จีนฉลอง60ปีก่อตั้งชาติยิ่งใหญ่ พร้อมสานสัมพันธ์ไต้หวัน

จีนฉลอง60ปีก่อตั้งชาติยิ่งใหญ่ พร้อมสานสัมพันธ์ไต้หวัน

จีนฉลอง60ปีก่อตั้งชาติยิ่งใหญ่ พร้อมสานสัมพันธ์ไต้หวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จีนเริ่มต้นการเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี ก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน ด้วยการสวนสนามแสดงแสนยานุภาพของกองทัพอย่างยิ่งใหญ่ ขบวนพาเหรดจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์จีน ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ประกาศสานสัมพันธ์ อย่างสันติกับไต้หวัน

ผู้นำจีนตัวแทนจากประเทศต่างๆ และชาวจีนต่างเข้าพิธีฉลองครบรอบ 60 ปี แห่ง การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชาชนจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 1 ต.ค. โดยพิธีจัดขึ้นที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ประธานาธิบดีหู มาร่วมงานด้วยเครื่องแต่งกายในแบบที่ท่านประธานเหมา เจ๋อตุง ผู้ก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนชอบสวมใส่

จากนั้นเป็นการสวนสนามของกองทัพประชาชนจีน โดยมีทหารกว่า 8,000 นายร่วมสวนสนาม นอกจากนี้ จีนยังนำยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัยมาร่วมขบวนสวนสนามด้วย ซึ่งจีนต้องการแสดงให้ประชาคมโลกได้เห็นถึงเขี้ยวเล็บด้านการทหารหลังทุ่มงบ จำนวนมากเพื่อปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัย

ประธานาธิบดีหู กล่าวสุนทรพจน์ต่อ ประชาชนกว่า 80,000 คน ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่ง ว่า วันนี้สังคมนิยมจีนยืนหยัดด้วยความภาคภูมิใจ และมั่นคงในโลกตะวันออก การพัฒนา และความก้าวหน้าของจีนยุคใหม่ในช่วง 60 ปีที่ผ่านมา พิสูจน์ให้เห็นว่าการปกครองด้วยระบอบสังคมนิยมเท่านั้นที่จะช่วยให้จีนมี ชีวิตรอดส่วนประเด็นเกี่ยวกับไต้หวันนั้น ผู้นำจีนกล่าวว่า จีนจะผลักดันการพัฒนาความสัมพันธ์อย่างสันติข้ามช่องแคบไต้หวัน

ด้านสื่อทางการจีนรายงานว่า กองทัพอากาศใช้สารเคมีและเทคโนโลยีทำให้ท้องฟ้าเหนือกรุงปักกิ่งในวันที่ 1 ต.ค. ปลอดโปร่ง สามารถจัดขบวนพาเหรดฉลองการก่อตั้งสาธารณ รัฐประชาชนจีนครบ 60 ปีได้อย่างยิ่งใหญ่ตามที่เตรียมการไว้

นักอุตุนิยมวิทยาของกองทัพอากาศจีนคุยว่า มีเพียงไม่กี่ประเทศที่สามารถควบคุมสภาพอากาศกินพื้นที่กว้างราวกับร่าย เวทมนตร์เช่นนี้ โดยใช้สารเคมี 2 ชนิด คือซิลเวอร์ไอโอไดด์ และน้ำแข็งแห้ง ชนิดแรกใช้บังคับให้ฝนตก อีกชนิดใช้ห้ามฝนไม่ให้ตก อย่างไรก็ตาม ต้องพัฒนาอีกมาก เพราะจนถึงขณะนี้เทคโนโลยีของจีนยังบังคับสภาพอากาศได้อย่างจำกัด จีนเริ่มศึกษา วิจัยเทคนิคการบังคับสภาพอากาศมาตั้งแต่คริสต์ทศวรรษหลัง ปี ค.ศ. 1950 มีทั้งสำเร็จและล้มเหลว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook