"โรม-วิโรจน์" จี้ถาม เมื่อไหร่จะยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร ต้องมีพลทหารสังเวยชีวิตอีกกี่ศพ

"โรม-วิโรจน์" จี้ถาม เมื่อไหร่จะยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร ต้องมีพลทหารสังเวยชีวิตอีกกี่ศพ

"โรม-วิโรจน์" จี้ถาม เมื่อไหร่จะยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร ต้องมีพลทหารสังเวยชีวิตอีกกี่ศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการเสียชีวิตของพลทหารเสรี บุตรวงศ์ โดยเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นที่ค่ายทหารสื่อสาร กรุงเทพมหานคร โดยพลทหารเสรีเข้ารับราชการ ในวันที่ 1 ก.ย. 2563 จนช่วงเวลา 02.00 น. ของวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา ทางครอบครัวได้รับข่าวร้ายว่า พลทหารเสรี เสียชีวิต โดยเเพทย์ระบุว่า หัวใจล้มเหลว ซึ่งครอบครัวเเละเพื่อนยืนยันติดใจในการเสียชีวิต โดยยืนยันว่า พลทหารเสรี เป็นผู้ที่มีร่างกายเเข็งแรง ไม่น่าใช่เหตุของการเสียชีวิตดังกล่าว

รังสิมันต์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกล ขอเเสดงความเสียใจต่อครอบครัวบุตรวงศ์กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้ว่าครอบครัวจะได้รับคำขอโทษ เงินจำนวนหนึ่งจากกองทัพโดยพรรคก้าวไกล ขอตั้งคำถามต่อกองทัพว่า กองทัพมีมาตรฐานในการคัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการทหารหรือไม่ เเละที่ผ่านมาในเเต่ละปีมีชายไทยถูกเกณฑ์ทหารจำนวนกว่า 100,000 คน ที่เข้าไปรับใช้นายพลเเละกองทัพ โดยไม่จำเป็นและไม่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ถึงเวลาเเล้วหรือยังที่เราจะยกเลิกการเกณฑ์ทหาร

พรรคก้าวไกล ยืนยันว่า วันนี้ประเทศไทยมีความพร้อมที่จะยกเลิกการเกณฑ์ทหาร เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นซ้ำๆ เเบบนี้นำมาซึ่งความเเตกสลาย สูญเสียของครอบครัว ด้วยเหตุผลนี้ พรรคก้าวไกลยื่นร่างพระราชบัญญัติรับราชการทหาร ที่จะเข้าไปแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ก่อนหน้านี้ โดยเรายื่นตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. 2562 ผ่านมากกว่า 10 เดือนเรายังไม่เห็นความคืบหน้าดังกล่าว โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะต้องลงนาม เนื่องจากร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวเกี่ยวกับสถาบันทางการเงิน จึงต้องรอให้นายกรัฐมนตรีลงนามตามรัฐธรรมนูญกำหนด

"เราผ่านมา 10 เดือน หลายศพเเล้ว ยังไม่มีความคืบหน้า ซึ่งการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร คือ ก้าวเเรกของการเปลี่ยนแปลง ก้าวเเรกของการปฏิรูปกองทัพ การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดองร่างนี้ไว้ เท่ากับเป็นการที่ท่านยอมเปื้อนเลือดจากการกระทำดังกล่าว จึงเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ เร่งลงนามในร่างพระราชบัญญัติการรับราชการทหาร ฉบับพรรคก้าวไกล เพื่อที่จะได้บรรจุวาระดังกล่าวให้ทันพิจารณา ในการเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยหน้า โดยการเสนอร่างพระราชบัญญัติก้าวไกล ไม่ใช่การเสนอให้มีการยกเลิกกองทัพ เเต่เป็นการปฏิรูปกองทัพที่ทันสมัย สอดรับความต้องการของประเทศชาติเเละประชาชน" รังสิมันต์ กล่าว

ขณะที่วิโรจน์ กล่าวว่า การต่อสู้ของกองทัพทางยุทธนาวี มีขึ้นครั้งสุดท้ายที่ เกาะช้างในปี พ.ศ.2484 เมื่อ 60 ปีก่อน 60 ปีที่เเล้วการใช้กองกำลังของทหารของประเทศสิ้นสุดเเล้ว เเต่ประเทศไทยยังคงย้อนกลับไปใช้ เพื่อเป็นการสร้างแสนยานุภาพของอำนาจเจ้าขุนมูลนาย เพื่อให้เข้าไปรับใช้นายพลในกองทัพ ซึ่งบริบทของความมั่นคงในปัจจุบันของกองทัพเปลี่ยนไปเเล้ว

และการใช้กำลังพล 100,000 คนมากเกินไป ปัจจุบันกองทัพรับพลทหารเข้าไปเพื่อรับใช้นายพล แต่ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของประชาชน โดยขอให้กองทัพคัดสรรให้คนที่เขาอยากรับราชทหารเป็นเข้ามาตามความสมัครใจ เพื่อให้รัฐบาลเเละกองทัพดูเเล เเละให้เขามีศักยภาพ ให้พร้อมเป็นทหาร กองกำลังสำคัญของชาติจริงๆ ร่วม พิทักษ์รักษาประเทศไทย ภายใต้การมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขด้วยความเต็มใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook