"หมอยง" ย้ำหนทางสู้โควิด-19 ยังอีกยาวไกล ตอนนี้ยังไม่ระบาดซ้ำ อีกหน่อยก็ไม่แน่

"หมอยง" ย้ำหนทางสู้โควิด-19 ยังอีกยาวไกล ตอนนี้ยังไม่ระบาดซ้ำ อีกหน่อยก็ไม่แน่

"หมอยง" ย้ำหนทางสู้โควิด-19 ยังอีกยาวไกล ตอนนี้ยังไม่ระบาดซ้ำ อีกหน่อยก็ไม่แน่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Yong Poovorawan แสดงความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 ถ้าคนไทยไม่เคร่งครัดทำตามมาตรการ กลับมาระบาดรอบ 2 จะหนักหนากว่ารอบแรกแน่นอน ข้อความระบุว่า...

โควิด-19 จะเกิดระบาดระลอก 2 หรือไม่

หลายคนกลัวเพราะเข้าสู่ฤดูฝน อากาศเริ่มเย็นลง โรงเรียนจะเปิดเทอมทุกปีเมื่อโรงเรียนเปิดเทอม และเข้าสู่ฤดูฝนโรคทางเดินหายใจไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดใหญ่ หรือไข้หวัดเล็ก จะเพิ่มมากขึ้น จะเพิ่มจากตัวเมืองใหญ่ โรงเรียนใหญ่ ออกสู่ตัวเมืองเล็กและในชนบทเช่นเดียวกัน โควิด-19 ก็เป็นโรคติดต่อทางเดินหายใจ จึงทำให้อดจะกลัวไม่ได้

สิ่งสำคัญในปีนี้ เราพยายามมีมาตรการในการป้องกันเต็มที่ ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัยการล้างมือการรับประทานอาหารที่สุกสะอาด การกำหนดระยะห่างของบุคคล ให้มีการสัมผัสกันให้น้อยที่สุด หลีกเลี่ยงการเข้าชุมชน หรือการรวมกันเป็นหมู่มากเมื่อมีมาตรการผ่อนปรน เป็นระยะออกมา ทุกคนจะต้องเคร่งครัดในการปฏิบัติให้เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ถึงแม้ว่าในประเทศไทยจะไม่พบการระบาดในขณะนี้ เกิดขึ้นระหว่างคนไทยสู่คนไทยเราจะประมาทไม่ได้

ในขณะที่เชื้อตัวนี้ยังอยู่มาก รอบบ้านเราไม่ว่าจะเป็นทางใต้ ทางตะวันตกอินเดียและบังคลาเทศ ก็กำลังระบาดอย่างหนัก มาตรการในการป้องกันการเดินทางเข้าประเทศไทย จะต้องไม่ให้มีรูรั่ว หรือถ้าจะลอดมาแล้วต้องหาให้เจอ

การค้นหาสิ่งที่มองไม่เห็น เป็นเรื่องยากพอสมควรอย่างที่เคยบอก เราวิ่งมาราธอน ไม่ใช่วิ่ง 100 เมตร แล้วถึงเส้นชัย ขณะนี้วิ่งมาเพียงไม่กี่กิโลเมตร ทางยังอีกยาวไกล การผ่อนปรน เพื่อให้มีทางหายใจ ก็มีความจำเป็น ไม่เช่นนั้นก็จะวิ่งไม่ถึงจุดหมาย

สิ่งสำคัญจะต้องอยู่บนจุดสมดุล ไม่ให้เกิดโรคจำนวนมากหรือการระบาดขึ้น และทุกคนมีทางหายใจได้ เพื่อให้ถึงเป้าหมายในระยะทางอีกไกลการจะเกิดรอบ 2 หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับพวกเราทุกคนที่ต้องช่วยกันอย่างเต็มที่เต็ม 100% หนทางต่อไปนี้ จะหนักหนากว่ารอบแรกแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook