น.ศ.พม่าไม่พอใจยกแม้วเท่า ซูจี น้องทักษิณ มั่นใจพี่ย่องมาเขมร

น.ศ.พม่าไม่พอใจยกแม้วเท่า ซูจี น้องทักษิณ มั่นใจพี่ย่องมาเขมร

น.ศ.พม่าไม่พอใจยกแม้วเท่า ซูจี น้องทักษิณ มั่นใจพี่ย่องมาเขมร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้องทักษิณมั่นใจพี่ย่องมาเขมร พท.ผวาพลิกเกมชาตินิยมตี แม้ว น.ศ.พม่าไม่พอใจยก ทักษิณ เท่า ซูจี อดีตนายกฯ บอกมีผู้นำอาเซียนโทรบ่นรัฐบาลไทยจัดพิธีการเยอะเหนื่อยมากยันไม่ใช่ ฮุน เซน ปัดชักใยเบื้องหลังผู้นำเขมรเป็นเกียรติถูกยกเทียบ ซูจี อัดลูกน้องที่เคยไว้ใจเอาเงินไปใช้ยังทิ้งกันลงท้า มาร์ค ยุบสภา

แม้ว บอกมีผู้นำอาเซียนโทรบ่นรัฐบาลไทยจัดพิธีการเยอะ

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ทวิตข้อความผ่านเว็บไซต์ Twitter.com ว่า "เมื่อคืนนี้มีผู้นำท่านหนึ่งที่ไม่ใช่ท่านฮุน เซ็นโทรมาบ่นว่างานประชุมครั้งนี้เหนื่อยมาก เพราะเจ้าภาพชอบพีอาร์ตัวเอง เลยมีพิธีการเยอะไปหน่อย รัฐบาลบอกว่าผมใช้ท่านฮุน เซ็นออกมาพูดให้ผมโถ..ผมต้องเจียมตัวครับ สถานะอย่างผมวันนี้อย่าว่าจะไปใช้ผู้นำประเทศอื่นเลยแม้กระทั่งลูกน้องที่เคยไว้ใจ ลูกน้องที่เอาเงินผมไปใช้ยังทิ้งผมเลย ผมจะไปใช้ใครได้ มีแต่คนที่เขาทนไม่ได้ต่อความไม่เป็นธรรมที่ผมถูกรังแกอย่างทุเรศๆเท่านั้นที่ออกมาต่อสู้ให้ คนที่ออกมาสู้ให้ผมมีหลายระดับหลายฐานะและการศึกษาแต่รับรองได้คนเหล่านี้มีจิตใจเป็นธรรมไม่เชื่อลองเข้าไปดูในกลุ่มคนเสื้อแดงก็จะรู้ความจริงครับ เห็นคุณอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ว่าพร้อมยุบสภาและเลือกตั้งคราวหน้าจะสูสีเพื่อไทยผมเลยอยากจะขอให้ยุบเลยครับเพราะตอนนี้ก็ทำอะไรไม่ได้อยู่แล้วครับ"

พ.ต.ท.ทักษิณ ยังทวิตข้อความตอบแฟนคลับถึงความรู้สึกที่ถูกสมเด็จฯฮุนเซ็น นำไปเปรียบเทียบกับนางอองซาน ซูจี ว่า "รู้สึกเป็นเกียรติครับ จริงๆก็คือเป็นผู้มาจากประชาธิปไตยโดยประชาชนแต่ถูกบี้โดยอำนาจเผด็จการและใช้กระบวนการดูเสมือนยุติธรรมอธิบาย"

นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังทวิตข้อความถึงกรณีการใช้งบประชาสัมพันธ์ในโครงการต่างๆของรัฐบาลว่า "เป็นรัฐบาลที่ใช้งบหลวงประชาสัมพันธ์ตัวเองเยอะที่สุดตั้งแต่เป็นประเทศไทยมาครับ สมัยผมถ้าจำไม่ผิดปีๆหนึ่งอยู่ราวๆ6-700 ล้านบาทครับ

เด็ก แม้ว ขู่เปิดข้อมูลเท็จฟ้องแน่

ด้านนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาระบุว่า จะทำหนังสือหรือเอกสารเปิดเผยผลประโยชน์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ และสมเด็จฯฮุน เซน ขอบอกว่าเก่งไม่กลัว กลัวช้า ขอให้รีบทำออกมาเลย เพราะที่ผ่านมา

แม้ พ.ต.ท.ทักษิณจะไปทำธุรกิจโทรทัศน์ในกัมพูชา ก็ไปในฐานะนักธุรกิจ ไม่ได้มีผลประโยชน์ทับซ้อนใดๆ ไม่ได้ไปร่วมทุนกับครอบครัว หรือตัวสมเด็จฯฮุน เซน เอง หากเปิดเผยข้อมูลที่เป็นเท็จออกมาจะฟ้องร้องทันที และอีก 1-2 วันจะไปทำเนียบรัฐบาล และกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขอข้อมูลที่อ้างว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีผลประโยชน์ทับซ้อนในกัมพูชา หากมีข้อมูลเป็นเท็จก็ฟ้องร้องดำเนินคดีเช่นกัน

"ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้สมเด็จฯฮุน เซน เลือกระหว่างประเทศไทยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ถือว่าเป็นความเข้าใจผิดของ ปชป.และนายอภิสิทธิ์มาก เพราะนายอภิสิทธิ์เองไม่ใช่ประเทศไทย แต่เป็นเพียงโชเฟอร์ที่มาแทนโชเฟอร์ที่ถูกระบอบอำมาตย์ถีบออกไปจากการรัฐประหาร หากให้สมเด็จฯฮุน เซน เลือก ก็ต้องเลือกไทยอยู่แล้ว แต่ไม่ได้หมายความเลือกรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ จุดเริ่มต้นปัญหาคือ นายอภิสิทธิ์มีโอกาสเลือกระหว่างประเทศไทยกับนายกษิต ภิรมย์ แต่นายอภิสิทธิ์กลับเลือกนายกษิต ผู้เป็นปฏิปักษ์ทางความคิดกับประเทศเพื่อนบ้าน" นายนพดลกล่าว


นายนพดลกล่าวว่า ที่นายอภิสิทธิ์ไปใช้คำพูดว่า เบี้ย หรือ เหยื่อ กับสมเด็จฯฮุน เซน ซึ่งการพูดเช่นนี้สถาบันทางการทูตชั้นนำของโลกไม่มีใครสอนกัน เพราะเป็นการทูตแบบชี้หน้าด่าเพื่อนไม่เป็นผลดีกับคนไทย รัฐบาลชุดนี้ทำให้ความสัมพันธ์ทางการทูตกับเพื่อนบ้านดิ่งเหวลงไป

น้องทักษิณมั่นใจพี่ย่องมาเขมร

ขณะที่ นายพายัพ ชินวัตร น้องชาย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวถึงพรรคประชาธิปัตย์จัดทำข้อมูลชี้แจงประชาชนถึงความเชื่อมโยง พ.ต.ท.ทักษิณกับสมเด็จฯฮุน เซน ว่า รัฐบาลคิดผิด เพราะหากรัฐบาลทำอย่างนั้นจะส่งผลให้สัมพันธ์ทั้งในและนอกประเทศย่ำแย่ลง พ.ต.ท.ทักษิณและสมเด็จฯฮุน เซน เป็นเพื่อนกันมานานก่อนเป็นนายกฯ ในสมัยที่ไปลงทุนสัมปทานบริษัทไอบีซี ที่กัมพูชา ขอร้องว่าอย่านำหมวกการเมืองไปสวมให้เขา "ถ้ามีเพื่อน ผมชวนเพื่อนว่าจะมาเที่ยวบ้านเมื่อไหร่ถามว่าเสียหายไหมก็ไม่ เพราะเป็นเพื่อนกัน แต่รัฐบาลคิดอะไรขนาดนั้นจะส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ทั้งที่เรื่องนี้เป็นแค่คดีใบขับขี่เท่านั้น"

เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะไปกัมพูชาตามคำเชิญหรือไม่ นายพายัพกล่าวว่า ถ้ารัฐบาลยังทำเช่นนี้ต่อไป พ.ต.ท.ทักษิณจะไปกัมพูชาอย่างแน่นอน ซึ่งมีหลายเหตุผลที่จะไป

เมื่อถามว่า นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พท. ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับประเทศไทยภายใน 60 วัน นายพายัพกล่าวว่า อาจจะเป็นจริง แต่เวลาอาจจะเร็วหรือช้ากว่านั้นก็ได้ เพราะไม่มีเหตุผลอะไรที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะไม่ได้เดินทางกลับประเทศไทย ส่วนเรื่องกฎหมายนั้นว่าไปตามกระบวนการ สู้คดีกันไป แต่เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาแล้วความปั่นป่วนในบ้านเมืองจะเป็นอย่างไร วันนี้ต้องถือว่ารัฐบาลเดินเกมผิด ชาตินี้ทั้งชาติก็จะสมานฉันท์ไม่ได้ เพราะรัฐบาลไม่เห็นใจหัวใจสีแดงของประชาชน

ขณะที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ พล.อ.ชวลิตใช้สัมพันธ์อันดีส่วนตัวเชื่อมความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้าน แต่รัฐบาลประชาธิปัตย์พยายามบิดเบือนเจตนา ทั้งที่การไปพูดคุยสมเด็จฯฮุน เซน ถือว่าดีมาก ในต่างประเทศ อดีตนายกฯหรืออดีตประธานาธิบดีที่มีความสัมพันธ์อันดีกับต่างประเทศไปพบผู้นำประเทศ รัฐบาลมีแต่ขอบคุณ ยินดี

พท.ผวาพลิกเกมชาตินิยมตี แม้ว

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะทำงานด้านยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) ที่มีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน แจ้งว่า ที่ประชุมวิตกกังวลในกรณีความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลไทยและสมเด็จฯฮุน เซน หลังประเมินว่า ปชป.กำลังปลุกกระแสชาตินิยมและให้ข่าวพุ่งเป้าไปที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคนชักศึกเข้าบ้าน ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างไทยและกัมพูชาซึ่งจะไปสอดคล้องกับสิ่งที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษออกมากล่าวถึงเรื่องทรยศชาติก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นความเสียเปรียบของ พท. ที่ประชุมจึงมีความเห็นว่าพรรคต้องเร่งออกมาแถลงข่าวและตอบโต้ต่อสาธารณะโดยประเด็นหลักที่จะใช้ตอบโต้คือความล้มเหลวเป็นเจ้าภาพจัดประชุมอาเซียน

"รวมถึงประเด็นที่ผู้นำสูงสุดจากประเทศหนึ่งไม่เข้าพักในบ้านพักที่รัฐบาลไทยจัดรับรอง แต่ได้พักที่บ้านพักตากอากาศของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ แทน ซึ่งถือเป็นการหักหน้ารัฐบาลไทย และผู้นำประเทศท่านนี้ก็มีความสัมพันธ์ที่ดีกับ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยเมื่อครั้งที่เดินทางไปเยือนประเทศดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่านก็ได้จัดบ้านพักรับรองภายในเขตพระราชวังให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ" แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทยกล่าว

น.ศ.พม่าไม่พอใจยกแม้วเท่า ซูจี

ที่ จ.ตาก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวพม่าซึ่งประกอบด้วยนักการเมือง นักศึกษาพม่า และประชาชนทั่วไปตามแนวชายแดนไทย-พม่า และในพื้นที่ อ.แม่สอด ต่างไม่พอใจที่สมเด็จฯฮุน เซน ออกมาเปรียบเปรย พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนักสู้เพื่อประชาธิปไตยเทียบชั้นนางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดี และนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่า เพราะส่วนใหญ่เห็นว่าไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้ เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณยังไม่สามารถเคลียร์ตัวเองเกี่ยวกับปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นในสมัยเป็นนายกรัฐมนตรี อีกทั้งยังไม่เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย หากจะต่อสู้ต้องกลับมาในประเทศไทย

นายหม่อง หม่อง ยี อดีตนักศึกษาพม่า กล่าวว่า นางออง ซาน ซูจี เป็นนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่อยู่ในประเทศตลอด ไม่เคยคิดออกนอกประเทศ และต่อสู้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่มีผลประโยชน์ใดๆ แอบแฝง ต่างกับ พ.ต.ท.ทักษิณมาก จะมาเทียบชั้นกันไม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook