กางโผ ครม.พลังประชารัฐ ธรรมนัส ขอโยกไปมหาดไทย สุริยะ ยังไม่หมดหวังคุมพลังงาน

กางโผ ครม.พลังประชารัฐ ธรรมนัส ขอโยกไปมหาดไทย สุริยะ ยังไม่หมดหวังคุมพลังงาน

กางโผ ครม.พลังประชารัฐ ธรรมนัส ขอโยกไปมหาดไทย สุริยะ ยังไม่หมดหวังคุมพลังงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำรวจโผ ครม. ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ที่มีกระแสข่าวว่า "ธรรมนัส" จะขยับไปเป็น รมช.มหาดไทย ขณะที่ "สุริยะ" ยังขอลุ้นเก้าอี้ รมว.พลังงาน อีกเฮือก

การปรับคณะรัฐมนตรีเริ่มเข้มงวดมากขึ้นทุกที โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจาก 5 รัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง ได้แก่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.อว. และรายล่าสุด นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.สำนักนายกฯ

ล่าสุดแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส.ในวันพรุ่งนี้ (21 ก.ค.) จะมีการเสนอชื่อ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม สลับไปนั่ง รมว.พลังงาน แทนนายสนธิรัตน์ที่ลาออก แม้จะมีกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทาบทามนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ก็ตาม โดยเห็นว่าควรเป็นโควตาของพรรค

นอกจากนี้ จากที่ฟังมาจากแหล่งข่าวหลายทิศทาง รวมถึงกระแสข่าวต่างๆ แล้ว ยังน่าจะมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งรัฐมนตรีอื่นๆ ที่น่าสนใจ อาทิ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จากตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ ในปัจจุบัน อาจโยกขยับมาเป็น รมช.มหาดไทย เพื่อให้สามารถดูแล ส.ส. ได้คล่องตัวขึ้น รวมทั้งมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะต้องมาคุมเกมการเลือกตั้งท้องถิ่นที่กำลังจะมีขึ้น

รมว.อุดมศึกษาฯ คนใหม่ น่าจะขับเคี่ยวแย่งชิงกันอยู่ระหว่าง นายอนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรค และ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรค ที่พกเอาดีกรีโฆษกรัฐบาลคนปัจจุบันเข้ามาสู้ด้วย โดยคู่นี้ยังมีลุ้นไปนั่งในตำแหน่ง รมช.คลัง หากว่าสุริยะได้ย้ายไปเป็น รมว.พลังงาน เพราะนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ที่เดิมทีมีข่าวว่าลุ้นชิงเก้าอี้เจ้ากระทรวงพลังงานอยู่เหมือนกัน แต่ดูเหมือนช่วงหลังๆ แผ่วๆ ลง อาจจะขอให้ได้กลับขึ้นมาเป็น รมว. กระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง ให้สมกับที่เคยมีดีกรีอดีต รมว.คมนาคม และ รมว.พัฒนาสังคมฯ ในสมัยรัฐบาลขั้วไทยรักไทย-พลังประชาชน-เพื่อไทย

ขณะที่อีกกระแสหนึ่ง "อาจารย์แหม่ม" ก็มาแรงในตำแหน่ง รมต.สำนักนายกฯ เพราะแว่วๆ ว่าผู้ใหญ่จะริบคืนมาจากพรรคชาติพัฒนา ที่นายเทวัญเพิ่งจะลาออกไปในวันนี้

ส่วนตำแหน่งที่จำเป็นต้องปรับอยู่แล้วก็คือ รมว.แรงงาน เนื่องจาก "คุณชายเต่า" ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ตัดสินใจลาออกจากหัวหน้าพรรคและสมาชิกพรรครวมพลังประชาชาติไทย แล้วต่อมาคณะกรรมการบริหารพรรคมีมติส่งนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เข้ามาดำรงตำแหน่งตามโควตาเดิมแทน ซึ่งมีกระแสข่าวอยู่เป็นระยะๆ ว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี พลังประชารัฐ เล็งเก้าอี้นี้ไว้ จนอยากจะแลกโควตากับ อว. แต่จนถึงนาทีนี้ยังไม่มีสัญญาณตอบรับแต่อย่างใด จนมีข่าวว่า นายสุชาติ อาจจะไปนั่งเป็น รมช.เกษตรฯ แทนที่ ร.อ.ธรรมนัส หากผู้กองคนดังได้โยกไปกระทรวงมหาดไทย

โฟกัสมาที่ตำแหน่งที่น่าจะทำให้หัวหน้ารัฐบาลปวดหัวมากที่สุด พอๆ กับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ก็คือ ตำแหน่งรองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ ที่อาจารย์สมคิดถอดใจลาออกไป เพราะมีข่าวว่าคนดี-เด่น-ดัง ที่มีการไปทาบทามนั้นต่างตอบปฏิเสธกลับมา อาทิ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ และ นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ที่กำลังจะหมดวาระและประกาศไม่ลงชิงตำแหน่ง ซึ่ง ณ ขณะนี้ยังไม่ชัวร์ว่าสรุปแล้วจะได้ใครมานั่งคุมทีมเศรษฐกิจ แต่ทางเลือกที่พอมองเห็นก็คือ ถ้านายไพรินทร์ไม่ได้ไปนั่ง รมว.พลังงาน อาจจะถูกผลักดันให้เป็นรองนายกฯ เลย

เอาเป็นว่าต้องรอติดตามความชัดเจนกันต่อไป โดยเฉพาะในการประชุมคณะกรรมการบริหารและ ส.ส. ของพรรคพลังประชารัฐ ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (21 ก.ค.) ว่าจะทำให้เราเห็นภาพของบรรดาว่าที่เสนาบดีในรัฐบาลประยุทธ์ 2/2 ได้ชัดเจนขึ้นหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook