ระทึก ไฟไหม้วัดสุวรรณโคมคำ วัดดังแม่ฮ่องสอน เผาอาคารไม้สักวอดทั้งหลัง

ระทึก ไฟไหม้วัดสุวรรณโคมคำ วัดดังแม่ฮ่องสอน เผาอาคารไม้สักวอดทั้งหลัง

ระทึก ไฟไหม้วัดสุวรรณโคมคำ วัดดังแม่ฮ่องสอน เผาอาคารไม้สักวอดทั้งหลัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไฟไหม้วอดอาคารปฏิบัติธรรมไม้สัก วัดสุวรรณโคมคำ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน สาเหตุเกิดจากสะเก็ดป่าปลิวตกลงบนหลังคาไม้ของวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงกลางดึกวานนี้ (27 ก.พ.) นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งเหตุไฟ ไหม้ วัดบ้านห้วยโผ หรือวัดสุวรรณโคมคำ หรือ สถาบันสติปัฏฐาน ปฏิสัมภิทามรรค รัตตัญญูศาสตร์ อ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จึงได้แจ้งประสานไปยังหน่วยดับเพลิงของพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง และอำเภอสบเมย โดยเจ้าหน้าที่ต่างระดมรถน้ำดับเพลิง จาก 2 อำเภอ และหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 ฝ่ายปกครองแม่สะเรียง

แต่ด้วยสภาพเส้นทางขึ้นไปยังจุดเกิดเหตุสูงชันกว่า 500 เมตร รถบรรทุกน้ำขนาดใหญ่ไม่สามารถขึ้นไปดับไฟที่ลุกโหมหนักได้ มีเพียงรถน้ำขนาดเล็ก 1 คันเท่านั้น ที่สามารถขึ้นไปถึงจุดเกิดเหตุอาคารที่ไฟไหม้แต่ก็ไม่ทันการเนื่องจากไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว และกระจายไปในพื้นที่ป่าโดยรอบของวัด ทำให้ชาวบ้านต้องช่วยกันสกัดไฟป่าด้วยความยากลำบาก

ส่วนรถน้ำทั้งหมดก็เฝ้าระวังและฉีดน้ำสกัดบริเวณด้านล่าง เพื่อไม่ให้เพลิงลุกลามลงมาถึงบ้านเรือนราษฏร โดยใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมงในการสกัดดับไฟบริเวณตัวอาคารและไฟป่ารอบๆ ที่ลุกลามกระจายเป็นบริเวณกว้าง

จากการสอบถาม พระที่จำอยู่วัดสุวรรณโคมคำ กล่าวว่า ช่วงหัวค่ำเกิดไฟป่าขึ้นบริเวณเขาด้านหลังที่ตั้งของอาคารดังกล่าว แล้วจู่ๆ เกิดสะเก็ดไฟป่าปลิวตกลงบนหลังคาซึ่งเป็นไม้ ทำให้ไฟลุกลาม ไม่สามารถดับได้ ประกอบกับอาคารดังกล่าวเป็นครึ่งปูนครึ่งไม้ ตัวอาคารส่วนใหญ่บริเวณชั้นสองเป็นไม้สักทั้งหลัง ทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็วอยากแก่การควบคุม

ทั้งนี้ ขณะเกิดเหตุเกิดกระแสลมแรง และรถดับเพลิงที่สามารถขึ้นไปสกัดไฟได้ต้องเป็นรถดับเพลิงขนาดเล็ก ไม่สามารถสกัดไฟได้ทันท่วงที ทำให้เพลิงลุกโหมหนัก ส่งผลให้อาคารดังกล่าววอดทั้งหลัง

อย่างไรก็ตาม ขณะเกิดเหตุไฟไหม้อาคารปฏิบัติธรรมหลังใหญ่จนวอด โดยรอบพื้นที่ยังคงมีไฟป่าลุกลามกระจายไปทั่วทำให้เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าแม่สะเรียง และชาวบ้านต้องคอยเฝ้าระวังและดับไฟที่กระจายไปพื้นที่บริเวณโดยรอบของอาคารปฏิบัติธรรมดังกล่าว หวั่นลุกลามเข้าหมู่บ้าน

สำหรับ วัดสุวรรณโคมคำ หรือ สถาบันสติปัฏฐาน ปฏิสัมภิทามรรค รัตตัญญูศาสตร์ บ้านห้วยโผ จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานที่ศึกษาปฏิบัติ “สติปัฎฐาน-ปฏิสัมภิทามรรค” แก่พุทธบริษัท และถือเป็นวัดชื่อดังของ จ.แม่ฮ่องสอน

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ระทึก ไฟไหม้วัดสุวรรณโคมคำ วัดดังแม่ฮ่องสอน เผาอาคารไม้สักวอดทั้งหลัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook