กุหลาบแพงรับวาเลนไทน์ ด้านผู้ค้าบ่นพิษโควิด ทำยอดขายตก

กุหลาบแพงรับวาเลนไทน์ ด้านผู้ค้าบ่นพิษโควิด ทำยอดขายตก

กุหลาบแพงรับวาเลนไทน์  ด้านผู้ค้าบ่นพิษโควิด ทำยอดขายตก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ราคากุหลาบขึ้นแรง รับวันวาเลนไทน์ ดอกละ 100 บาท จัดช่อ 1,000 บาท ผู้ค้าบ่นพิษโควิด เศรษฐกิจซบเซาทำคนกำลังซื้อลด ยอดขายตก

วันนี้ (13 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการจับจ่ายซื้อดอกไม้ที่ปากคลองตลาด ศูนย์รวมดอกไม้สด และอุปกรณ์จัดแต่งช่อดอกไม้ ก่อน วันวาเลนไทน์ 14 ก.พ. พบพ่อค้า แม่ค้านำดอกไม้สีสันต่างๆ มาวางขายจำนวนมาก โดยราคาขายปลีกแบบดอกเดี่ยวมีราคาตั้งแต่ 50-100 บาท ส่วนราคาจัดช่อ 150-250-350 ไปจนถึง 1,000 บาท ราคาขายส่งอยู่ที่มัดละ 200 – 500บาท มีจำนวน 50 ดอก

สำหรับบรรยากาศการจับจ่ายผู้ค้าบอกกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. เป็นเสียงเดียวกันว่าบรรยากาศก่อน วันวาเลนไทน์ ปีนี้เงียบเหงา ออเดอร์ลดลงจากปีก่อน จำนวนดอกไม้มีน้อย ทำให้ราคาขายส่งแพงขึ้นจากปีก่อนมัดละ 180 บาท เป็น 250 บาท แบบกุหลาบสีชมพู ส่วนสีแดง 400 บาท จาก 350 บาท และจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบไม่มีรายได้ อีกทั้งเศรษฐกิจซบเซาทำให้หลายคนระมัดระวังการใช้จ่ายที่เป็นของฟุ่มเฟือย อย่างไรก็ตาม ดอกกุหลาบสีแดง ยังคงเป็นที่นิยมของกลุ่มประชาชนที่มาเลือกซื้อดอกไม้สื่อถึงความรัก

ใกล้วาเลนไทน์ ร้านดอกไม้โคราชยอดตก ไม่คึกคักตามคาด เหตุเศรษฐกิจไม่ดี คนไม่กล้าใช้จ่าย

ขณะที่ บรรยากาศการจำหน่ายดอกไม้ในช่วงวาเลนไทน์ที่ใกล้จะถึง ที่บริเวณร้านดอกไม้ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นย่านที่มีร้านจำหน่ายดอกไม้จำนวนมากและคึกคักที่สุดในจังหวัด พบว่า ปีนี้บรรยากาศเงียบเหงา ผิดไปจากที่คาการณ์ไว้ โดยบรรดาร้านดอกไม้ไม่ได้จัดร้านเป็นพิเศษอลังการเหมือนทุกปี แต่เปิดจำหน่ายดอกไม้เหมือนกับวันปกติ รับเพียงออร์เดอร์ลูกค้าที่โทรเข้ามาสั่งเท่านั้น แต่บางร้านจะจัดเตรียมไว้เป็นช่อให้ลูกค้าได้เลือกซื้อตามความชอบ มีทั้งดอกไม้สด และดอกกุหลาบที่ทำจากธนบัตร นอกจากนี้ ยังมีตุ๊กตาหมีที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน

นายไกรสร ปะดาพง อายุ40 ปี ผู้ประกอบการจำหน่ายดอกไม้ เปิดเผยว่า ทุกปีช่วงวันลาเลนไทน์ที่ร้านจะคึกคักเป็นพิเศษ แต่ปีนี้กลับไม่คึกคักเท่าที่ควร ทำให้ยอดจำหน่ายดอกไม้สดน้อยลง ซึ่งทุกปีที่ผ่านมา ยอดจำหน่ายช่วงวาเลนไทน์ รายได้จะแตะหลักแสนบาท แต่มาในปีนี้ยอดลดลงถึง 40 % คาดว่า น่าจะมาจากผลพวงเศรษฐกิจและโควิด-19 ระบาด รวมถึง เป็นวันหยุดของนักเรียนและวัยรุ่นหนุ่มสาว ส่งผลให้ยอดจากจับจ่ายใช้เงินซบเซาลงไป ปีนี้ขายได้เพียงลูกค้าวัยทำงานเป็นหลัก และยังมีลูกค้าอีกส่วนหนึ่งที่เปลี่ยนรูปแบบการให้ดอกไม้ในวันวาเลนไทน์ เป็นให้ดอกไม้ธนบัตรมากกว่า เพราะไม่เหี่ยวและสามารถนำไปใช้ได้ ทำให้ปีนี้ช่อดอกไม้จากธนบัตรขายดีมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ดอกไม้สดก็ยังขายได้ ในราคาช่อละ 300 บาทขึ้นไป ปรับขึ้นถึง 40 % เนื่องจากลูกค้ามีความต้องการมาก อีกทั้งในช่วงนี้หลายจังหวัดที่เป็นฐานปลูกกุหลาบก็ประสบภาวะภัยแล้ง จึงทำให้ราคากุหลาบปรับสูงขึ้น

 

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ กุหลาบแพงรับวาเลนไทน์ ด้านผู้ค้าบ่นพิษโควิด ทำยอดขายตก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook