“รังสิมันต์” เตรียมเสนอ กมธ.เชิญหน่วยงานชี้แจงปม "วันเฉลิม"

“รังสิมันต์” เตรียมเสนอ กมธ.เชิญหน่วยงานชี้แจงปม "วันเฉลิม"

“รังสิมันต์” เตรียมเสนอ กมธ.เชิญหน่วยงานชี้แจงปม "วันเฉลิม"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"รังสิมันต์" เตรียมเสนอที่ประชุมกมธ.กฎหมายพิจารณาเรียกหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกรณี "วันเฉลิม" ถูกอุ้มหาย เข้าชี้แจงและให้ข้อมูล

นายรังสิมันต์ โรม โฆษกคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้ให้สัมภาษณ์ว่า คณะกรรมาธิการฯ ได้ติดตามกรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งมีสถานะเป็นผู้ลี้ภัยและได้พำนักอยู่ในประเทศกัมพูชามาตั้งแต่หลังรัฐประหาร 2557 ถูกอุ้มหายไปเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.63 อย่างใกล้ชิด

ซึ่งแม้นายวันเฉลิม จะเป็นผู้ต้องหากระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เมื่อปี 2561 แต่นายวันเฉลิม ก็เป็นบุคคลสัญชาติไทย ซึ่งรัฐบาลมีพันธกรณีที่จะต้องให้ความคุ้มครองดูแล นอกจากนี้นายวันเฉลิม ยังเป็นผู้ทำคุณประโยชน์โดยทำงานร่วมกับองค์กรพัฒนาเอกชนด้านเด็กและเยาวชน รณรงค์ป้องกันไวรัส HIV และกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์อีกหลายด้าน

ดังนั้นตนในฐานะที่คณะกรรมาธิการฯ มีขอบเขตงานในการติดตามเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตนจึงจะเสนอในที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ ครั้งต่อไปที่จะมีขึ้นในวันพุธที่ 10 มิ.ย.63 ให้พิจารณาเรียกหน่วยงานที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องมาชี้แจงและให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้กำหนดนโยบายในการติดตามตัวนายวันเฉลิม, ผู้บังคับการกองบัญชาการตำรวจสันติบาล ในฐานะหน่วยงานที่ติดตามข้อมูลของนายวันเฉลิม มาโดยตลอด และอธิบดีกรมการกงสุล หรือผู้อำนวยการกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งนี้ นายรังสิมันต์ ย้ำว่า กรณีนี้เป็นเรื่องของการบังคับให้หายสาบสูญ เป็นเรื่องความปลอดภัยของประชาชนชาวไทย ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก รัฐบาลมีหน้าที่ต้องเข้ามาดูแลในกรณีนี้ ส่วนตัวตนจะพยายามหาทางช่วยเหลือนายวันเฉลิม ตามบทบาทหน้าที่ของการเป็นผู้แทนราษฎรต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook