อังกฤษจ่อให้สถานะพลเมือง แก่ชาวฮ่องกงหลายล้านคน จีนโต้ไม่ต่างจากล่าอาณานิคม

อังกฤษจ่อให้สถานะพลเมือง แก่ชาวฮ่องกงหลายล้านคน จีนโต้ไม่ต่างจากล่าอาณานิคม

อังกฤษจ่อให้สถานะพลเมือง แก่ชาวฮ่องกงหลายล้านคน จีนโต้ไม่ต่างจากล่าอาณานิคม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน กล่าวในวันพุธว่า ตนจะเสนอสถานะพลเมืองอังกฤษให้กับประชาชนฮ่องกงหลายล้านคน หากจีนประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่กับฮ่องกง

นสพ. South China Morning Post และ Times of London รายงานอ้างอิงคำพูดนายกฯ จอห์นสัน ว่า ชาวฮ่องกงจำนวนมากต่างหวาดกลัวว่าชีวิตของพวกเขาจะถูกคุกคามภายใต้กฎหมายฉบับใหม่ของรัฐบาลปักกิ่ง ซึ่งหากจีนยืนยันเดินหน้าผ่านกฎหมายนี้ อังกฤษก็ไม่สามารถอยู่นิ่งเฉยหรือเดินหนีไปได้ แต่อังกฤษจะเสนอทางเลือกใหม่ให้ชาวฮ่องกง

รัฐสภาจีนรับรองร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งจะอนุญาตให้จีนสามารถตั้งสำนักงานด้านความมั่นคงและข่าวกรองในฮ่องกงได้เป็นครั้งแรก แต่นักวิเคราะห์มองว่าจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้จีนสามารถควบคุมและปราบปรามฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองได้ง่ายขึ้น

นายกรัฐมนตรีจอห์นสันแห่งอังกฤษ ระบุว่า รัฐบาลอังกฤษจะอนุญาตให้ผู้ถือหนังสือเดินทางนอกประเทศของอังกฤษ หรือ British National Overseas (BNO) ที่อาศัยอยู่ในฮ่องกง สามารถเปลี่ยนสถานะเป็นพลเมืองอังกฤษ เพื่ออาศัยในอังกฤษได้ถาวร

หนังสือเดินทาง BNO นี้คือเอกสารการเดินทางเข้าอังกฤษอย่างถูกต้อง แต่ไม่มีสถานะพลเมืองอังกฤษ โดยรัฐบาลอังกฤษออกให้กับชาวฮ่องกงก่อนที่จะส่งมอบฮ่องกงคืนให้แก่จีนแผ่นดินใหญ่เมื่อปี ค.ศ. 1997

คาดว่าขณะนี้มีผู้ถือหนังสือเดินทางดังกล่าวในฮ่องกงราว 350,000 คน และมีอีกราว 2 ล้าน 5 แสนคน ที่มีคุณสมบัติสามารถขอหนังสือเดินทางที่ว่านี้

ข้อเสนอของผู้นำอังกฤษมีขึ้นขณะที่หลายประเทศ รวมทั้ง แคนาดา ออสเตรเลีย และสหรัฐฯ กำลังถูกกดดันจากประชาคมโลกให้ต้อนรับชาวฮ่องกงที่ต้องการลี้ภัยออกนอกประเทศ

ด้านนักรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยชาวฮ่องกง โจชัว หว่อง เรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษช่วยเหลือชาวฮ่องกงมากกว่าการเสนอสถานะพลเมืองอังกฤษ แต่ขอให้ใช้มาตรการลงโทษที่จำเป็นต่อรัฐบาลกรุงปักกิ่งด้วย

ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า สิ่งที่อังกฤษพยายามทำกับฮ่องกงนั้นเข้าข่ายการล่าอาณานิคมอย่างก้าวร้าวและถือเป็นการปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียม อีกทั้งข้อกล่าวหาที่ไร้ความรับผิดชอบของอังกฤษก็เป็นการก้าวก่ายกิจการภายในของจีนและฮ่องกงด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook