สื่อเมียนมาเผย กองทัพไล่สังหารประชาชนเป็นผักปลา สัปดาห์เดียว ดับ 12 ราย

สื่อเมียนมาเผย กองทัพไล่สังหารประชาชนเป็นผักปลา สัปดาห์เดียว ดับ 12 ราย

สื่อเมียนมาเผย กองทัพไล่สังหารประชาชนเป็นผักปลา สัปดาห์เดียว ดับ 12 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวอิระวดี สื่ออิสระของเมียนมาเปิดเผยว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีพลเรือนชาวเมียนมาอย่างน้อย 12 ราย จากหลายเมืองทั่วประเทศ ที่เสียชีวิตจากฝีมือของเจ้าหน้าที่ทหารในกองทัพ ในจำนวนนี้พบว่ามีเยาวชนวัยเพียง 10 ขวบรวมอยู่ด้วย

รายงานระบุว่า ช่วงคืนของวันที่ 26 ที่ผ่านมา กองกำลังทหารเมียนมาได้กราดยิงประชาชนอย่างไม่เลือกหน้าบริเวณริมถนนใกล้ตลาดแห่งหนึ่งในเขตเมือง Mingalar Taung Nyunt ของนครย่างกุ้ง พบผู้บาดเจ็บเป็นชายวัย 42 ปี ที่ขายของหาบเร่ออยู่บริเวณใกล้เคียงถูกยิงเข้าที่ต้นคอเสียชีวิต มีรายงานว่าทหารได้นำร่างผู้ตายออกจากจุดเกิดเหตุแล้วนำศพกลับมาส่งให้ครอบครัวเพื่อทำพิธีศพในวันต่อมา

พยานผู้เห็นเหตุการณ์เผยว่า ขณะเกิดเหตุไม่ว่าจะเป็นทั้งผู้ที่เดินซื้อของในตลาด ผู้ค้าขาย ไปจนถึงประชาชนในละแวกนั้นต่างพากันวิ่งหลบหนีกระสุน พวกเขากล่าวว่า การกระทำของทหารเมียนมาในวันนั้นเป็นการกระทำที่ไม่มีเหตุผล เหมือนกราดยิงเพื่อสนองอารมณ์ของตัวเองที่กำลังเมาสุรา ทั้งยังทำลายข้าวของชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง

ส่วนที่เมืองมะกเว ทางภาคกลางของประเทศ รายงานข่าวว่ามีชายสูงอายุวัย 72 ปี เสียชีวิต คาดถูกซ้อมทรมานโดยกองทัพระหว่างถูกควบคุมตัวช่วงระหว่าง 18 - 21 สิงหาคม จากรายงานของสำนักข่าวเรดิโอฟรีเอเชีย ระบุว่า หลังจากเหตุการณ์ที่ขบวนรถทหารของกองทัพเมียนมา 40 คน ถูกซุ่มโจมตีโดยกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) เมื่อ 18 สิงหาคม ในเย็นวันเดียวกัน ทหารเมียนมาได้บุกเข้ามายังหมู่บ้าน Hnan Khar พร้อมทั้งตั้งค่ายชั่วคราวที่หมู่บ้าน เป็นเหตุให้บรรดาชาวบ้านวัยหนุ่มที่ยังแข็งแรงหนีออกจากหมู่บ้าน เหลือไว้เพียงคนชราที่ไม่อาจช่วยเหลือตัวเองได้

Kan Htauk ชายชราวัย 72 ปีที่ อยู่ในหมู่บ้านดังกล่าว เล่าว่าถูกบรรดาทหารพม่าซ้อมทรมาณ เพื่อหวังรีดเอาข้อมูลของกองกำลังพิทักษ์ประชาชน ว่ามีสมาชิกคนใดในหมู่บ้านที่เข้าร่วมกับกองกำลังดังกล่าว กระทั่งภายหลัง Kan Htauk ได้เสียชีวิตเนื่องจากอาการบาดเจ็บสาหัสจากการถูกซ้อมทรมาณในเย็นวันเดียวกัน

ที่เมือง Thantlang ในรัฐฉิน มีรายงานข่าวว่า ช่วงกลางดึกของ 25 สิงหาคม ช่วงการต่อสู้ระหว่างกองทัพเมียนมากับกองกำลังป้องกันตนเองของประชาชนที่ต่อต้านกองทัพ มีเด็กอายุ 10 ขวบ ถูกกระสุนของฝ่ายกองทัพเมียนมายิงเสียชีวิต

“กระสุนเข้าที่คอของเด็กและยังมีพลเรียนหลายคนได้รับบาดเจ็บจากการยิงของกองทัพ” รายงานข่าวระบุ

เช่นเดียวกับที่เมือง โมนยวาในเขตซะไกง์ ชายวัย 29 ปี เสียชีวิตระหว่างถูกกองทัพควบคุมตัวในเวลาเพียงไม่ถึง 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า มีชายคนหนึ่งอายุ 29 ปี ที่อาศัยอยู่เมืองโมนยวาในเขตซะไกง์ เสียชีวิตระหว่างถูกกองทัพคุมขังไม่ถึง 24 ชั่วโมง

เพื่อนบ้านของผู้เสียชีวิตเล่าต่อสำนักข่าวอิระวดีว่า “เขาถูกทหารจับกุมและนำไปคุมขังเมื่อวันอังคารที่ 24 สิงหาคม กระทั่งวันต่อมาแม่ของผู้ตายทราบว่าลูกชายเสียชีวิตแล้ว"

กองทัพได้ระบุในแถลงโดยอ้างว่า ชายที่เสียชีวิตเพราะเนื่องจากการป่วยติดเชื้อโควิด แต่แม่ของผู้เสียชีวิตไม่เชื่อ เธอบอกว่าพบร่องรอบการถูกทุบตีและทรมานตามร่างของลูกชาย เช่น รอยบุหรี่จี้บริเวณแก้มและเลือกออกในดวงตาและศีรษะของลูกชายมีรอยแผลขนาดใหญ่

ผู้เสียชีวิตในวันพุธอีกหนึ่งรายคือ ครูโรงเรียนเอกชนในเมืองธาเกตา ชานนครย่างกุ้ง ที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยวางระเบิดกรมการปกครองในเมือง Okkalapa เมื่อ 22 สิงหาคม

รายงานข่าวระบุว่า คาดว่าชายดังกล่าวเสียชีวิตหลังจากถูกกองทัพสอบสวนเกี่ยวกับเหตุระเบิดดังกล่าว

แหล่งข่าวใกล้ชิดครอบครัวชายดังกล่าวบอกกับสำนักข่าวอิระวดีว่า กองทัพขอให้ครอบครัวจ่ายเงินสำหรับส่งศพลูกชายกลับบ้าน หากไม่จ่ายเงินก็จะไม่ส่งศพให้

ทั้งนี้ จากข้อมูลขององค์กรช่วยเหลือนักโทษการเมือง (AAPP) เผยว่า นับตั้งแต่รัฐประหาร 1 กุมภาพันธ์จนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม กองทัพเมียนมาสังหารพลเรือนไปแล้วไม่น้อยกว่า 1,026 คน ประกอบไปด้วยประชาชนทั่วไป เด็ก ผู้ชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐประหาร รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ที่ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตระหว่างกองทัพสลายการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook