“Sex Creator” อาชีพสุจริต ที่สังคมบอกว่า “ผิด” ศีลธรรม

“Sex Creator” อาชีพสุจริต ที่สังคมบอกว่า “ผิด” ศีลธรรม

“Sex Creator” อาชีพสุจริต ที่สังคมบอกว่า “ผิด” ศีลธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไฮไลท์

  • อาชีพ Sex Creator ไม่ใช่งานที่ทำ แล้วได้เงินง่าย แต่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมายเพื่อผลิตแต่ละคอนเทนต์
  • ขณะที่สังคมไทยหยิบยกเรื่อง "ศีลธรรม" มาเป็นเหตุผลในการห้ามพูดเรื่องเพศอย่างเปิดเผย แต่ก็มีผลงานในอดีตที่กล่าวถึงเรื่องเพศอย่างโจ่งแจ้ง ซึ่งอาจมองได้ว่าเป็นสังคมที่ "ปากว่าตาขยิบ"
  • เช่นเดียวกับกฎหมาย ที่ยังยึดหลักศีลธรรมอันดีของสังคม จึงมีการจับกุมและกวาดล้างผู้ผลิตคอนเทนต์เรื่องเพศอยู่บ่อยครั้ง แต่มายสะท้อนว่า กฎหมายที่ล้าหลัง ทำร้ายคนทำอาชีพนี้และไม่เคยดูแลพวกเขาเลย 
  • เมื่อโลกพัฒนาเปลี่ยนแปลงไป สังคมก็ควรปรับเปลี่ยนให้เท่าทันโลกด้วยเช่นกัน โดยแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศให้ทันสมัย ควบคู่ไปกับการเปลี่ยนมายด์เซ็ตของคนในสังคม

 

ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ประเด็นเรื่อง “Onlyfans” ตกเป็นหัวข้อถกเถียงของคนในสังคมอย่างเผ็ดร้อน หลังจากการจับกุม “น้องไข่เน่า” พร้อมแฟนหนุ่ม จากการโพสต์ วิดีโอ “ลามกอนาจาร” ลงบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งขัดต่อ “ศีลธรรมอันดี” ของประเทศไทย ขณะที่คนในสังคมก็แบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย บ้างเห็นด้วยกับการจับกุมไข่เน่า แต่อีกฝ่ายก็ตั้งคำถามกับ “ความทันโลก” ของกฎหมายและสังคมไทยในยุคที่โลกกำลังก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้อาชีพ “Sex Creator” เริ่มถูกพูดมากยิ่งขึ้น แล้วอาชีพนี้คืออะไร ใช้ร่างกายแลกเงินอย่างที่หลายคนพูดจริงไหม Sanook พูดคุยกับ Sex Creator เพื่อสำรวจโลกของอาชีพที่สังคมตราหน้าว่าผิดศีลธรรมอันดี   

Onlyfans แพลตฟอร์มหาเงินง่าย (?) 

Onlyfans แพลตฟอร์มวิดีโอบนโซเชียลมีเดีย ที่คนธรรมดาทั่วไป สามารถเป็น “คอนเทนต์ครีเอเตอร์” ที่สามารถสร้างคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบ พร้อมทั้งกำหนด “ค่าบริการ” สำหรับผู้ติดตาม แม้ว่า Onlyfans จะมีคอนเทนต์หลากหลายประเภท แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งที่ทำให้แพลตฟอร์มนี้โด่งดังและทำเงินได้อย่างมหาศาลคือ “คอนเทนต์ 18+” ด้วยขั้นตอนการสมัครเป็นผู้ติดตามที่ต้องใช้บัตรเครดิตยืนยันตัวตน ซึ่งทำให้แพลตฟอร์มดังกล่าวสามารถให้บริการแบบ “เอ็กซ์คลูซีฟ” สำหรับผู้ที่ยินดีจ่ายเงินเพื่อเสพคอนเทนต์

“มันเป็นพื้นที่ให้เราได้แสดงตัวตนของเราออกมา บางคนมองว่าถ่ายคลิปเซ็กซี่ ถ่ายคลิปมีเซ็กส์ ก็ได้เงินแล้ว แต่รู้ไหมว่ามีคนไม่น้อยเลยที่เข้ามาทำ แล้วไม่ประสบความสำเร็จ เพราะการทำอาชีพนี้ต้องใช้ความคิดและการออกแบบคอนเทนต์ที่จะโพสต์ คือเราต้องมีความคิดสร้างสรรค์ มันไม่ง่ายเลย” มาย Sex Creator เริ่มเล่า 

แม้คนในสังคมจะมองว่า Sex Creator หาเงินง่าย ใช้เพียงร่างกายก็ได้เงินมากมายแล้ว แต่มายยืนยันเสียงแข็งว่าการผลิตคอนเทนต์บน Onlyfans นั้นไม่ง่าย และมีหลายปัจจัยกว่าจะผลิตคอนเทนต์เซ็กซี่ออกมาได้สักหนึ่งคอนเทนต์ 

“คนที่บอกว่าหาเงินง่าย คือคนที่ไม่ได้ทำค่ะ มันอาจจะดูง่าย เหมือนว่าเราไม่ต้องลงทุน แต่มันไม่ง่าย อย่างของมายเป็นสายคอสเพลย์ เราก็จะหินกว่าคนอื่น เพราะเราต้องคิดว่าจะเป็นอานิเมะตัวไหน คาแรกเตอร์ยังไง ต้องโพสต์แบบไหนถึงจะเซ็กซี่ แล้วสิ่งที่ยากกว่านั้นคือบางคนไปถ่ายสตูดิโอ บางคนจ้างช่างภาพ เช่าโรงแรมอีก คือมันมีค่าใช้จ่าย ดังนั้น ใครจะมาบอกว่าง่าย มันไม่ง่ายเลย มานั่งดูเบื้องหลังที่เราทำ แล้วคุณจะรู้ว่ามันยาก” มายอธิบาย 

ศีลธรรมอันดีกับสิทธิของประชาชน  

“มันผิดศีลธรรมไหม มายว่ามันไม่ได้ผิดอะไร เราไม่ได้ไปแย่งสามีใคร เราไม่ได้ไปโกง หรือทำอะไรที่มันไม่ดี ทั้งที่เรื่องตรงนี้ ถ้ามองดี ๆ งานเราก็เป็นศิลปะอย่างหนึ่งด้วยซ้ำ มันไม่ใช่แค่ถ่ายรูป ทำคลิป แล้วจบไป แต่ต้องครีเอตเยอะ” มายแสดงความคิดเห็น

ประเด็น “ศีลธรรม” ถูกหยิบยกมาเป็นเหตุผลในการจับกุม ห้ามปราม และปิดกั้นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับ “เรื่องเพศ” ในสังคมไทยเสมอ เช่นเดียวกับกรณีล่าสุดของไข่เน่า ซึ่งมายสะท้อนว่า เหตุการณ์ดังกล่าวก็เหมือนกับการไล่จับ Pornhub ที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้า แต่คนในสังคมก็ยังดูหนังโป๊หรือเสพคอนเทนต์เรื่องเพศอยู่ตลอด สังคมไทยจึงไม่แตกต่างจากสำนวน “ปากว่าตาขยิบ” เลย 

“ถ้ามองย้อนกลับไปในอดีต ทำไมยังมีการพูดถึงเรื่องเซ็กส์อย่างโจ่งแจ้งในบทกลอน ทำไมยังมีการเขียนนิยายอีโรติก คือมันมีการพูดถึงอะไรแบบนี้มาตั้งแต่ยุคก่อนแล้ว แต่พอเวลาผ่านไป กลายเป็นพูดถึงเรื่องพวกนี้ไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่เราก็เกิดมาจากเรื่องแบบนี้ มันก็เป็นเรื่องธรรมชาติ” มายกล่าว 

การใช้ศีลธรรมอันดีมาเป็นข้ออ้างในการเอาผิด Sex Creator ยังส่งผลให้เกิดการตั้งคำถามถึง “สิทธิ” ของประชาชนต่อเรื่อง “เซ็กส์” ซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติที่สุดของมนุษย์อีกด้วย

หน้าอกก็ของเรา อวัยวะเพศก็ของเรา กลายเป็นว่าเราไม่มีสิทธิ์กับมันเลย พอเราจะไปอะไรกับใครสักคน กลายเป็นว่าเราต้องบอกให้ทุกคนรับรู้เหรอ หรือการที่เราไปอะไรกับใครสักคนแล้ว ทุกคนไม่เห็นด้วย ทุกคนก็มาว่าเราอย่างนี้เหรอ ทั้ง ๆ ที่มันเป็นร่างกายของเรา เราจะพอใจ เราจะทำอะไรกับมันก็ได้ถูกไหม มันคือร่างกายของเรา แต่กลายเป็นว่า ทำไมมันย้อนแย้ง สังคมไทยทำไมชอบทำอะไรให้มันย้อนแย้งจังเลย” 

กฎหมายไทยทำร้ายคนทำงาน

พอเป็นกฎหมายเก่า มันทำร้ายอาชีพพวกเราไปเรื่อย ๆ เพราะว่าไม่มีอะไรรองรับ วันที่พวกเรามีปัญหา พวกเราก็ดูแลกันเอง วันที่พวกเราถูกเอาเปรียบ พวกเราก็ดูแลกันเอง ตัดสินกันเอง ไม่มีใครเข้ามาดูแล ไม่มีกฎหมายข้อไหนมารองรับพวกเราเลย สุดท้ายเหมือนพวกเราโดนเอาเปรียบซ้ำ ๆ” มายชี้ 

ในขณะที่กฎหมายมุ่งเอาผิด Sex Creator โดยอ้างเหตุผลเรื่องศีลธรรม แต่กฎหมายกลับไม่เอาผิดกลุ่มคนที่ “ดูด” คอนเทนต์ในแพลตฟอร์มปิด ออกมาเปิดเผยในที่สาธารณะ ซึ่งมายสะท้อนว่าการกระทำในรูปแบบนี้ ควรจะถูกดำเนินคดีทางกฎหมายด้วยเช่นกัน แต่ตำรวจกลับเลือกที่จะนิ่งเฉย และไล่จับคอนเทนต์ครีเอเตอร์แทน 

“อย่างจุดเริ่มต้นของไข่เน่า ก็คือมีคนดูดผลงานน้องออกไป แล้วก็กระจายลงติ๊กตอก เฟซบุ๊ก เต็มไปหมด สุดท้ายแล้วถ้าไม่มีใครดูดผลงานน้องออกไป มันคงไม่เป็นแบบนี้ แพลตฟอร์มของน้องก็ยังเป็นส่วนตัวเหมือนเดิม ไม่มีใครมานั่งว่าน้องว่ากระจายสื่อลงสาธารณะ จริง ๆ พวกเรามีจิตสำนึกนะ เรารู้ว่าของพวกนี้ในประเทศไทยยังไม่เป็นที่ยอมรับเท่าไร เราก็เลือกทำในแพลตฟอร์มที่คนเข้าถึงยาก แต่ก็มีพวกมักง่ายนี่แหละที่ทำให้มันเข้าถึงง่าย”

“พอโดนดูดงานออกไป คนทางบ้านรู้ ทุกคนรู้ สังคมรู้ว่าน้องทำ แล้วกฎหมายยังมาเอาผิดอีก โดนเอาเปรียบซ้ำ ๆ โดนทำร้ายซ้ำ ๆ ถ้าเป็นคุณโดน คุณจะโอเคไหม ไม่โอเคหรอก” มายกล่าว

ทางแก้ไขปัญหาจาก Sex Creator 

แม้สังคมไทยจะยังมีข้อกฎหมายและความเชื่อความคิดที่มองว่าเรื่องเซ็กส์ไม่ควรพูดถึงอย่างโจ่งแจ้ง แต่ในยุคที่โลกกำลังเปลี่ยนแปลงไป เรื่องเซ็กส์สามารถหาได้ง่ายเพียงแค่ปลายนิ้วคลิก การเปลี่ยนความคิดและเปิดใจยอมรับเรื่องเหล่านี้ก็เป็นหนึ่งทางออกที่มายคิดว่าจะช่วยให้สังคมไทยเท่าทันโลกได้มากขึ้น 

“สื่อลามกพวกนี้มีมานานแล้ว ทั้งหนัง วิดีโอ สาวข้างบ้าน คลิปหลุด แต่สังคมเลือกจะปิดหูปิดตาและปิดกั้น กลายเป็นว่าเข้าถึงยาก หาซื้อยาก แล้วคนที่เขามีอารมณ์ทางเพศรุนแรงก็ถูกสั่งให้ปิดปาก สุดท้ายพอเข้าไปในโลกที่คนอื่นไม่รู้ว่าเขาคือใคร เขาก็ปลดปล่อยความเป็นตัวเขาออกมา บางคนมีความคิดเกี่ยวกับเรื่องเพศน่ากลัวมาก นั่นเป็นผลมาจากการที่เขาขาดข้อมูลตรงนี้ เขาขาดพื้นที่ที่จะระบาย ขาดการได้นั่งคุยกับใครสักคนที่คุยกับเขาในเรื่องนี้ได้ มันเป็นเพราะสังคมเลือกที่จะปิดกั้น กลายเป็นอาชญากรรมทางเพศเลยเกิดขึ้นเยอะ”

“มายก็ไม่รู้หรอกว่าจะได้แก้กฎหมายเมื่อไร ชาติไหน ตอนไหน แต่อยากให้ทุกคนเริ่มเปลี่ยนมายด์เซ็ต ให้เลิกมองว่าเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องผิดศีลธรรมสักที เพราะทุกวันนี้ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า คุณไม่สอนเด็กเรื่องเพศศึกษาโดยตรง ผลสุดท้ายคือเด็กท้องก่อนวัยอันควร แทบจะอันดับสองของเอเชียด้วยซ้ำ ปัญหาการข่มขืน อาชญากรรมเรื่องเกี่ยวกับเพศ มันเกิดขึ้นทุกวัน เยอะขึ้นทุกวัน มันบ่งบอกให้รู้แล้วว่า ที่ผ่านมาเราปิดหูปิดตากับเรื่องนี้ แล้วมันเกิดอะไรขึ้น สุดท้ายแล้ว มันไม่ได้มีอะไรดีขึ้นเลย ถ้าเทียบกับประเทศที่เปิดเผยเรื่องพวกนี้นะ ปัญหาทางเพศของเขากลับน้อยกว่ามาก ดังนั้น อยากให้เลิกเอาความคิดที่ล้าหลังมาใช้กับยุคปัจจุบันได้แล้ว เพราะมันไม่ได้มีผลดีกับสิ่งที่เกิดขึ้น หรือเยาวชนในอนาคตเลย” มายปิดท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook