ชาวคาราโอเกะ-คนบริการ ใส่ส้นสูงบุกทำเนียบ! จี้รัฐเยียวยาโควิดเท่าเทียม

ชาวคาราโอเกะ-คนบริการ ใส่ส้นสูงบุกทำเนียบ! จี้รัฐเยียวยาโควิดเท่าเทียม

ชาวคาราโอเกะ-คนบริการ ใส่ส้นสูงบุกทำเนียบ! จี้รัฐเยียวยาโควิดเท่าเทียม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตัวแทนกลุ่มพนักงานร้านคาราโอเกะและอาชีพบริการ รวมตัวหน้าทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันอังคาร (29 มิ.ย.) เรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินเยียวยา เพราะได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ไม่ต่างจากหลายอาชีพ แต่ยังไม่เคยได้รับการช่วยเหลือตั้งแต่การระบาดระลอกแรก

ผู้ชุมนุมคนหนึ่ง กล่าวว่า เงินเยียวยา 15,000 บาท ที่ทยอยจ่ายงวดละ 5,000 บาท ครั้งแรกสุด ตนยังไม่เคยได้ เพราะรัฐบาลไม่มองว่าอาชีพอย่างพวกตนเป็นอาชีพที่มีอยู่จริง แต่เมื่อมีการระบาดของโรคโควิด-19 กลับสั่งปิดร้านที่พวกตนทำงานก่อนสถานที่อื่น ซึ่งที่ผ่านมาก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่รัฐบาลกลับไม่ช่วยเหลือเลย

ต้น-ศิริศักดิ์ ไชยเทศ นักเคลื่อนไหวเพื่อกลุ่มเพศหลากหลาย (LGBTQ+) และตัวแทนกลุ่มอาชีพบริการทางเพศ กล่าวระหว่างการชุมนุมว่า รัฐบาลต้องมองเห็นว่าอาชีพอย่างพวกตนเป็นอาชีพที่มีอยู่จริง และช่วยเหลืออย่างเท่าเทียมกับคนอาชีพอื่นๆ ที่มาเรียกร้องวันนี้ไม่ได้ต้องการเงินช่วยเหลือมากกว่ากลุ่มอื่นเลย แต่พวกตนยังไม่เคยได้รับเงินเยียวยาเลยสักครั้ง ทั้งที่อาชีพบริการสร้างรายได้เข้าประเทศในแต่ละปีได้มหาศาล

ตัวแทนกลุ่มพนักงานคาราโอเกะและอาชีพบริการคนหนึ่ง เรียกร้องไปยังรัฐบาลว่า พวกตนจะต้องได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายแรงงาน และเรียกร้องให้รัฐบาลมอบเงินเยียวยาให้แก่คนทุกคนอย่างเท่าเทียมและเพียงพอต่อการใช้ชีวิต ที่ชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวในการบริหารอย่างชัดเจน ไม่ใช่แค่นั้นรัฐจะต้องมองเห็นพวกตนและหยุดตั้งใจทำให้อาชีพของพวกตนเป็นอาชีพที่ไม่ถูกกฎหมาย

กลุ่มผู้ชุมนุมยังเรียกร้องให้ภาครัฐหยุดตราหน้าว่าพวกตนเป็นต้นตอของโควิด-19 ระลอกเดือน เม.ย. หรือระลอกไหนๆ เพราะพวกตนเป็นเพียงลูกจ้าง ทำงานตามหน้าที่เท่านั้น ขณะที่ต้นตอของการระบาดแต่ละระลอกนั้น รัฐบาลกลับไม่มีคำอธิบายอย่างชัดเจนว่ามีที่มาจากไหน และเข้ามาในประเทศได้อย่างไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook