กระทรวงการต่างประเทศ เผยเร่งเจรจาทั่วโลกหาวัคซีน-จ่อร่วมโคแวกซ์

กระทรวงการต่างประเทศ เผยเร่งเจรจาทั่วโลกหาวัคซีน-จ่อร่วมโคแวกซ์

กระทรวงการต่างประเทศ เผยเร่งเจรจาทั่วโลกหาวัคซีน-จ่อร่วมโคแวกซ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สั่งให้สถานทูตและสถานกงสุลใหญ่ทั่วโลก เร่งผลักดันเชิงรุกเพื่อแสวงหาความร่วมมือกับนานาชาติ โดยเฉพาะการเจรจาทุกระดับทุกช่วองทางเพื่อหาวัคซีนโควิด-19 แก่คนไทย รวมถึงชาวต่างชาติที่อาศัยในไทย 

อธิบดีกรมสารนิเทศเผยอีกว่า กระทรวงการต่างประเทศได้หารือร่วมกับผู้นำผลหลายประเทศ เพื่อการเข้าถึงวัคซีน อาทิ ประเทศจีน ที่ไทยได้รับบริจาควัคซีน Sinovac จำนวน 1,000,000 ล้านโดส และจีนยังอำนวยความสะดวก และติดตามการจัดหาวัคซีนของบริษัท Sinovac และบริษัท Sinopharm เพื่อประสานงานให้การจัดซื้อ และส่งมอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

กระทรวงการต่างประเทศ ยังผลักดันความร่วมมือกับหลายฝ่ายในสหรัฐฯ เพื่อเข้าถึงวัคซีนของบริษัทผู้ผลิตวัคซีนของสหรัฐฯ ได้แก่ Pfizer, Moderna, Johnson & Johnson และ Novavax ทั้งในรูปแบบของการจัดซื้อ การขอรับความช่วยเหลือ และการเจรจาข้อตกลงการแลกเปลี่ยนวัคซีนล่วงหน้า หรือ vaccine swap โดยไทยได้รับบริจาควัคซีน Pfizer จำนวนกว่า 1,5000,000 เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และสหรัฐฯ ยังมีแผนจะมอบเพิ่มเติมอีก 1,000,000 โดส รวมเป็น 2,500,000 โดส,

นอกจากนั้น ยังได้หารือถึงการแลกเปลี่ยนวัคซีนล่วงหน้ากับรัฐบาลญี่ปุ่น และรัฐบาลญี่ปุ่น ยังได้ส่งมอบวัคซีน AstraZeneca จำนวนกว่า 1,050,000 โดสให้แก่ไทย รวมถึงสหราชอาณาจักร ที่ส่งมอบวัคซีน AstraZeneca ให้กับไทย ตามที่กระทรวงฯ ได้ทาบทามขอรับการสนับสนุน จำนวน 415,000 โดส

เมื่อไม่นานมานี้รัฐบาลภูฏาน กับรัฐบาลไทย ยังได้เห็นชอบการแลกเปลี่ยนวัคซีนล่วงหน้า หรือ vaccine swap จำนวน 150,000 โดส บนพื้นฐานของความสัมพันธ์ฉันท์มิตรทุกระดับ และความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ไทยและภูฏานมีร่วมกันอย่างใกล้ชิด และประเทศเยอรมนี กระทรวงการต่างประเทศ ได้ติดต่อขอรับมอบ Monoclonal antibody ซึ่งเป็นยารักษาผู้ป่วยโควิด-19 อาการหนัก จากกระทรวงสาธารณสุขประเทศเยอรมนีของบริษัท Regeneron จำนวนราว 2,000 ชุด

ขณะเดียวกัน นายธานี ยังเปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ยังอยู่ระหว่างการเจรจาสรรหาวัคซีนจากอินเดีย เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และรัสเซีย เพื่อเตรียมความพร้อมด้านวัคซีนอย่างต่อเนื่อง พร้อมเปิดด้วยว่า ไทยกำลังเข้าร่วมกลไก COVAX Facility เพื่อเพิ่มช่องทางเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ที่หลากหลาก และตอบโจทย์ความต้องการของไทยให้ได้มากที่สุด ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เสนอให้รัฐบาลมอบเงินสนับสนุนแก่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เพื่อสนับสนุนกลไก COVAX Facility ภายใต้ข้อริเริ่ม ACT-Accelerator โดยรัฐบาลไทยได้มอบเงินสนับสนุนผ่าน WHO จำนวน 2 ครั้ง รวม 200,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook