โควิด-19 สหรัฐฯ วิกฤต รพ. เผย “ยาเรมเดซิเวียร์” เริ่มขาดแคลน

โควิด-19 สหรัฐฯ วิกฤต รพ. เผย “ยาเรมเดซิเวียร์” เริ่มขาดแคลน

โควิด-19 สหรัฐฯ วิกฤต รพ. เผย “ยาเรมเดซิเวียร์” เริ่มขาดแคลน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในขณะที่เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ต้นเหตุของโรคโควิด-19 แพร่ระบาดทั่วสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้หลายพื้นที่ต้องเผชิญกับคลื่นการระบาดระลอกใหม่ ขณะเดียวกัน บางรัฐก็มีจำนวนผู้ติดเชื้อลดลง ทว่าปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นในขณะนี้ คือการขาดแคลน “ยาเรมเดซิเวียร์” ซึ่งเป็นยาเพียงชนิดเดียวที่องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา หรือ FDA อนุมัติให้ใช้ในการรักษาโรคโควิด-19 เนื่องจากไม่มีกลไกในการส่งต่อและแบ่งปันยาไปสู่โรงพยาบาลในพื้นที่ที่มีการระบาดหนัก และจำเป็นต้องได้รับยามากที่สุด

แม้ว่ารัฐบาลกลางจะพยายามดูแลเรื่องการแจกจ่ายยาเรมเดซิเวียร์ แต่ ดร.เอเลียต โกดอฟสกี จากเซาท์ฟลอริดา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างหนัก และ ดร.คาเมรอน วูลฟ์ จากนอร์ทแคโรไลนา รวมถึงแพทย์คนอื่นๆ ต่างเห็นตรงกันว่าระบบแจกจ่ายยาจำเป็นต้องได้รับการ “ยกเครื่อง” ใหม่ เนื่องจากโรงพยาบาลหลายแห่งที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ยาเรมเดซิเวียร์ ไม่สามารถส่งยาให้กับโรงพยาบาลที่ต้องการยาได้

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม โฆษกของกระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์สหรัฐฯ หรือ HHS กล่าวกับ CNN ว่า ในช่วงสัปดาห์ที่จะถึงนี้ การแจกจ่ายยาเรมเดซิเวียร์ให้แก่รัฐต่างๆ จะเน้นที่พื้นที่ที่มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นล่าสุด โดยบริษัทที่รับผิดชอบการแจกจ่ายยาเรมเดซิเวียร์ จะติดต่อโรงพยาบาลแต่ละแห่ง เพื่อยืนยันว่าต้องการยาจริงๆ พร้อมทั้งให้คำมั่นว่าจะกระจายยาอย่างเป็นธรรมและมีประสิทธิภาพ ตามเป้าหมายที่จะเข้าถึงผู้ป่วยทั่วสหรัฐฯ ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

นอกจากนี้ HHS ยังระบุว่า จะมีการใช้ข้อมูลจาก 3 ระบบ ในการแจกจ่ายยาเรมเดซิเวียร์ ได้แก่ เครือข่ายความปลอดภัยด้านสุขภาพ ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC ระบบ HHS Protect และระบบ Teletracking ของบริษัทเอกชน ทว่ายังไม่มีการระบุว่าจะใช้ข้อมูลอะไร และจะแจกจ่ายยาอย่างได้สัดส่วนได้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม ปริมาณยาที่จะส่งให้กับรัฐที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 รุนแรง 4 รัฐ ได้แก่ แอริโซนา แคลิฟอร์เนีย ฟลอริดา และเท็กซัส กลับมีปริมาณน้อยกว่าจำนวนของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในรัฐเหล่านี้ ขณะเดียวกัน โรงพยาบาลหลายแห่งก็เปิดเผยว่า ยาเรมเดซิเวียร์ในโรงพยาบาลใกล้จะหมดแล้ว

ดร.ไมเคิล ไอสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อจาก Northwestern Medicine ในชิคาโก กล่าวว่า การแจกจ่ายยาควรจะมีความโปร่งใส โดยเฉพาะวิธีการแจกจ่ายและระยะเวลาในการแจกจ่าย หากไม่มีความโปร่งใส ก็จะทำให้ประชาชนไม่เชื่อถือในกระบวนการทั้งหมด

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 ได้ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook