แจงอีกมุมคลิปแชร์ว่อนพระอาจารย์เฆี่ยนเณรเนื้อแตก-ไม้หัก เหตุไม่ยอมส่งการบ้าน

แจงอีกมุมคลิปแชร์ว่อนพระอาจารย์เฆี่ยนเณรเนื้อแตก-ไม้หัก เหตุไม่ยอมส่งการบ้าน

แจงอีกมุมคลิปแชร์ว่อนพระอาจารย์เฆี่ยนเณรเนื้อแตก-ไม้หัก เหตุไม่ยอมส่งการบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากเมื่อวานนี้ (23 ม.ค.) ทางผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากเณรรูปหนึ่ง ว่านักเรียนที่โรงเรียนพระปริยัติธรรมแห่งหนึ่งใน จ.ลำปาง ถูกครูผู้สอน ซึ่งเป็นพระอาจารย์ลงโทษด้วยการใช้ไม้เรียวเฆี่ยนจนเนื้อแตก ไม้หัก โดยเณรไม่กล้าที่จะร้องเรียนผู้ใหญ่เพราะกลัว จึงได้มีการใช้เฟซบุ๊กบอกเล่าเรื่องราวพร้อมนำคลิปที่แอบถ่ายขณะครูเฆี่ยนลูกศิษย์ในห้องและรอยแผล และส่งให้ผู้สื่อข่าว

ทั้งนี้ ได้มีผู้ส่งข้อมูลเพิ่มเติมให้กับผู้สื่อข่าวว่า คลิปที่พระอาจารย์เฆี่ยนลูกศิษย์ เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากเณรบางรูปไม่ส่งงาน และไม่มีเงินจ่ายค่าปรับจึงยอมถูกเฆี่ยนดังกล่าว

ล่าสุด วันนี้ (24 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่โรงเรียนปริยัติธรรม วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม พบกับ พระครูสิริรัตนโสภิต ดร.ประธานกลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรมจังหวัดลำปาง ได้เปิดเผยว่าหลังจากที่คลิปปรากฎออกมา เมื่อวานนี้ได้เร่งดำเนินการตรวจสอบอย่างเร่งด่วนและยอมรับว่าเรื่องที่เกิดขึ้นที่จังหวัดลำปาง และเกิดขึ้นในโรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม

ซึ่งอาตมาเป็นผู้อำนวยการอยู่ ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที โดยได้ให้อาจารย์ที่ปรึกษา และหัวหน้าฝ่ายกิจการนักเรียน และ ผู้อำนวยการฯ ได้ดำเนินการสอบถามเรื่องที่เกิดขึ้นพร้อมประสานผู้ปกครองของเด็กนักเรียน ซึ่งได้ฝากฝังเด็กไว้กับโรงเรียน จึงไม่ได้ติดใจและเอาความในเรื่องดังกล่าว

จากการสอบถาม ครูพระที่อยู่ในคลิป บอกว่า สาเหตุที่เฆี่ยนเณรนั้น เพราะเณรไม่ยอมส่งงาน ซึ่งครูได้สั่งให้ทำการบ้านตั้งแต่ช่วงเปิดเทอม ก็ไม่ยอมส่ง ซึ่งในส่วนนี้ต้องยอมรับว่าเด็กนักเรียนที่อยู่ที่โรงเรียนมาจากพื้นฐานของครอบครัวแตกต่างกัน ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมาจากครอบครัวที่มีปัญหา ขาดความอบอุ่น แล้วมาบวชเรียนที่นี่ บางท่านก็ไม่มีพ่อไม่มีแม่ อยู่กับย่ายายก็เอามาฝากไว้ที่โรงเรียนดูแล

ซึ่งเณรรูปที่โดนตีไม่ยอมทำแบบฝึกหัดที่ครูสั่ง และเณรก็ยอมรับที่จะถูกลงโทษ ซึ่งทางอาจารย์ก็อาจจะคิดว่านักเรียนท้าทาย ต่างคนต่างก็ไฟว์เข้าหากัน จึงเกิดภาพดังกล่าวขึ้น ซึ่งก็ได้ให้มาพูดคุยและทำความเข้าใจกันทั้งสองฝ่ายแล้วและก็เข้าใจกันดีแล้ว

พระครูสิริรัตนโสภิต ดร.ประธานกลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรมจังหวัดลำปางพระครูสิริรัตนโสภิต ดร.ประธานกลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรมจังหวัดลำปาง

ส่วนภาพที่ปรากฎอาจจะเห็นว่ามีความรุนแรงและประชาชนภายนอกเห็นแล้วอาจจะไม่สบายใจนั้น ก็ได้มีการพูดคุยกับทางอาจารย์ผู้สอนโดยเฉพาะครูพระแล้ว เพราะครูฆารวาสจะเป็นจ้างสอนพิเศษสอนเสร็จก็กลับ ส่วนครูพระต้องอยู่ประจำ ได้ย้ำเตือนว่าขอให้เข้าในในตัวเด็กมากขึ้น

อย่างที่บอกว่าเด็กที่มาเรียนที่นี่อาจจะมีสติปัญญา ธรรมไม่เสมอกัน เณรบางรูปรับได้ บางรูปรับไม่ได้ ดังนั้นอาจารย์ก็อย่าเหมารวมว่าจะต้องทำได้เหมือนกันทั้งหมด การเฆี่ยนตีกันก็ได้ พูดคุยกันแล้วว่าหากพุดคุยตักเตือนกันก่อนได้ก็ให้ตักเตือน ประกอบกับในยุคปัจจุบันเป็นยุคเทคโนโลยีการสื่อสารรวดเร็วทันใจก็อาจจะทำให้เกิดภาพในลักษณะนี้ออกไปสู่สังคม ซึ่งก็จะได้นำเรื่องที่เกิดขึ้นพุดคุยกันเพื่อใช้เป็นแนวทางในการป้องกันต่อไป

ทั้งนี้ พระครูสิริรัตนโสภิต ดร. เผยว่า ปกติแล้วทางโรงเรียนก็มีวิธีลงโทษเด็กหากทำผิดคือการภาคทัณฑ์ไว้และทัณฑ์บนและสุดท้ายคือเรียกผู้ปกครองมารับทราบ ซึ่งเมื่อผู้ปกครองมาแล้วก็ให้เลือกคือจะให้เณรออก หรือ หากให้เรียนต่อก็ต้องยอมรับการลงโทษที่โรงเรียนมีระเบียบไว้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook