Sanook คลุกข่าวเช้า 16 มิ.ย. 63 “เพื่อไทย” เล็งยื่นแก้ไข พ.ร.ก.กู้เงิน – เหยื่อญาติรุมโทรมยังระแวง

Sanook คลุกข่าวเช้า 16 มิ.ย. 63 “เพื่อไทย” เล็งยื่นแก้ไข พ.ร.ก.กู้เงิน – เหยื่อญาติรุมโทรมยังระแวง

Sanook คลุกข่าวเช้า 16 มิ.ย. 63 “เพื่อไทย” เล็งยื่นแก้ไข พ.ร.ก.กู้เงิน – เหยื่อญาติรุมโทรมยังระแวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่ะ พบกันอีกครั้งกับ Sanook คลุกข่าวเช้า ที่จะมาเสิร์ฟเรื่องเด่นประเด็นร้อนให้กับคุณทุกวัน ด้วยฟังก์ชัน Text to Speech เพียงแค่กดปุ่มรูปลำโพงสีเขียว ก็สามารถรับฟัง AI ของเราอ่านข่าวให้คุณฟังได้สบายๆ ถ้าพร้อมแล้ว มาเริ่มกันเลย

“เพื่อไทย” เล็งยื่นร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก. กู้เงิน 3 ฉบับ ภายในสัปดาห์นี้

เมื่อวานนี้ พรรคเพื่อไทย นำโดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย รศ.ดร.โภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคด้านนโยบายและแผนงาน ดร.สุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน และนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงเกี่ยวกับการยื่นร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก. กู้เงิน ทั้ง 3 ฉบับ วงเงินรวม 1.9 ล้านล้านบาท ต่อสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะดำเนินการภายในสัปดาห์นี้

รศ.ดร.โภคิน กล่าวว่า 3 ประเด็นใหญ่ที่จะต้องปรับปรุง ได้แก่ 1. คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ เพื่อให้มีผู้สังเกตการณ์ 4 คน เป็นฝ่ายรัฐบาล 2 คน และฝ่ายค้าน 2 คน แต่จะไม่มีอำนาจอนุมัติงบประมาณ แต่สามารถเข้าร่วมประชุมเพื่อรับรู้รับทราบและท้วงติงต่างๆ ได้ เพื่อให้กระบวนการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและโปร่งใส 2. มีการรายงานการใช้จ่ายเงินกู้ต่อสภาทุก 3 เดือน และ 3. ส.ส. หรือ ส.ว. จำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด มีสิทธิเข้าชื่อร้องขอข้อมูลเกี่ยวกับการใช้เงินกู้จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ก็แถลงถึงความต้องการของพรรคว่า อยากให้รัฐบาลใช้เงินกู้ก้อนนี้อย่างมีประสิทธิภาพ มีวิสัยทัศน์ และมีทิศทางที่ชัดเจนในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ จึงควรมีการตรวจสอบและข้อเสนอแนะต่างๆ พร้อมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว

“สนธิรัตน์” ยัน กระทรวงพลังงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยโควิด-19 ต่อเนื่อง

เมื่อเย็นวันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้แถลงผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” ระบุว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ที่ประชุมของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้ออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง จำนวน 3 มาตรการ ได้แก่ 1. ราคาแก๊สหุงต้ม (LPG) ยังคงลด 3 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้ประชาชนสามารถใช้แก๊สถังละ 15 กิโลกรัม ที่ราคา 318 บาท ได้จนถึงสิ้นเดือนกันยายน 2563 2. ประชาชนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะยังได้ส่วนลดในการซื้อแก๊สหุงต้ม (LPG) จำนวน 100 บาท ต่อคน ต่อเดือน จนถึงสิ้นเดือนกันยายน 2563 และ 3. ลดราคาขายปลีกก๊าซ NGV เหลือ 10.62 บาทต่อกิโลกรัม ให้รถโดยสารสาธารณะ (ในเขต กทม.และปริมณฑล ได้แก่ รถแท็กซี่ ตุ๊กตุ๊ก รถตู้ร่วม ขสมก. ในต่างจังหวัด ได้แก่ รถโดยสาร มินิบัส สองแถวร่วม ขสมก.รถโดยสาร รถตู้ ร่วม บขส. และรถแท็กซี่) จนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม 2563

เด็กหญิงวัย 12 ปี เหยื่อญาติรุมโทรมยังมีอาการหวาดระแวง

จากกรณีที่เด็กหญิงวัย 12 ปี ถูกญาติ 7 คน รุมข่มขืนนานถึง 2 ปี พร้อมบังคับให้กินยาคุมกำเนิด ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวญาติได้แล้ว 5 คน โดยนางสุภัชชา สุทธิพล อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ เด็กหญิงได้อยู่ภายใต้การดูแลของบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.สุพรรณบุรี พร้อมทั้งได้นำตัวเด็กหญิงเข้าตรวจร่างกายแล้ว และในวันนี้ จะพาเด็กหญิงเข้าพบจิตแพทย์ เพื่อประเมินสภาพจิตใจ และในขณะนี้ เด็กหญิงยังคงมีความหวาดระแวง ซึ่งก็จะเป็นหน้าที่ของนักสังคมสงเคราะห์และนักจิตวิทยา ในการฟื้นฟูสภาพจิตใจต่อไป นอกจากนี้ก็จะมีการประชุมร่วมกับทีมสหวิชาชีพ เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือผู้เสียหาย ทั้งในเรื่องการศึกษาและการดูแลในระยะต่อไป

ก็น่าจะครบถ้วนแล้วสำหรับประเด็นที่น่าติดตามในวันนี้ แล้วพบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้ สวัสดีค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook