Sanook คลุกข่าวเช้า 5 ส.ค. 63 ระเบิดสนั่นท่าเรือ เมืองหลวงเลบานอน - สอบใหม่คดี "บอส อยู่วิทยา

Sanook คลุกข่าวเช้า 5 ส.ค. 63 ระเบิดสนั่นท่าเรือ เมืองหลวงเลบานอน - สอบใหม่คดี "บอส อยู่วิทยา

Sanook คลุกข่าวเช้า 5 ส.ค. 63 ระเบิดสนั่นท่าเรือ เมืองหลวงเลบานอน - สอบใหม่คดี "บอส อยู่วิทยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัปเดตข่าวสารยามเช้า ประจำวันพุธ 5 สิงหาคม 2563 ติดตามข่าวสารต่างๆ ล่าสุด ตูมสนั่น! เกิดเหตุระเบิดขนาดใหญ่บริเวณท่าเรือในเมืองหลวงเลบานอน ยังไม่ทราบสาเหตุ , คณะทำงานอัยการแถลงชงสอบใหม่คดี บอส อยู่วิทยา, วิษณุ ยัน สิงหาคมนี้ไม่มีหยุดยาว รอ ครม.เคาะวันชดเชยสงกรานต์อีกครั้งเดือนหน้า,นกแอร์ ทวงหนี้ค่าตั๋ว 113 "ส.ส.-อดีต ส.ส." ค้างจ่าย 3.5 ล้าน เหตุจองที่นั่งแต่ไม่ยอมบิน

สามารถติดตามอ่านและใช้บริการกดฟังเสียงอ่านข่าว หรือเนื้อหาต่างๆ บนเว็บไซต์ Sanook โดยสังเกตสัญลักษณ์รูปลำโพง แล้วให้ระบบ AI อ่านเนื้อหาให้ฟังได้อีกด้วย อย่าลืมติดตามฟังจนจบนะคะ

  • ตูมสนั่น! เกิดเหตุระเบิดขนาดใหญ่บริเวณท่าเรือในเมืองหลวงเลบานอน ยังไม่ทราบสาเหตุ

เวลาประมาณ 22.40 น. ที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทย เกิดเหตุระเบิดขนาดใหญ่บริเวณท่าเรือในกรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศเลบานอน ทั้งนี้ มีรายงานว่าแรงระเบิดอย่างรุนแรงส่งผลให้อาคารบ้านเรือน ยานพาหนะ เสียหายจำนวนมาก รวมทั้งคาดว่าจะมีประชาชนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนไม่น้อย โดยสรุปล่าสุดเมื่อเวลา 02.00 น. วันนี้ (5 ส.ค) ตามเวลาในประเทศไทย มีจำนวนผู้เสียชีวิตมีแล้วอย่างน้อย 25 คน และบาดเจ็บมากกว่า 2,500 คน

สำหรับสาเหตุของการระเบิดยังไม่ตรงกันนัก เพราะกระทรวงมหาดไทยเลบานอน ระบุว่า พื้นที่ที่เกิดระเบิดคือท่าเรือของกรุงเบรุต ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวในขณะนั้นมีวัตถุระเบิดขนาดใหญ่อยู่ขณะเดียวกัน สื่อท้องถิ่นหลายสำนักรายงานว่า จุดที่เกิดระเบิดเป็นคลังสินค้าที่จัดเก็บดอกไม้ไฟ ที่ตั้งอยู่ใกล้ท่าเรือ

ด้านนายฮามาด ฮัสซัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเลบานอน เผยว่าเบื้องต้นระเบิดน่าจะมาจากเรือลำหนึ่งที่จอดเทียบท่าที่ท่าเรือ ซึ่งบรรทุกดอกไม้ไฟมาด้วย โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ของทางการอยู่ระหว่างกำลังระดมค้นหา กู้ภัย และปฐมพยาบาล ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

ขณะเดียวกันรัฐบาลอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลเลาะห์ ในเลบานอน ต่างปฏิเสธความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าวว่าไม่ได้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้

  • คณะทำงานอัยการแถลงชงสอบใหม่คดี บอส อยู่วิทยา พุ่งปมขับเร็ว-เสพโคเคน

คณะทำงานอัยการตรวจสอบกรณีสั่งไม่ฟ้องคดี บอส อยู่วิทยา จำนวน 7 คน ซึ่งแต่งตั้งโดยอัยการสูงสุดแถลงผลการตรวจสอบที่สำนักงานอัยการสูงสุด โดยเบื้องต้นคณะทำงานฯ ระบุว่า หลังจากพิเคราะห์สำนวนโดยละเอียดแล้วมีความเห็นว่าการสั่งสำนวนของนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด ถูกต้องตามระเบียบอัยการสูงสุดทุกประการ

อย่างไรก็ตาม ผลการตรวจเลือดตั้งแต่วันเกิดเหตุที่พบโคเคนนั้น ถือว่าทำผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ แต่ข้อหาส่วนนี้ยังไม่มีการแจ้งความดำเนินคดีกับนายบอส ดังนั้น คณะทำงานฯ จึงจะเสนอให้อัยการสูงสุดแจ้งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีในข้อหานี้ เนื่องจากคดี พ.ร.บ.ยาเสพติด มีอายุความ 10 ปี และขณะนี้ยังไม่หมดอายุความ

นอกจากนี้ มีพยานหลักฐานสำคัญ คือ การให้ข้อเท็จจริงของพยานปากหนึ่ง คือ ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งคำนวณความเร็วรถของนายบอสได้ที่ 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ไม่ปรากฏข้อมูลนี้ในสำนวนการสอบสวน

ฉะนั้น หลักฐานการคำนวณของ ดร.สธน ถือเป็นพยานหลักฐานใหม่ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา คณะทำงานฯ จึงจะเสนอไปยังอัยการสูงสุด ดำเนินการแจ้งไปที่พนักงานสอบสวนให้เริ่มต้นสอบสวนคดีนายบอสใหม่อีกครั้ง

โดยสรุปก็คือ คณะทำงานฯ จะเสนอให้อัยการสูงสุด ส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวนดำเนินการสอบสวนในคดีเสพโคเคน และขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด เนื่องจากพบหลักฐานใหม่ในการดำเนินคดี

  • จบนะ! วิษณุ ยัน สิงหาคมนี้ไม่มีหยุดยาว รอ ครม.เคาะวันชดเชยสงกรานต์อีกครั้งเดือนหน้า

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในเดือน ส.ค.63 นี้จะยังไม่มีการประกาศวันหยุดเพิ่มเติมเพื่อชดเชยวันหยุดสงกรานต์ เพราะรัฐบาลพิจารณาไม่ทัน อีกทั้งสิ่งสำคัญคือจะต้องแจ้งประชาชนให้ทราบล่วงหน้าเพื่อเตรียมความพร้อม

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังไม่ได้พิจารณาเรื่องวันหยุดชดเชยสงกรานต์ที่ยังคงเหลืออยู่ โดยต้องพิจารณารอบด้าน ทั้งด้านการคมนาคม ความสะดวกในการเดินทาง การส่งเสริมการท่องเที่ยวและจังหวะเวลาที่เหมาะสม เบื้องต้นอาจจะให้ไปหยุดในช่วงเดือน ต.ค.ที่มีช่วงวันหยุดหลายวันและมีรอยต่อ สามารถเติมให้เป็นวันหยุดยาวได้ และเดือน ก.ย.ซึ่งไม่มีวันหยุดราชการ อาจจะชดเชยรวดเดียว 2 วัน

“เดือนกันยายนไม่มีวันหยุดราชการ เพราะฉะนั้นอาจจะเหมาะ สิงหาคมอาจจู่โจมกะทันหันไปไม่ทันการณ์”

  • นกแอร์ ทวงหนี้ค่าตั๋ว 113 "ส.ส.-อดีต ส.ส." ค้างจ่าย 3.5 ล้าน เหตุจองที่นั่งแต่ไม่ยอมบิน

สายการบินนกแอร์ เผย ส.ส.และอดีต ส.ส. รวม 113 คน ติดค้างหนี้รวมกว่า 3.5 ล้านบาท เหตุจองตั๋วเครื่องบินไว้แล้วไม่ยอมเดินทาง-ไม่จ่ายค่าตั๋ว

นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ได้รับการเปิดเผยจากผู้บริหาร บมจ.สายการบิน นกแอร์ (NOK) ถึงสถานะทางการเงินของบริษัทฯ ซึ่งได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลาย โดยเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ทำหนังสือเรื่องการติดตามยอดค้างชำระกรณีไม่เดินทางของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)

โดยมียอดค้างชำระของ ส.ส. และ อดีต ส.ส. ปี 2555-2556 ซึ่งเป็นช่วงท้ายของสภาผู้แทนราษฎรในสมัยที่แล้วทั้งสิ้น 113 ราย ยอดหนี้รวม 3,522,419.53 บาท โดย ส.ส.บางรายเป็นหนี้ถึง 270,000 บาท และมี ส.ส.ที่เป็นหนี้หลักแสนถึง 5 ราย ต่ำสุด 2,900 บาท ซึ่งดูจากรายชื่อแล้วก็เห็นว่าเป็นบุคคลที่มีฐานะสามารถชำระหนี้ได้

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวถือเป็นหนี้ส่วนบุคคล ทางสภาผู้แทนราษฎรไม่มีสิทธิไปทวงถาม จึงแนะนำให้บริษัทฯ ทำหนังสือแจ้งไปยัง ส.ส.เหล่านั้นซึ่งเป็นลูกหนี้โดยตรง เพราะถือเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบต่อตนเองในการจองเครื่องบินแล้วไม่เดินทางและไม่ยอมชำระค่าตั๋ว

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook