พระพยอม ติงไม่เหมาะสม พระเล่นสเก็ตบอร์ดไฟฟ้ายุค 5G ลดคุณค่าภาพลักษณ์ของสงฆ์

พระพยอม ติงไม่เหมาะสม พระเล่นสเก็ตบอร์ดไฟฟ้ายุค 5G ลดคุณค่าภาพลักษณ์ของสงฆ์

พระพยอม ติงไม่เหมาะสม พระเล่นสเก็ตบอร์ดไฟฟ้ายุค 5G ลดคุณค่าภาพลักษณ์ของสงฆ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระพยอม เตือน พระสเก็ตบอร์ดไฟฟ้ายุค 5G ที่กำลังโด่งดังว่า ไม่เหมาะสม เหมือนลดคุณค่าภาพลักษณ์ของสงฆ์

(4 พ.ย.63) เมื่อเวลา 16.30 น. จากกรณีที่มีการแชร์ภาพคลิปพระสงฆ์หนุ่มรูปหนึ่ง ใส่หน้ากากผ้าสีเหลืองปิดปาก กำลังยืนทรงตัวอยู่บนฮาฟเวอร์บอร์ดหรือสเก็ตบอร์ดไฟฟ้า ที่กำลังแล่นวิ่งอยู่ข้างทางริมถนนหลวงในพื้นที่ของจังหวัดทางภาคใต้ โดยมีการแชร์ส่งต่อๆ กันทางโซเชียลมีเดียสุดฮิต กันอย่างกว้างขวางออกไป   ซึ่งชาวบ้านที่ถ่ายคลิปวีดีโอดังกล่าวเอาไว้ได้ กำลังขับรถจักรยานยนต์จะไปทำธุระ แล้วผ่านมาพบเห็นเจอพระสงฆ์ ยุค 5G รูปนี้เข้าพอดี จึงได้เอ่ยพูด เป็นสำเนียงทางภาคใต้ขึ้นว่า "หลวงพี่ ไม่ชอบเดิน ทันสมัย โอ้เก่งมาก นี้จีวรบิน โอ้ผ่านเลย หลวงพี่ ผ่านเลย ใช้มอเตอร์หรือ"

จากนั้นชาวบ้านคนดังกล่าว ที่ได้ถ่ายคลิปเอาไว้ ก็ขับรถจักรยานยนต์เลยไปทำธุระต่อ แล้วนำคลิปดังกล่าวอัพโหลดลงโซเชียลมีเดีย ซึ่งได้มีการแชร์คลิปส่งต่อกันอย่างกว้างขวาง

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี เพื่อสอบถาม เหตุการณ์ของคลิปพระหนุ่มยุค 5G ดังกล่าว ที่กำลังเป็นกระแสทอล์กออฟเดอะทาวน์ทางสังคมกันอยู่ โดยสอบถามกับ พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ว่ามีความเหมาะสม หรือ ผิดกฎของสงฆ์ ด้วยหรือไม่อย่างไร    

พระพยอม กัลยาโณ กล่าวว่าการที่พระไปใช้ของอะไรต่อมิอะไรที่มันทันสมัย ไฮเทคโนโลยีจนเกินไป มันก็มองดูภาพไม่งาม จะเรียกว่า "โลกวัชชะ" ชาวบ้านเขาจะติเตียนได้ ว่าไม่เหมาะสมกับสมณะ พวกสเก็ตบอร์ดไฟฟ้าหรืออะไร มันเหมือนของเด็กๆ เขาเล่นกัน ถ้าพระไปยุ่ง ไปเล่นของพวกนี้เข้าด้วย มันก็เหมือนกับลดคุณค่า ภาพลักษณ์ของการเป็นพระลงไปเยอะ หากเดินไม่ไหว มันก็น่าจะมีใช้วิธีอื่นๆ เอาแทน มันไม่เหมาะ ไม่ว่าจะยืนหรือเดินใช้ของแบบนั้น

ตอนนี้รู้สึกว่า พระขับรถก็แย่อยู่เเล้ว ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ ไม่รู้จริงไม่จริง มีภาพคนดังนั่งซ้อนท้ายโดยให้พระสงฆ์ขับรถมอเตอร์ไซค์ ไม่รู้จริงไม่จริงนะ ในยุคสมัยนี้มันล้ำกันไปเรื่อยๆ พระก็ควรจะมีสมณสัญญา ให้รู้ว่าตัวเองเป็นอะไร ฆราวาสก็น่าจะขับรถเอง ไม่ควรให้พระขับรถให้ ตัวเองนั่งซ้อนท้ายเหมือนเอาเปรียบ เหมือนเห็นแก่ตัว พระก็อย่าเห็นแก่ความสะดวกสบายกันนักเลย มันจะแลไม่มีน้ำอดน้ำทน แล้วจะไปเดินธุดงค์ ไปเดินจงกลม ไปเดินอะไรอะไรยังไงกันต่อไป มันจะไปกันใหญ่ เกิดไปออกบิณฑบาต เผื่อเกิดไปสะดุดพื้นหรืออะไรที่มันสูงๆ ต่ำๆ เข้า บาตรล้ม บาตรคว่ำไปด้วยแล้วแลไม่สวยเลย ขอเถอะ อย่าทำกันเลย เพื่อความศรัทธา น่าเลื่อมใส ช่วยกันรักษาภาพลักษณ์ ของพระที่ดีกันไว้ด้วยเถอะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook