เผาศพโควิด เคสปกปิดไทม์ไลน์-รพ.แจ้งความเอาผิด สุดท้ายดับรายที่ 6 ของสุพรรณบุรี

เผาศพโควิด เคสปกปิดไทม์ไลน์-รพ.แจ้งความเอาผิด สุดท้ายดับรายที่ 6 ของสุพรรณบุรี

เผาศพโควิด เคสปกปิดไทม์ไลน์-รพ.แจ้งความเอาผิด สุดท้ายดับรายที่ 6 ของสุพรรณบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผาศพผู้ป่วยโควิด ดับรายที่ 6 ของสุพรรณบุรี เผยเป็นเคสที่ รพ.แจ้งความเอาผิดเนื่องจากปกปิดไทม์ไลน์ ต้องกักตัวบุคลากร

(13 พ.ค.64) ที่วัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ได้ทำการฌาปนกิจศพผู้ป่วยโควิด-19 รายที่ 275 ของจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นผู้ป่วยโควิด-19 ที่เสียชีวิตเป็นรายที่ 6 ของจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งทางวัดเถรพลาย และเจ้าหน้าที่วัดทุกคน ได้ปฏิบัติตามมาตรการทางด้านสาธารณสุข และมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข มาดูและให้คำแนะนำอย่างเคร่งครัด ก่อนทำการฌาปนกิจศพตามมาตรการจากทางสาธารณสุข

นายปิยะพงษ์ บุญส่ง นายอำเภอศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า ผู้ป่วยโควิดที่เสียชีวิตรายนี้เป็นผู้ป่วยโควิดรายที่ 275 เป็นชาย โดยผู้ป่วยโควิดรายนี้เป็นผู้ป่วยโควิดที่ปกปิดไทม์ไลน์ ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลศรีประจันต์ ต้องปิดแผนกผู้ป่วยในเพื่อกักบุคลากรทั้งหมด ซึ่งที่ผ่านมาได้ไปดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ป่วยที่ปกปิดไทม์ไลน์ไว้แล้ว

ซึ่งเมื่อช่วงเช้าทางโรงพยาบาลศูนย์เจ้าพยายมราชจังหวัดสุพรรณบุรีได้แจ้งว่าผู้ป่วยรายดังกล่าวได้เสียชีวิตแล้ว จึงได้นำศพมาที่วัดเถรพลายเพื่ออโหสิกรรมแก่ผู้ป่วยโควิดที่เสียชีวิตรายนี้ และได้ให้เจ้าหน้าที่และญาติที่มาส่งผู้เสียชีวิตรายนี้ร่วมพิธีฌาปนกิจตามประเพณี โดยให้ปฏิบัติตามมาตรการจากทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ด้านพระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย เปิดเผยว่าทางวัดเถรพลายมีความพร้อมประกอบพิธีฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ที่ผ่านมาทางวัดได้จัดโครงการ สวดฟรี เผาฟรี แก่ศพ ผู้ยากไร้ ศพไม่มีญาติ ทุกกรณี มานานกว่า 10 ปี แล้ว  ที่ผ่านมาช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด ทางวัดจะดำเนินการฌาปนกิจศพแก่ผู้ยากไร้ ศพไม่มีญาติ ให้ฟรี จะมีพิธีสวดพระอภิธรรม 3 คืน ทางแม่ครัวจะทำอาหาร น้ำดื่ม มาเลี้ยงคนที่มาร่วมพิธีด้วย แต่พอมามีโควิด-19 แพร่ระบาด อาหารก็จะมีเป็น นมกล่อง ขนมปัง เป็นอาหารว่างใส่ถุงให้ผู้ที่มาร่วมพิธีฟังพระสวดพระอภิธรรม กลับไปรับทานที่บ้าน โดยทางวัดจะออกค่าใช้จ่ายให้ทุกกรณี ซึ่งทางวัดมีความพร้อมทุกๆด้าน ศาลาการเปรียญ มีทั้งที่โลงศพ ที่ตั้งโลง จัดดอกไม้และไฟ ประดับหน้าศพอย่างสวยงาม เมรุที่ได้มาตรฐาน มีลานจอดรถกว้างขวางสะดวกสบาย

ส่วนศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทางวัดก็จะจัดพิธีฌาปนกิจให้ภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ อสม.มาช่วยคัดกรอง ตรวจวัดไข้ ทุกคนที่มาร่วมพิธีต้องสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และเว้นระยะห่าง ตามมาตรการของสาธารสุขอย่างเข้มงวด ส่วนศพไร้ญาติ ผู้ยากจน ทางวัดจะดำเนินการพิธีให้ทุกขั้นตอนเหมือนกับศพปกติทั่วไป ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น สำหรับคนที่มีฐานนะยากจน ไม่มีโลงศพ สามารถติดต่อขอรับโลงศพได้ที่ทางวัดได้ฟรี ถึงแม้จะไม่ได้นำศพมาสวดที่วัดเถรพลายก็ตาม เพื่อเป็นการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ผู้ตกทุกข์ได้ยาก ในช่วงสถานการณ์โควิด19 แพร่บาด

สำหรับผู้ใจบุญที่มีจิตศรัทราจะร่วมบริจาคเงินสมทนทุนโครงการ สวดฟรี เผาฟรี แก่ศพผู้ยากไร้ ศพไม่มีญาติฟรี ซึ่งเป็นการทำบุญช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ผู้ยากไร้ ถือว่าในวาระสุดท้ายของชีวิตคนเรา เป็นการทำบุญให้ทานผู้ตกทุกข์ได้ยาก มีอานิสงส์มาก  สามารถบริจาคได้ที่บัญชี วัดเถรพลาย ธนาคารกรุงไทย สาขาศรีประจันต์ เลขที่บัญชี 980-7-57282-7 สอบถามรายเพิ่มเติมได้ที่ 080-265-8665

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook