เปิดโผ ครม.ประยุทธ์ 2/2 ล่าสุด คนออกตัวแรงอาจอกหัก แนวโน้มลุงตู่รวบอำนาจ

เปิดโผ ครม.ประยุทธ์ 2/2 ล่าสุด คนออกตัวแรงอาจอกหัก แนวโน้มลุงตู่รวบอำนาจ

เปิดโผ ครม.ประยุทธ์ 2/2 ล่าสุด คนออกตัวแรงอาจอกหัก แนวโน้มลุงตู่รวบอำนาจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดโผชุดใหญ่ ปรับ "ครม.ประยุทธ์ 2/2" นายกฯ เตรียมใช้โควตาส่วนตัวรวบอำนาจขึ้นตรง จัด "ครม.รวมศูนย์" ทำบางคนที่ออกตัวแรงหวังได้เก้าอี้อาจ "อกหัก"

หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันอังคารที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา ถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.ประยุทธ์ 2/2 ว่า "รัฐบาลจะทำให้ดีที่สุด ให้สมกับที่ประชาชนไว้วางใจ ว่าเป็นรัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย เพราะมาจากรัฐมนตรีที่มาจาก ส.ส. รัฐมนตรีที่เหมาะสม ที่นายกฯ ก็จำเป็นต้องมีในตรงนี้ด้วย”

หากจับทางจากคำพูดดังกล่าว “บิ๊กตู่” กำลังแย้มให้เห็นถึงการปรับ ครม. ที่เรียกได้ว่า อาจมีโควตาของนายกฯ เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ ครม.ชุดปัจจุบัน นายกฯ มีโควตา 6 คน คือ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ “วิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย “พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา” รมว.มหาดไทย “ดอน ปรมัตถ์วินัย” รมว.ต่างประเทศ และ “พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล” รมช.กลาโหม

ดังนั้น ต้องจับตาต่อจากนี้ที่มีรายงานข่าวว่า “บิ๊กตู่” พร้อมโละทีมเศรษฐกิจ โดยเตรียมดึงบุคคลจากทีมที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ซึ่งคนที่อยู่ในโผรายชื่อ อาทิ ปรีดี ดาวฉาย เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ และ ปิติ ตัณฑเกษม เป็นต้น ที่อาจจะเข้ามาแทน สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ในตำแหน่งรองนายกฯ ด้านเศรษฐกิจ และ อุตตม สาวนายน รมว.คลัง แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะยังเลือกใช้บริการคนปัจจุบันอยู่

ด้าน รมว.ต่างประเทศ ก็เป็นอีก 1 ตำแหน่งที่น่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจาก ดอน ปรมัตถ์วินัย เคยเปรยๆ ว่าอยากวางมือ หลังจากต้องทนรับแรงเสียดทานทางการเมืองอยู่บ่อยครั้ง

รวมทั้งตำแหน่ง รมช.กลาโหม ที่อาจเลือก "บิ๊กเล็ก" พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก (รอง ผบ.ทบ.) น้องรักบิ๊กตู่ มือทำงานคีย์แมนคนสำคัญในสมัยรัฐบาล คสช. ที่แว่วๆ ว่ากำลังพยายามหาตำแหน่งแห่งหนที่เหมาะสมให้ไปลง ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการในปลายปีหน้า (ก.ย. 2564) เข้ามาแทนที่ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล

ขณะที่ตำแหน่ง รมว.พลังงาน คาดการณ์กันว่านายกฯ จะยึดเอาโควตากลับมาจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยมอบให้ ไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีต รมช.คมนาคม สมัยรัฐบาล คสช. และอดีตซีอีโอ ปตท. นั่งคุมแทน สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ถ้าจริงตามนี้อาจทำให้ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ที่หมายปองตำแหน่ง รมว.พลังงาน ไว้เนิ่นนาน ต้องยอมถอยกลับมายืนอยู่ที่เก่า

ส่วนโควตา พปชร. หลังจากออกมาเคลื่อนไหวจนต้องมีการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ได้สำเร็จ เพื่อหวังกระทบชิ่งให้มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งรัฐมนตรีไปด้วย แต่หลายคนยังต้องลุ้นอีกเฮือกใหญ่ เพราะล่าสุดชื่อของ สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง กลับหลุดโผ หลังจากที่หวังจะได้อัปเกรดไปนั่งแท่น รมว.คลัง ขณะที่ตำแหน่งเดิมของตัวเองอย่าง รมช.คลัง นั้นก็อาจหลุดไปด้วย เพราะปรากฏชื่อของ "อาจารย์แหม่ม" นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกรัฐบาลที่ในอดีตก็คุ้นเคยกับงานในกระทรวงการคลัง รวมทั้งมีชื่อของ "เสี่ยแฮงค์" อนุชา นาคาศัย แกนนำของกลุ่มสองมิตร ว่าที่เลขาธิการพรรคคนใหม่ คั่วอยู่ด้วย

ส่วนตำแหน่ง รมว.แรงงาน ที่เป็นโควตาของ พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ซึ่ง "หม่อมเต่า" ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าและสมาชิกพรรคไปแล้วนั้น มีชื่อของ เอนก เหล่าธรรมทัศน์ เข้ามารับโควตาแทน แต่ก็อาจจะต้องสลับสับเปลี่ยนโควตากับ "เสี่ยเฮ้ง" สุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรีแห่งพลังประชารัฐ โดยมีแนวโน้มว่าหวยน่าจะออกที่ “เอนก” โยกไปนั่ง รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แทนที่ สุวิทย์ เมษินทรีย์

ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลอื่นนั้น พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะหมุนโควตาให้ ส.ส.ภายในพรรคได้มีโอกาสขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีบ้าง โดยคาดว่าจะประกอบไปด้วยตำแหน่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่ว่ากันว่า เฉลิมชัย ศรีอ่อน กำลังถูกเจรจาต่อรองให้ยอมสลับโควตาไปให้กับ สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม แกนนำหลักสองมิตร ที่ต้องการคุมกระทรวงเกษตรฯ เพื่อทำนโยบาย “โคล้านตัว”

ตำแหน่งอื่นที่อยู่ในข่ายปรับเปลี่ยนคือ จุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมฯ และคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ ที่อาจต้องลงจากตำแหน่งเพื่อเปลี่ยนให้คนอื่นขึ้นมาเป็นแทน เช่นเดียวกับเก้าอี้ รมช.มหาดไทย ของ นิพนธ์ บุญญามณี และ รมช.คมนาคม ของ ถาวร เสนเนียม ซึ่งดูเหมือนเป็นโควตาภาคใต้ที่ ส.ส. คนอื่นอยากจะหมุนเข้ามาดำรงตำแหน่งบ้าง

นอกจากนี้ ยังปรากฏชื่อของ ชื่นชอบ คงอุดม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการคลัง ที่ถูกดันจาก ชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท ให้เข้ามาแทนที่ เทวัญ ลิปตพัลลภ ในตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากในเวลานี้พรรคของ “ชัช เตาปูน” มี ส.ส.ในมือถึง 5 คน แซงหน้าจำนวน ส.ส.พรรคชาติพัฒนาของ “เทวัญ” ที่มีเพียง 3 คนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การปรับ ครม. คราวนี้ น่าจะทำให้เราได้เห็นภาพของ พล.อ.ประยุทธ์ ในอีกมุมหนึ่ง ที่ต้องการจัด ครม. แบบรวมศูนย์กลาง ซึ่งตนเองสามารถสั่งการได้โดยตรงในทั้งเรื่องเศรษฐกิจและความมั่นคง สอดคล้องกับท่าที ณ ปัจจุบัน ที่ “บิ๊กตู่” มักจะนั่งหัวโต๊ะในการประชุมวาระสำคัญหลายครั้งหลายหน

ขณะที่นักการเมืองหลายคนอาจไม่ชอบใจ เพราะสิ่งที่ตนเองทำมาทั้งหมดเพื่อก่อกระแสให้เกิดการปรับเปลี่ยน ครม. ในวันนี้ กำลังเดินสวนทางกับสิ่งที่ตนเองนึกคิดเอาไว้ พูดง่ายๆ ก็คือ ส่อแวว "ชวด" หรือ "อกหัก" นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook