TikTok บอกลาฮ่องกง เหตุประกาศใช้ “กฎหมายความมั่นคงใหม่”

TikTok บอกลาฮ่องกง เหตุประกาศใช้ “กฎหมายความมั่นคงใหม่”

TikTok บอกลาฮ่องกง เหตุประกาศใช้ “กฎหมายความมั่นคงใหม่”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

TikTok แถลงการณ์ยุติการให้บริการในฮ่องกง ต่อจากบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่ออกมาแสดงความกังวลต่อการประกาศบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนถึงทิศทางและการให้บริการ หลังจากที่ TikTok หยุดให้บริการ อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจยุติการให้บริการในฮ่องกงของ TikTok เกิดขึ้น หลังจากที่พวกเขาพยายามสร้างระยะห่างให้กับตัวแอปพลิเคชันกับประเทศจีนและบริษัท ByteDance ซึ่งเป็นบริษัทแม่ในกรุงปักกิ่ง อีกทั้ง สหรัฐอเมริกาก็มีท่าทีว่าจะประกาศแบนแอปพลิเคชันดังกล่าว ยิ่งไปกว่านั้น TikTok ยังประกาศให้ Kevin Mayer ผู้บริหารระดับสูงของ Disney เข้ามารับตำแหน่งซีอีโอของบริษัทในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา 

“TikTok มีซีอีโอเป็นชาวอเมริกัน รวมถึงพนักงานและผู้นำคนสำคัญอีกหลายร้อยชีวิตในสหรัฐฯ” โฆษกของแอปพลิเคชันกล่าว พร้อมระบุว่า TikTok ต้องการสร้างแอปพลิเคชันที่ปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ และย้ำว่าไม่เคยส่งข้อมูลผู้ใช้งานใด ๆ ให้กับรัฐบาลจีน 

การแถลงการณ์ของ TikTok เกิดขึ้น หลังจากที่บริษัทใหญ่ ๆ เช่น Facebook, Twitter และ Google ออกมาประกาศจุดยืนว่าจะไม่ยอมส่งมอบข้อมูลผู้ใช้งานให้กับรัฐบาลฮ่องกง ขณะที่พวกเขาจะจับตาดูการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ซึ่งกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับนี้ ระบุให้ “การแบ่งแยกดินแดน การล้มล้างอำนาจ การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติหรือกองกำลังจากภายนอก” เป็นอาชญากรรม พร้อมกับให้อำนาจทางการในการลบโพสต์ที่มีเนื้อหาต่อต้านรัฐบาลออกจากแพลตฟอร์มออนไลน์อีกด้วย

Google ร่วมต่อต้าน “ก.ม.ความมั่นคงใหม่” ของฮ่องกง

กฎหมายดังกล่าวเป็นเหมือนตัวแปรสำคัญของฮ่องกง ซึ่งอยู่ในอำนาจการดูแลของประเทศจีน ภายใต้ระบบ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” อย่างไรก็ตาม อินเตอร์เน็ตในฮ่องกงไม่ได้ถูกปิดกั้นเหมือนในจีนแผ่นดินใหญ่ และประชาชนชาวฮ่องกงก็สามารถใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, WhatsApp และ Google ได้อย่างอิสระ ทำให้ฮ่องกงกลายเป็นตลาดหนึ่งของ TikTok เช่นกัน 

TikTok ได้รับความนิยมในสหรัฐฯ และประเทศทางตะวันตกเป็นอย่างมาก และถือเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแรกจากประเทศจีนที่สามารถตีตลาดนอกประเทศได้ โดยมียอดดาวน์โหลดมากกว่า 315 ล้านครั้งในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ อย่างไรก็ตาม TikTok ก็กำลังเผชิญหน้ากับปัญหาสำคัญ ในตลาดใหญ่ที่สำคัญของพวกเขา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประเทศอินเดีย ได้ประกาศแบน TikTok และแอปพลิเคชันอื่น ๆ จากประเทศจีน โดยให้เหตุผลว่า “เป็นภัยคุกคามต่ออำนาจอธิปไตยและความมั่นคงของประเทศ” ซึ่งการแบนครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากการปะทะกันของทหาร 2 ประเทศ บริเวณชายแดนเมื่อเดือนที่แล้ว ส่งผลให้ทหารอินเดียเสียชีวิตมากกว่า 20 นาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook