทีมชาติเยอรมนีที่ซ้อมอยู่ที่กรุงบอนน์ บอกว่าตอนนี้ได้แต่อึ้งพูดอะไรไม่ออก

ขณะเดียวกัน อันเจลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนี ได้ส่งสารเป็นการส่วนตัวแสดงความเสียใจกับภรรยาของ โรเบิร์ต เช่นกัน และ โธมัส บัค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกเยอรมนีบอกว่าเหตุการณ์นี้เป็นเรื่องน่าสลดใจอย่าง ยิ่ง

ส่วน มาร์ติน คินด์ ประธานสโมสรฮันโนเวอร์ กล่าวว่า เป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ และเป็นเรื่องยากที่จะทำความเข้าใจว่าอะไรได้เกิดขึ้น หลังจากนั้นได้มีแฟนบอลฮันโนเวอร์หลายร้อยคน ได้นำช่อดอกไม้และจุดเทียนส่งวิญญาณของ เอ็งเค บริเวณหน้าสนามเอดับเบิลยูดี อารีนา ของฮันโนเวอร์

เกมสุดท้ายที่ เอ็งเค ลงสนามนัดฮันโนเวอร์ เสมอ ฮัมบูร์ก 2-2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา หลังจากไม่เล่นฟุตบอลเป็นเวลาถึงเศษหนึ่งส่วนสี่ของฤดูกาล ก่อนหน้านี้ค้าแข้งกับ คาร์ล ไซซ์ เจนา ในปี 1995 ก่อนย้ายไป มึนเชนกลัดบัค, เบนฟิกา และ บาร์เซโลนา ของสเปน ก่อนโดน เฟเนร์บาห์เช่ ของตุรกี และ เตเรนิเฟ ทีมสเปน ยืมตัว และกลับมาอยู่ ฮันโนเวอร์ ตั้งแต่ปี 2004 ได้รับรางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมฤดูกาล 2008-09 ขณะที่ในทีมชาติมีชื่ออยู่ในชุดรองแชมป์ยูโร 2008 และถือว่ามีโอกาสที่ดีที่จะไปฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้

(ภาพจาก Getty Images)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook