หมอโพสต์เตือน กลืนเม็ดกระท้อนลงท้อง เสี่ยงทำลำไส้ทะลุ อันตรายถึงชีวิต

หมอโพสต์เตือน กลืนเม็ดกระท้อนลงท้อง เสี่ยงทำลำไส้ทะลุ อันตรายถึงชีวิต

หมอโพสต์เตือน กลืนเม็ดกระท้อนลงท้อง เสี่ยงทำลำไส้ทะลุ อันตรายถึงชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Jirat Jiratham-opas” หรือชื่อจริงคือ นพ.จิรัชย์ จิรธรรมโอภาส แพทย์ชำนาญการแผนกศัลยกรรม โรงบาลหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา แชร์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เพื่อเตือนผู้ที่ชอบกลืนเม็ดกระท้อนลงท้อง ให้ระวังเพราะอันตรายมาก โดยมีเนื้อหาของโพสต์ดังนี้

"ค่ำมืดดึกดื่น ต้องตื่นมาผ่าตัด กับโรคที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นบนโลกใบนี้... "เมล็ดกระท้อนตำไส้ทะลุ"

โรคนี้เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในช่วงฤดูนี้ เนื่องจากผู้สูงอายุไม่มีฟัน เวลากินกระท้อน ชอบดูดเมล็ด ดูดเพลินๆ เมล็ดหลุดลงคอ เนื่องจาก Reflex ของร่างกาย หรือความอร่อยเกินเหตุ

ถ้าเป็นเมล็ดผลไม้อื่น คงไม่มีปัญหา แต่ไอ้เมล็ดกระท้อนเจ้ากรรม ดันเรียว หัวแหลม ท้ายแหลม ชอบไปกองในใส้ และทิ่มทะลุไส้แตกประจำ

ความสุขในการกินเป็นเรื่องของคนกิน แต่ความซวยจากลำไส้เป็นเรื่องของกรู ไม่รู้เป็นอะไร ชอบแตกกลางคืน หรืออาจจะแตกกลางวัน แต่ลูกหลานว่างช่วงเย็น กลับบ้านถึงมา ยายปวดท้องทั้งวันไม่ดีขึ้น เลยพามา รพ. กว่าจะมาถึง รพ. กว่าผลเลือด ผลเอกซเรย์ จะออก กว่าจะได้คิวผ่าตัด หมอผ่าตัดเลยต้องผ่ากันกลางค่ำกลางคืน และต้องเฝ้าคนไข้ต่อ

คนไข้มาถึง รพ. ส่วนใหญ่อาการมักจะรุนแรง เนื่องจากขี้แตกเต็มท้อง บางรายความดันตก ต้องให้ยากระตุ้น บางรายอาจจะไปไม่ถึงเตียงผ่าตัด

ถ้ารอดถึงห้องผ่าตัด คนไข้ต้องมีแผลผ่าตัดยาวกลางท้อง ตัดไส้ที่แตกออก ล้างขี้ในท้อง และต้องยกทวารเทียม แผลผ่าตัดไม่สามารถเย็บปิดได้ เพราะมีโอกาสติดเชื้อสูง ต้องทำแผลทุกวัน เช้า-เย็น ทรมานอีกเป็นอาทิตย์กว่าจะเย็บปิดได้

หลังผ่าตัด ต้องนอนพะงาบคาบท่อช่วยหายใจในห้อง ICU (ถ้ามี) ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีหรอก เครื่องช่วยหายใจแน่นอนว่า เป็นเจ้า Bird ตัวเขียว Volume ศัลยกรรมไม่ใช่เจ้าของ ให้น้ำเกลือจนตัวบวม ยาฆ่าเชื้อ ยากระตุ้น ใส่สายจมูก สายสวนปัสสาวะ

ทีมบุคลากรต้องเฝ้าไข้ตลอด 24 ชั่วโมง แน่นอนว่าจะมีหมอคนนึงไม่ได้นอน เนื่องจากต้องเจอ ผี Urine ซึ่งพยาบาลจะโทรรายงานเกือบทุกชั่วโมง แถมคนไข้จะมีรูพรุนจากการเจาะเลือด และปรับยาจนกว่าการติดเชื้อจะดีขึ้น โดยหวังว่า คนไข้มีสัญญาณชีพปกติ

ถ้ารอดกลับบ้านไป คนไข้ต้องอยู่กับการถ่ายทางหน้าท้อง อย่างน้อย 6 เดือน แล้วต้องกลับมาเจ็บตัวอีกรอบ เพื่อผ่าตัดปิดทวารเทียม โชคดีก็ผ่าส่องกล้อง หนักหน่อยก็เปิดแผลยาวประมาณเดิม เข้าไปลุ้นว่า ผังผืดจะเยอะแค่ไหน? เลาะลำไส้ แล้วต่อ ปิดท้อง มารอลุ้นว่า จะรั่วรึป่าว? รอดรอบแรก ตายรอบสองก็มี ถ้าไม่ผ่า คนไข้ก็ต้องมีทวารเทียม ถ่ายทางหน้าท้องตลอดชีวิต

เอาจริงๆ เลยนะ รักบรรพบุรุษอย่าซื้อกระท้อนให้กิน ถ้าจะให้กินควักเมล็ดออก แต่ถ้าอยากได้มรดก... จัดไป"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook