อิสราเอลพักขัดแย้ง ยอมตั้งรัฐบาลแห่งชาติสู้โควิด-19 หลังไม่ลงรอยต้องเลือกตั้ง 3 ครั้งในรอบปี

อิสราเอลพักขัดแย้ง ยอมตั้งรัฐบาลแห่งชาติสู้โควิด-19 หลังไม่ลงรอยต้องเลือกตั้ง 3 ครั้งในรอบปี

อิสราเอลพักขัดแย้ง ยอมตั้งรัฐบาลแห่งชาติสู้โควิด-19 หลังไม่ลงรอยต้องเลือกตั้ง 3 ครั้งในรอบปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายเบนจามิน เนทันยาฮู วัย 70 ปี นายกรัฐมนตรีรักษาการของอิสราเอล สามารถตกลงจัดตั้งรัฐบาลสมานฉันท์แห่งชาติร่วมกับนายเบนจามิน (เบนนี) แกนซ์ หัวหน้าฝ่ายค้านได้สำเร็จเมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมานี้ โดยข้อตกลงการแบ่งอำนาจ ระบุให้นายเนทันยาฮูยังคงดำรงตำแหน่งในฐานะนายกรัฐมนตรีต่อไป 18 เดือนก่อนที่จะส่งมอบอำนาจให้กับนายแกนซ์ เป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีก 18 เดือน แล้วจึงมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ตามกำหนด 3 ปีเพื่อจะหลีกเลี่ยงการเลือกตั้งที่ 4 ในระยะเวลาปีเศษ ซึ่งจะทำให้ระบบการเมืองของอิสราเอลชะงักงันในช่วงที่ประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 ระบาดอย่างหนักอยู่ขณะนี้

จากข้อตกลงนี้แม้จะยืนยันได้ว่าคดีคอร์รัปชัน 3 คดีที่นายเนทันยาฮูถูกฟ้องร้องกล่าวหาอยู่ในขณะนี้ โดยเฉพาะการที่นายเนทันยาฮูใช้อิทธิพลในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทรกแซงสื่อสารมวลชนเพื่อหวังผลในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้จะยังคงต้องดำเนินต่อไป แต่เมื่อนายเนทันยาฮูยังคงดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีของอิสราเอลในช่วงเวลาการไต่สวนพิจารณาคดีและจะมีอิทธิพลเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ตกลงกันได้ยากที่สุดแต่ในที่สุดก็ตกลงกันได้โดยที่ฝ่ายนายแกนซ์หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านจะเข้าควบคุมกระทรวงครึ่งหนึ่งและได้กระทรวงที่สำคัญมาก 2 กระทรวง คือ กระทรวงกลาโหมและกระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งนี้ นายเบนจามิน เนทันยาฮู เป็นนายกรัฐมนตรีอิสราเอลคนแรกที่เกิดในประเทศอิสราเอลหลังการสถาปนารัฐเมื่อ พ.ศ. 2491 โดยเขาเกิดในปี พ.ศ. 2492 เนทันยาฮูเข้าเป็นทหารในกองทัพอิสราเอลไม่นานหลังสงครามหกวันเมื่อปี พ.ศ. 2510 เขาเข้าร่วมหลายภารกิจโดยถูกยิงที่ไหล่เมื่อ พ.ศ. 2515 เขาต่อสู้ในแนวหน้าในสงครามยมคิปปูร์ใน พ.ศ. 2516 ได้ยศร้อยเอกก่อนปลดประจำการภายหลังสงครามยมคิปปูร์ แล้วจึงเข้าศึกษาที่สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) สหรัฐอเมริกา ได้ปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิตและวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต โดยเขายังเป็นนายกรัฐมนตรีที่หนุ่มที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศอิสราเอลเมื่อ พ.ศ. 2539 และการที่เขายังได้เป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีก 18 เดือน ทำให้เขาได้เป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งถึง 20 ปี ซึ่งนับว่ายาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศอิสราเอลเช่นกัน

ด้าน นายเบนจามิน (เบนนี) แกนซ์ ผู้ที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีอิสราเอลหลังจากนี้ 18 เดือน เป็นอดีตประธานคณะเสนาธิการแห่งกองทัพอิสราเอล วัย 60 ปี ซึ่งผันตัวเองมาสู่แวดวงการเมือง ด้วยการก่อตั้งและเป็นหัวหน้าพรรคบลูแอนด์ไวท์ (พรรคสีน้ำเงินและสีขาว ซึ่งเป็นสีของธงชาติอิสราเอล) ที่มีแนวนโยบายขวากลาง หรืออนุรักษ์นิยมสายกลาง ที่ไม่ยอมเข้าร่วมรัฐบาลกับนายเนทันยาฮู จนต้องมีการเลือกตั้งถึง 3 ครั้งในเวลา 1 ปี เนื่องจากไม่ยอมรับผู้ที่ถูกฟ้องร้องในคดีคอร์รัปชันเป็นนายกรัฐมนตรีนั่นเอง แต่ในที่สุดที่ยอมก็เพราะเกิดวิกฤตไวรัสโควิด-19 ระบาดหนักในอิสราเอล ถ้าจะมีแต่รัฐบาลรักษาการและต้องเลือกตั้งใหม่อีกครั้งก็คงจะทำให้เสถียรภาพของประเทศอิสราเอลทรุดลงไปอย่างมากนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook