เกจิวัดดังชุมพร ผลิตฟ้าทะลายโจร-กระชาย สูตรบรรพบุรุษ แจกทั่วประเทศ 10 ล้านเม็ด

เกจิวัดดังชุมพร ผลิตฟ้าทะลายโจร-กระชาย สูตรบรรพบุรุษ แจกทั่วประเทศ 10 ล้านเม็ด

เกจิวัดดังชุมพร ผลิตฟ้าทะลายโจร-กระชาย สูตรบรรพบุรุษ แจกทั่วประเทศ 10 ล้านเม็ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกจิวัดดังชุมพร ผลิตฟ้าทะลายโจรผสมกระชาย แจกทั่วประเทศ 10 ล้านเม็ด เผยเป็นภูมิปัญญาด้านยาสมุนไพรที่ริเริ่มโดย พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

(19 ก.ค.64) เมื่อเวลา 13.00 น. วัดคีรีวงศ์ หรือ วัดน้ำตก เลขที่ 50 หมู่ที่ 9 ต.บางมะพร้าว อ.หลังสวน จ.ชุมพร เป็นวัดโบราณตั้งอยู่เชิงเขา ห่างจากตัวอำเภอหลังสวน ร่วม 5 กม. ภายในวัดมีความร่มรื่น มีพืชผักสมุนไพรไทย ปลูกไว้ทั่วทั้งวัด ที่ศาลาหน้าวัดมีจุดต้อนรับผู้ที่ต้องการมารักษาอาการป่วยด้วยยาสมุนไพร เจ้าหน้าที่ของวัดให้การต้อนรับ ซักถามอาการ บันทึกรายละเอียด ก่อนเข้าพบ พระมหาขวัญชัย อัคคชโย เจ้าอาวาสวัดน้ำตก รองเจ้าคณะอำเภอหลังสวน วินิจฉัยสั่งยาสมุนไพรให้รับประทาน มีชาวบ้านทยอยเดินทางมาขอรับยา จำนวนหนึ่ง

ภายในศาลาดังกล่าวยังมีการเก็บสมุนไพรชนิดต่างๆ แยกเป็นสมุนไพรตามโรคที่ต้องการรักษา พร้อมทั้งอุปกรณ์ ผลิตยาสมุนไพร อาทิ ที่บดยา มีดหั่นสมุนไพร ด้านหลังศาลาเป็นที่รวบรวมพืชผักสมุนไพรชนิดต่างๆ มากมาย หลายชนิดรวม ถึง ฟ้าทะลายโจร และกระชาย ที่กำลังเตรียมเข้าสู่กระบวนการผลิตเป็นยาสมุนไพรชนิดแคปซูล โดยจะเริ่มจากการทำความสะอาด ตากให้แห้ง แล้วนำเข้าสู่อาคารไม้หลังใหม่ ที่จะสร้างเป็นโรงพยาบาลแพทย์แผนโบราณ จากเงินบริจาค

ด้านบนอาคาร มีชาวบ้านจิตอาสาซึ่งเป็นชาวบ้าน ใน อ.หลังสวน มีทั้งอดีตข้าราชการระดับสูง อดีตนักการเมืองท้องถิ่น ทั้งพระและเณร ร่วมกัน ทำหน้าที่ตามจุดขั้นตอนของการผลิตยาสมุนไพร เช่น การกรองตัวยาให้ละเอียด การบรรจุตัวยาลงแคปซูล ที่มีทั้งระบบบรรจุด้วยมือที่บรรจุได้ครั้งละ 150 เม็ด  และ เครื่องไฮโดรลิค ที่สามารถบรรจุได้ครั้งละ 350 เม็ด วันหนึ่งจะสามารถผลิตยาสมุนไพรได้วันละ 1 แสนเม็ด โดยจะผลิต จนถึง เวลา ประมาณ 02.00 น. จึงจะหยุดพักผ่อน ในแต่ละวันจะมีผู้ขอยาผ่านทางเพจของวัดน้ำตกมากหลายหมื่นเม็ด วัดน้ำตกได้แจกและส่งให้ถึงบ้าน ผู้ขอรับยาจะจ่ายเพียงค่าส่ง ครั้งละ 60 บาท เท่านั้น

พระมหาขวัญชัย กล่าวว่า “การทำยาสมุนไพรของที่วัดน้ำตก เป็นสิ่งที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ โดยมีพระเกจิอาจารย์ดัง ทางด้านรักษาโดยแผนโบราณ เพื่อรักษาโรคต่างๆ ให้กับชาวบ้าน มานานกว่า 100 ปี อาตมาได้มาศึกษาวิชาตั้งแต่เป็นเณรจากพระเกจิอาจารย์ วันนี้ชาวบ้านได้มาช่วยกันสร้างยาสมุนไพร เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันโรคร้ายให้กับประชาชนทั่วประเทศ ในส่วนประกอบของยา 1 แคปซูล มี ฟ้าทะลายโจร พลูคาว หนุมานประสานกาย กระชาย เหงือกปากหมอ เพื่อแจกจ่ายให้คนทั่วประเทศ ที่ผ่านมาแจกไปแล้ว 4.5 ล้านแคปซูล วัดได้ตั้งเป้าไว้ที่ 10 ล้านแคปซูล โดยร่วมกับสมาคมภูมิปัญญาหมอพื้นบ้าน จ.ชุมพร มี นายใส มากยอด อายุ 77 ปี นายกสมาคมภูมิปัญญาหมอพื้นบ้าน จ.ชุมพร และชาวบ้าน ใน อ.หลังสวน มาร่วมเป็นจิตอาสา และ ร่วมบริจาควัตถุดิบ เช่น ฟ้าทะลายโจร กระชาย และอื่นๆ ที่เป็นพืชในท้องถิ่น 

พระมหาขวัญชัยกล่าวต่อไปว่า การขอรับยาจากวัดก็เพียงแอดไลน์ของวัดหรือ ทางอินบอกซ์เฟซบุ๊กของวัด โดยมีเพียงค่าส่งเท่านั้น ส่วนผู้ที่ติดเชื้อโควิดก็ขอให้ ส่งผลการตรวจหาเชื้อและบอกอาการจะได้จัดยาส่งไปให้ ส่วนผู้ที่เริ่มมีอาการควรใช้สมุนไพรในครัวเรือน เช่น หอมแดง ขิงข่า ตะไคร้ ก่อนจะไปพบหมอ และอย่าตื่นตระหนก ให้ใช้ยาสมุนไพรของไทยจะช่วยได้ แต่ในกรณียังไม่ติดเชื้อให้กินอาทิตย์ละ 2 แคปซูล แต่ถ้าติดเชื้อแล้วให้กินวันละ 2 แคปซูล ตามด้วยน้ำหัวหอมแดงคั้นอีก 1 แก้วกาแฟ ประมาณ 1 อาทิตย์ อาการจะหาย แต่เด็กและสตรีมีครรภ์ไม่ควรรับประทาน คน ไม่ป่วยห้ามกินทุกวันจะมีผลกับร่างกาย การใช้ยาต้องให้สอดคล้องกับอาการ

ในส่วนของวัดขอรับบริจาควัตถุดิบ ที่เป็นพืชสมุนไพร เพื่อทำมาทำเป็นยาสมุนไพร ส่วนการผลิตยาแคปซูลใช้ทั้งแบบมือและเครื่องมือไฮโดรริค ใน 1 วัน ผลิตได้แสนกว่าแคปซูล แต่ถ้ามีผู้จะบริจาคเครื่องมือไฮโดรลิก ก็ขอเป็นเบอร์ศูนย์เพื่อใช้บรรจุยาลงในแคปซูล แต่การผลิตยาในครั้งนี้ถือเป็นการเฉพาะกิจ เพราะเจตนาของวัด ต้องการสืบทอดการรักษาแบบแผนโบราณในหลายด้านเท่านั้นไม่ต้องการผลิตยาขายแต่อย่างใด เพื่อสืบทอดความรู้ภูมิปัญญาของ “หมอพร” หรือ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ทีริเริ่มภูมิปัญญาด้านยาสมุนไพรไว้ที่ชุมพร ก่อนสิ้นพระชนม์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook