ไปกันใหญ่! เวียดนามพบโควิดสายพันธุ์ลูกผสม "อินเดีย-อังกฤษ"

ไปกันใหญ่! เวียดนามพบโควิดสายพันธุ์ลูกผสม "อินเดีย-อังกฤษ"

ไปกันใหญ่! เวียดนามพบโควิดสายพันธุ์ลูกผสม "อินเดีย-อังกฤษ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหวียน แถ่ง ลอง รัฐมนตรีสาธารณสุขเวียดนาม กล่าวว่ ฃา เวียดนามตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นลูกผสมระหว่างสายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอินเดียกับสายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอังกฤษ ซึ่งสามารถติดต่อกันได้อย่างรวดเร็วผ่านทางอากาศ

หนังสือพิมพ์วีเอ็นเอ็กซ์เพรส สื่อออนไลน์ของเวียดนาม รายงานอ้างคำกล่าวของ เหวียน แถ่ง ลอง ที่ระบุว่า การจัดลำดับยีนที่ได้จากคนไข้ที่ติดเชื้อรายใหม่กลุ่มหนึ่ง เจ้าหน้าที่พบว่า เป็นเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ใหม่ที่เป็นการผสมระหว่างสายพันธุ์อินเดียและอังกฤษ หรือจะกล่าวให้ชัดเจนก็คือ เป็นเชื้อไวรัสสายพันธุ์อินเดียที่มีการกลายพันธุ์ในส่วนที่เป็นของสายพันธุ์อังกฤษ

เหวียน กล่าวว่า เวียดนามจะประกาศเรื่องการค้นพบนี้อีกครั้งในเร็วๆ นี้ เพื่อให้ทั่วโลกได้รับทราบ รัฐมนตรีสาธารณสุขเวียดนาม กล่าวด้วยว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่สามารถติดต่อกันได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ที่รู้จักมาแล้ว ห้องปฏิบัติการทดลองที่เป็นผู้เพาะเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ เปิดเผยว่า เชื้อไวรัสจำลองตัวเองเพื่อเพิ่มจำนวนได้อย่างรวดเร็วมาก ซึ่งเป็นการอธิบายได้ว่า เหตุใดจึงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นจำนวนมากในพื้นที่ต่างๆ กันในช่วงระยะเวลาอันสั้น

เวียดนามประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีเมื่อปีที่แล้วในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 แต่ขณะนี้กำลังเผชิญกับการระบาดที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่เมื่อปลายเดือนเมษายน ประชาชนเกือบ 3,600 คน จาก 31 ใน 63 เมืองและจังหวัดในเวียดนาม ติดเชื้อไวรัส ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในเวียดนามทั้งหมดตั้งแต่เริ่มพบการระบาด ขณะนี้เวียดนามพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 6,396 ราย และมีผู้เสียชีวิต 47 ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook