สหรัฐเผยจดหมายแฉ WHO ช่วยจีนปิดโรคระบาด ลั่นถอนตัวพ้นสมาชิกถ้าไม่ปรับปรุงตัว

สหรัฐเผยจดหมายแฉ WHO ช่วยจีนปิดโรคระบาด ลั่นถอนตัวพ้นสมาชิกถ้าไม่ปรับปรุงตัว

สหรัฐเผยจดหมายแฉ WHO ช่วยจีนปิดโรคระบาด ลั่นถอนตัวพ้นสมาชิกถ้าไม่ปรับปรุงตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ โพสต์จดหมายถึงนายเตดรอส เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) วันนี้ (19 พ.ค.) ว่าสหรัฐเตรียมหยุดให้เงินสนับสนุนองค์การอนามัยโลกถาวร จากในขณะที่อยู่เป็นเพียงการระงับให้เงินเท่านั้น และอาจพิจารณาว่าจะเป็นสมาชิกขององค์การอนามัยโลกต่อไปหรือไม่

อย่างไรก็ตามนายทรัมป์ให้เวลาองค์การอนามัยโลก 30 วันในการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กร เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีขึ้นและไม่ให้จีนเข้ามาครอบงำอย่างที่เป็นอยู่ ไม่อย่างนั้นก็อาจทำตามที่ระบุไว้

"ชัดเจนว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นซ้ำๆ จากคุณและองค์กรของคุณในการรับมือโรคระบาดนี้สร้างความเสียหายอย่างยิ่งยวดให้โลกใบนี้ ทางเดียวที่จะเดินต่อไปได้สำหรับองค์การอนามัยโลกคือการทำให้เห็นว่าเป็นอิสระจากจีน ที่ผ่านมารัฐบาลของผมเคยคุยกับคุณถึงวิธีปฏิรูปองค์กรคุณแล้ว แต่คุณต้องลงมือทำโดยเร็ว เราไม่เหลือเวลาอีกแล้ว นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมผมในฐานะประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาจึงต้องบอกคุณว่าถ้าองค์การอนามัยโลกไม่ยอมปรับปรุงครั้งใหญ่ที่เป็นรูปธรรมภายใน 30 วัน ผมจะไม่ใช่แค่ระงับเงินสนับสนุนของสหรัฐที่ให้กับองค์การอนามัยโลก แต่จะระงับถาวร และทบทวนการเป็นสมาชิกในองค์กรนี้ ผมปล่อยให้เงินของผู้เสียภาษีชาวสหรัฐไปสนับสนุนองค์กรที่ตอนนี้ชัดเจนว่าไม่ได้ตอบสนองผลประโยชน์ของชาวสหรัฐไม่ได้" นายทรัมป์ ระบุ

อ้างช่วยจีนปิดไวรัส

จดหมายดังกล่าว นายทรัมป์ระบุว่าจากการทบทวนของสหรัฐพบว่าองค์การอนามัยโลกไม่สนใจรายงานที่น่าเชื่อถือว่ามีการแพร่ระบาดของโรคในเมืองอู่ฮั่นเมื่อเดือน ธ.ค. 2562 หรือก่อนหน้านั้น รวมถึงรายงานในวารสารการแพทย์แลนเซตเกี่ยวกับการแพร่ระบาดดังกล่าว แม้ไต้หวันเตือนเรื่องนี้เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. แต่องค์การอนามัยโลกก็ไม่สนใจ

นายทรัมป์ ระบุต่อไปว่าองค์การอนามัยโลกกล่าวถึงไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 อย่างไม่ถูกต้องมาโดยตลอด อย่างเช่น เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ที่ยืนยันว่าไวรัสนี้ไม่ติดต่อจากคนสู่คน ทั้งยังได้รับแรงกดดันจากนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ไม่ให้องค์การอนามัยโลกประกาศภาวะฉุกเฉินด้านโรคระบาด

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ สหรัฐเผยจดหมายแฉ WHO ช่วยจีนปิดโรคระบาด ลั่นถอนตัวพ้นสมาชิกถ้าไม่ปรับปรุงตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook