ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนประหารชีวิต "นวัธ เตาะเจริญสุข" อดีต ส.ส. เพื่อไทย

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนประหารชีวิต "นวัธ เตาะเจริญสุข" อดีต ส.ส. เพื่อไทย

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนประหารชีวิต "นวัธ เตาะเจริญสุข" อดีต ส.ส. เพื่อไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนประหารชีวิต "นวัธ เตาะเจริญสุข" อดีต ส.ส. เพื่อไทย คดีจ้างวานฆ่าปลัด อบจ.ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563 ศาลอุทธรณ์ภาค 4 ได้อ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ 386/2563 ระหว่างฝ่ายโจทก์และโจทก์ร่วมคือ พนักงานอัยการจังหวัดขอนแก่น และนางลำดวน โคตรทุม จำเลยคือ นายวัธ เตาะเจริญสุข อดีต ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย ในฐานก่อให้ผู้อื่นกระทำความผิด โดยศาลอุทธรณ์ตัดสินยืนตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น ให้ประหารชีวิตนายนวัธ และให้ชดใช้ค่าปลงศพ 300,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5  

สำหรับคดีนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2556 คนร้ายใช้อาวุธปืนยิงนายสุชาติ โคตรทุม ขณะดำรงตำแหน่งปลัด อบจ.ขอนแก่น เสียชีวิตที่หน้าบ้านพักในหมู่บ้านจอมพล อ.เมืองขอนแก่น ขณะจะออกจากบ้านไปทำงาน และต่อมาสามารถจับกุมผู้ร่วมก่อเหตุได้ทั้งหมด 5 คน ซึ่งมี ด.ต.วีระศักดิ์ ชำนาญผล จำเลยที่ 1 พ.ต.ท.สมจิตร แก้วพรม จำเลยที่ 2 นายประพันธ์ ศรีพิลัย จำเลยที่ 3 นายบุญช่วย จูงกลาง จำเลยที่ 4 และนายปิยะพงษ์ มีกำบัง จำเลยที่ 5 ซึ่งศาลได้ฎีกาได้พิพากษาฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน และ พ.ร.บ.อาวุธปืน ตัดสินประหารชีวิต พ.ต.ท.สมจิตร แก้วพรม จำเลยที่ 2 ตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ด.ต.วีระศักดิ์ ชำนาญผล นายประพันธ์ ศีรพิลัย นายบุญช่วย จูงกลาง จำเลยที่ 1, 3 และ 4 ส่วนนายปิยะพงษ์ มีกำบัง จำเลยที่ 5 ให้ยกฟ้อง

ซึ่งระหว่างนั้นศาลจังหวัดขอนแก่นได้ออกหมายจับนายนวัธ เตาะเจริญสุข ในข้อหากระทำความผิดฐานจ้างวานผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน หลังมีพยานหลักฐานเชื่อมโยงกับผู้ต้องหา ที่ร่วมกันก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงนายสุชาติ โคตรทุม และระหว่างพิจารณาของศาลชั้นต้น นางลำดวน โคตรทุม ภรรยาของนายสุชาติ โคตรทุม ได้ขอเป็นโจทก์ร่วม และยื่นคำร้องบังคับขอให้จำเลยคือนายนวัธ เตาะเจริญสุข ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนค่าปลงศพ และค่าใช้จ่ายอันจำเป็น

โดยศาลชั้นต้นได้อ่านคำพิพากษาเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2562 ระบุว่า นายนวัธ เตาะเจริญสุข เป็นผู้ใช้ผู้อื่นฆ่าผู้ตายคือ นายสุชาติ โคตรทุม โดยไตร่ตรองไว้ก่อนจริง จึงมีคำพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 289 (4) ประกอบมาตรา 84 ลงโทษประหารชีวิตและให้จำเลยชดใช้ค่าปลงศพ 300,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 นับตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2556 เป็นต้นไป โดยต่อมานายนวัธ ได้ยื่นอุทธรณ์ และศาลอุทธรณ์ภาค 4 ได้มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น

ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งอีกว่าทางฝ่ายจำเลยคือนายนวัธ เตาะเจริญสุข จะดำเนินการให้ทนายความยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาต่อไป

                                                                                                                  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook