วางตู้คอนเทนเนอร์-ลวดหนาม อุดทุกเส้นทางเข้าทำเนียบฯ ตั้งรับ #ม็อบ10ธันวา

วางตู้คอนเทนเนอร์-ลวดหนาม อุดทุกเส้นทางเข้าทำเนียบฯ ตั้งรับ #ม็อบ10ธันวา

วางตู้คอนเทนเนอร์-ลวดหนาม อุดทุกเส้นทางเข้าทำเนียบฯ ตั้งรับ #ม็อบ10ธันวา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(10 ธ.ค.63) เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ ฝ่ายความมั่นคง ได้เสริมกำลังตำรวจ ตระเวนชายแดน และ นำตู้คอนเทนเนอร์จำนวนมาก รวมถึงรั้วลวดหนาม มาวางกั้นอุดรอบทุกทิศทาง บริเวณถนนราชดำเนิน และ พื้นที่ถนนโดยรอบ ที่จะสามารถสัญจร เข้ามายังทำเนียบรัฐบาล, สำนักงานทรัพย์สินฯ และ ลานพระราชวังดุสิต เช่นที่สะพานมัฆวานฯ สะพานอรทัย สะพานชมัยมรุเชษฐ์ สะพานเทเวศรนฤมิตร ถ.สามเสน สะพานวิศุกรรมนฤมาณ ถ.นครราชสีมา คาดเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือการจัดกิจกรรม เชิงสัญลักษณ์ ในวันนี้ ซึ่งเป็นวันรัฐธรรมนูญ

สำหรับบรรยากาศล่าสุดพบว่ามีการปิดเส้นทางโดยรอบที่มีการนำตู้คอนเทนเนอร์มาตั้งไว้แล้ว เบื้องต้น พบว่ามีประชาชนบางส่วนยังไม่ทราบข้อมูล และเดินทางมาในจุดดังกล่าวทำให้อาจไม่ได้รับความสะดวก จึงขอประชาสัมพันธ์ให้หลีกเลี่ยงเส้นทางถนนราชดำเนิน และ สามเสน

ต่อมา เวลา 09.40 น. ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาคม แยกคอกวัว กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration นำโดย เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ และ รุ้ง - ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล พร้อมด้วยผู้ที่ถูกออกหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหา มาตรา 112 อีก 6 ราย ซึ่งส่วนใหญ่มีมูลเหตุจากการร่วมอ่านแถลงการณ์หน้าสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี และกรณีการชุมนุมหน้ารัฐสภาเกียกกาย ร่วมกันแถลงข่าวเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

นำโดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (แพนกวิ้น) และนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง) และผู้ที่ได้รับผลกระทบอีก 7 คน จาก 25 คน  โดยในแถลงการณ์มีใจความว่าเนื่องในวันนี้เป็นวันรัฐธรรมนูญและเป็นวันสิทธิมนุษยชนสากล มีประชาชนผู้ซึ่งถูกปิดกั้นสิทธิเสรีภาพโดยประมวลกฎหมายอาญามาตรา 12 จึงรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญาดังกล่าว และให้ยุติการดำเนินคดี รวมถึงล้างมลทินและชดเชย ผู้ที่ถูกเคยดำเนินคดีจากกฎหมายดังกล่าว เพื่อให้กระบวนการประชาธิปไตยและประเทศไทยสามารถเดินหน้าต่อไปได้และลดความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นในสังคม

 

พร้อมกันนี้ นายพริษฐ์ ได้กล่าวว่า มาตรา112 เป็นการสร้างความขัดแย้งทางการเมืองอย่างไม่สิ้นสุด หากมีการใช้มาตรา112 ก็เป็นการใช้กฎหมายปิดปากประชาชน และอาจมีการกลั่นแกล้งกันแบบนี้อยู่ต่อไป ทั้งนี้ จึงต้องรณรงค์ให้มีการยกเลิกมาตรา 112 นอกจากนี้ทางกลุ่มจะมีการตั้งแพลตฟอร์มเว็บไซต์ที่มีชื่อว่า No112.co เพื่อให้ประชาชนที่เห็นด้วยไปเข้าชื่อเพื่อเป็นฐานข้อมูล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook