เกษตรกรภาคเหนือ สุดทนประยุทธ์! รวมตัวประตูท่าแพ ขับไล่หลังล้มเหลวแก้ปัญหา

เกษตรกรภาคเหนือ สุดทนประยุทธ์! รวมตัวประตูท่าแพ ขับไล่หลังล้มเหลวแก้ปัญหา

เกษตรกรภาคเหนือ สุดทนประยุทธ์! รวมตัวประตูท่าแพ ขับไล่หลังล้มเหลวแก้ปัญหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มเกษตรกรและชาวบ้านกลุ่มชาติพันธ์จากหลายอำเภอใน จ.เชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียงราว 200 คน ในนาม สมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) รวมตัวกันที่ลานอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย อ.เมืองเชียงใหม่ จัดกิจกรรมที่ใช้ชื่อว่า "มหกรรมที่ดินเป็นของราษฎร 46 ปี สหพันธ์ชาวนาชาวไร่ฯ"

กิจกรรมดังกล่าวมีการทำบุญสืบชะตาแด่ดวงวิญญาณนักต่อสู้ผู้ล่วงลับ ก่อนออกเดินเท้าไปยังลานข่วงประตูท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ เป็นระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาแก้ไขปัญหาที่ดินที่ทำกินและลดความเหลื่อมล้ำให้กับชาวไร่ชาวนา 

นายดิเรก กองเงิน แกนนำและผู้ประสานงานสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ กล่าวว่า กว่า 46 ปีที่ผ่านมา ชาวนาชาวไร่ยังคงเดือดร้อนจากปัญหาที่ดินที่ทำกิน ชาวบ้านจำนวนมากต้องถูกจับกุมดำเนินคดีเพราะทำกินในที่ดินที่เคยอยู่กันมานานหลายชั่วคน ที่ผ่านมาเครือข่ายเกษตรกรหลายเครือข่ายต่างออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะการผลักดันโฉนดชุมชนเพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีการแก้ไข

ผู้ประสานงาน สกน. กล่าวต่อไปว่า แม้ว่ารัฐบาลนี้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาชุดหนึ่ง แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า ล่าสุดยังทราบข่าวว่าร่างกฏหมายโฉนดชุมชนกำลังจะถูกตีตกในการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งหน้า ทำให้กลุ่มประชาชนที่ได้รับผลกระทบต้องออกมารวมตัวกันเพื่อส่งเสียงไปถึงรัฐบาล เรียกร้องให้รัฐบาลนี้หรือรัฐบาลหน้าให้ความสำคัญกับปัญหาความเดือดร้อนของกลุ่มชาวไร่ชาวนา  

สำหรับกิจกรรมที่มีขึ้นวันนี้ มีการปราศัยของแกนนำขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้พ้นจากนายกรัฐมนตรี มีการกล่าวคำปฏิญาณการต่อสู้เรื่องที่ดิน รวมทั้งร่วมกันเขียนบอกเล่าถึงผลกระทบความเดือดร้อน เพื่อส่งให้รัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้องได้รับทราบปัญหาลงมาช่วยเหลือ 

 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ เกษตรกรภาคเหนือ สุดทนประยุทธ์! รวมตัวประตูท่าแพ ขับไล่หลังล้มเหลวแก้ปัญหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook