ผลสอบ "เนตร นาคสุข" สั่งไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา" ไม่พบทุจริต แค่ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

ผลสอบ "เนตร นาคสุข" สั่งไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา" ไม่พบทุจริต แค่ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

ผลสอบ "เนตร นาคสุข" สั่งไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา" ไม่พบทุจริต แค่ผิดวินัยไม่ร้ายแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรณี นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด ที่สั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา คดีขับรถโดยประมาทอันเป็นสาเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จากการขับรถชน ด.ต.วิเชียร กล่ำประเสริฐ สังกัด สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2555 นำมาสู่การตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง และสอบวินัยนั้น

สำนักข่าวอิศรา รายงานถึงความคืบหน้าการสอบสวน นายเนตร นาคสุข ว่า คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ที่มีนายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ กรรมการอัยการ ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นประธาน ได้สรุปสำนวนการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว

เห็นว่านายเนตร มีความผิดวินัยไม่ร้ายแรง เพราะไม่พบการทุจริต แต่เป็นความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการ ก.อ. ในวันศุกร์ที่ 10 กันยายนนี้ จะมีวาระการพิจารณาผลการสอบสวนดังกล่าว

ถ้าคณะกรรมการ ก.อ. เห็นด้วยกับคณะกรรมการสอบสวน อาจพิจารณางดบำเหน็จหรือไม่เลื่อนขั้นเป็นระยะเวลา 2 ปี และไม่เสนอโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นอัยการอาวุโส ซึ่งหมายถึงต้องพ้นจากราชการก่อนอายุ 70 ปี ซึ่งก็เป็นความประสงค์ของนายเนตร ที่เคยยื่นหนังสือแสดงความจำนงก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ การงดบำเหน็จหรือการไม่เลื่อนขั้น ไม่มีผลในทางปฏิบัติเพราะนายเนตร เทียบเท่าอัยการอาวุโส ไม่มีขั้นให้เลื่อนสูงขึ้นอยู่แล้ว เพียงแต่มีบันทึกในประวัติการรับราชการเท่านั้น

ขณะที่ นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษก สำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า ในประเด็นนี้ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลของทางคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เป็นเพียงกระแสข่าวที่หลุดออกมาโดยไม่มีการเปิดเผยชื่อแหล่งข่าว ซึ่งตนอยากให้ความชัดเจนของ มติคณะกรรมการ ก.อ. เพราะแม้ว่าผลสรุปจากคณะกรรมการสอบสวน จะมีความเห็นอย่างไร แต่หากมติของ ก.อ. เห็นต่าง ก็จะได้ผลที่แตกต่างกัน

เพราะการลงโทษทางวินัย ของสำนักอัยการสูงสุด จะต้องมีผลจากมติ ก.อ. ที่เป็นที่สิ้นสุดและเป็นผู้ที่สามารถสั่งลงโทษได้ ตามโครงสร้างการบริการบุคลากรของสำนักอัยการฯ ซึ่งการประชุมของ ก.อ. จะมีในวันศุกร์ที่ 10 กันยายน จึงอยากให้พี่น้องประชาชน และสื่อมวลชนรอให้ถึงวันดังกล่าวและรอรับฟังผลอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook