มติมหาเถรสมาคม ให้ตำรวจบังคับใช้กฎหมายกับ "พระ-เณร" ที่ขับรถ
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1638/8191554/sanook_thumbnail_1200x720(1).jpgมติมหาเถรสมาคม ให้ตำรวจบังคับใช้กฎหมายกับ "พระ-เณร" ที่ขับรถ

    มติมหาเถรสมาคม ให้ตำรวจบังคับใช้กฎหมายกับ "พระ-เณร" ที่ขับรถ

    2020-06-22T14:59:10+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ผอ.สำนักงานพระพุทธฯ เผย มหาเถรสมาคม มีมติให้ตำรวจ บังคับใช้กฏหมาย กับพระ-เณร ขับรถ เหมือนประชาชน ลดการประพฤติผิดพระธรรมวินัย ส่งผลกระทบต่อศรัทธา

    นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวว่า จากการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีมติเรื่อง กรณีพระภิกษุสามเณรขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ โดยตามที่ปรากฏข่าวทางสื่อมวลชน กรณีพระภิกษุสามเณรขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ เป็นเหตุให้เกิดความสูญเสียทั้งในด้านชีวิตและทรัพย์สิน และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของประชาชน ส่งผลกระทบต่อความศรัทธาและความเลื่อมใสของพุทธศาสนิกชนนั้น

    สำนักงานพระพุทธฯ เห็นควรนำเสนอมหาเถรสมาคม เพื่อโปรดทราบ เพื่อมีมาตรการป้องกันเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าว ซึ่งที่ประชุมมหาเถรสมาคมมีมติรับทราบ และให้สำนักงานพระพุทธฯ ดำเนินการ ดังนี้

    1.แจ้งเจ้าคณะจังหวัดทั้ง 2 ฝ่าย ทราบ เพื่อแจ้งเจ้าคณะผู้ปกครองใกล้ชิดตามลำดับ สอดส่อง ดูแล กำชับให้พระภิกษุสามเณรปฏิบัติเอื้อเฟื้อต่อพระธรรมวินัย กฎหมายบ้านเมือง และจารีตประเพณี

    2.แจ้งมติมส.นี้ ไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการตรวจตรา การขับขี่รถยนต์ และจักรยานยนต์ของพระภิกษุสามเณรเยี่ยงประชาชนทั่วไป

    ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่มหาเถรสมาคมมีมติให้แจ้งไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินการกับพระภิกษุสามเณรที่ขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยบังคับใช้กฎหมายเช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป ซึ่งจะต่างจากแต่ก่อนที่เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจพบพระภิกษุสามเณรขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ส่วนใหญ่จะปล่อยตัวไป หรือนำตัวไปให้เจ้าคณะผู้ปกครองตักเตือนเท่านั้น

    แต่หลังจากมีมติมหาเถรสมาคมนี้ไปแล้ว เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจพบพระภิกษุสามเณรขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ จะสามารถบังคับใช้กฎหมายจราจรได้เช่นเดียวกับประชาชนทั่วไปได้ทันที จึงขอแจ้งไปถึงพระภิกษุสามเณรทั่วประเทศด้วยว่าถ้าไม่มีความจำเป็นจริงๆ ไม่ควรที่จะขับขี่รถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ นอกจากจะไม่เหมาะสมแล้ว หากเกิดอุบัติเหตุขับไปชนคนเสียชีวิต จะส่งผลให้มีความผิดทางวินัยเข้าขั้นอาบัติปาราชิกขาดจากความเป็นสงฆ์ ไม่สามารถกลับมาบวชใหม่ด้วย