รภัทกรคว้าทองศึกมาเชี่ยลอาร์ท บุตรีแพ้ได้แค่เงิน

รภัทกรคว้าทองศึกมาเชี่ยลอาร์ท บุตรีแพ้ได้แค่เงิน

รภัทกรคว้าทองศึกมาเชี่ยลอาร์ท บุตรีแพ้ได้แค่เงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เจ้าหมึก" รภัทกร ประสพสุข คว้าเหรียญทองเทควันโดรุ่นเฮฟวี่เวทหญิง ประเดิมทัพนักกีฬาไทยในศึกเอเชี่ยนมาเชี่ยลอาร์ท ครั้งที่ 1 ด้าน "น้องสอง" บุตรี เผือดผ่อง เหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์ 2008เศร้า พ่ายจอมเตะโสมขาว ได้แค่เหรียญเงิน ส่วนทีมยูโดไทย ได้แค่ 1 ทองแดง

การแข่งขันเทควันโด "เอเชี่ยนมาเชี่ยนอาร์ตเกมส์" ครั้งที่ 1 นัดประเดิมสนาม เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม ที่ผ่านมา ที่อินดอร์สเตเดี้ยม กกท. หัวหมาก มีชิงชัยทั้งหมด 4 เหรียญทอง โดยจอมเตะเทควันโดไทยมีลุ้น 3 เหรียญทองจากรุ่นฟินเวทชาย, ฟินเวทหญิง และ เฮฟวี่เวหญิง โดยมี ดร.ได ซุน ลี ประธานสหพันธ์เทควันโดแห่งเอเชีย หรือ "เอทียู" และ "บิ๊กเอ" นายพิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นประธานเปิดการแข่งขัน

เปิดฉากด้วยรุ่นฟินเวทหญิง "น้องสอง" บุตรี เผือดผ่อง เจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิก ที่จีน นัดแรกเอาชนะ  ทิ เทียน วิน จากพม่า 4-0 คะแนน นัดที่สองยังร้อนแรงชนะ ฮาฟแทบ มาฮาน จากปากีสถาน ทีเคโอยกที่สองด้วยสกอร์ 7-0 รอบรองชนะเลิศ บุตรี ยังแข็งแกร่งชนะ จัสติน่า เล้ย ชาวมาเก๊า 7-0 ส่วนรอบชิงชนะเลิศโคจรมาพบกับ คิม มิน จุง จากเกาหหลีใต้
 เริ่มต้นยกแรก บุตรี ฉวยโอกาสขึ้นนำก่อน 1-0 ยกที่สอง คิม มิน จุง ไล่มาเสมอ 1-1 ก่อนที่ทั้งคู่จะมาถูกผู้ตัดสินตัดคนละ 2 เคียงโก้เสมอเป็น 0-0 เข้าสู่ยกสาม เกมตื่นเต้นเร้าใจมากขึ้นเมื่อทั้งคู่แลกอาวุธกันดุเดือด โดยเฉพาะ บุตรี ขึ้นนำ 1-0 แต่มาถูกคู่แข่งไล่เสมอ 1-1

จนต้องมาตัดสินซัดเดิ้ลเดดในยกที่ 4 ผลปรากฏว่า แค่ 7 วินาที บุตรี ถูก คิม มิน จุง เตะเข้าเต็มเป้าเป็นฝ่ายแพ้ไป 0-1 คว้าเหรียญเงินไปครองเท่านั้น เหรียญทอง คิม มิน จุง และ เหรียญทองแดง จัสติน่า เล้ย (มาเก๊า) กับ ทิ คิม ตู (เวียดนาม)
 
ขณะที่รุ่นฟินเวท ชาย "เจ้าบอส" เจียรณัฏฐ์ นาคะวิโรจน์ อดีตแชมป์เอเชียเมื่อปีที่แล้วที่จีน นัดแรกเอาชนะ คูราบายาส เรเนส ชาวคาซัคสถาน 4-1 คะแนน นัดที่สองชนะ เดนดัฟ เทรนดิ้น จากภูฏานด้วยทีเคโอยก 3 สกอร์ 7-0 รอบสามชนะ ตัน จูไว เจสัน ชาวสิงคโปร์ 7-0 รอบรองชนะเลิศพบ คิม เจ บุง จากเกาหลีใต้ ปรากฏว่า ตลอดเกมทั้ง 3 ยกทั้งคู่ต่างเร่งออกอาวุธได้อย่างสนุกสูสี โดยเฉพาะช่วงท้ายเกมยก 3 เจียรณัฏฐ์ คะแนนตามหลังอยู่ 2-3 คะแนน ก่อนที่ คิม เจ บุง จะมาโดนตัดสองเคียงโก้ทำให้ "เจ้าบอส" ไล่มาเสมอ 2-2 จนต้องมาตัดสินในซัดเดิ้ลเดดในยกที่ 4 และทั้งคู่ก็เสมอกัน 2-2 คะแนน ต้องให้กรรมการลงคะแนนดิบ ก่อนที่กรรมการทั้ง 4 คนจะลงความเห็นให้ คิม เจ บุง ที่บุกมากกว่าชนะไปแบบหวุดหวิด เหรียญทอง อาเหม็ด อับบราฮิม อับดุลราฮิม (บาร์เรน) เหรียญเงิน คิม เจ บุง (เกาหลีใต้) เหรียญทองแดง เจียรณัฏฐ์ นาคะวิโรจน์ (ไทย) และ อัลบาคิส มูฮาหมัด (จอร์แดน)

ปิดท้ายที่รุ่นเฮฟวี่เวทหญิง "เจ้าหมึก" รภัทกร ประสพสุข อดีตแชมป์โลก เจ้าของเหรียญทองแดงกีฬาม.โลก ที่เซอร์เบีย ที่โชคดีไม่ต้องออกแรงเหนื่อยมีเหรียญทองแดงตุนอยู่ในมือแล้ว โดยรอบ 4 คนสุดท้ายเอาชนะ โอ มิน อัน ชาวเกาหลีใต้ 3-1 คะแนน รอบชิงชนะเลิศพบ คาริโมว่า อีฟเจนนิย่า ชาวอูซเบกิสถาน เปิดฉากยกแรก รภัทกร อาศัยความเร็วเตะขึ้นนำไปก่อน 1-0 เข้าสู่ยกสอง คาริโมว่า เร่งเกมแต่ทำอะไรไม่ได้ตามหลัง "เจ้าหมึก" 0-1 จากนั้นในยกที่สาม รภัทกร เดินหน้าสู้เต็มที่และเอาชนะไปด้วยสกอร์ 3-0 คะแนน คว้าเหรียญทองเหรียญแรกให้กับทัพนักกีฬาไทยได้สำเร็จ

หลังเกม รภัทกร กล่าวด้วยน้ำตาว่า รอคอยมานานถึง 3 ปี กว่าจะประสบความสำเร็จในวันนี้ เพราะตั้งแต่จบศึกชิงแชมป์โลกที่ไทยเคยเป็นเจ้าภาพเมื่อปี 2006 ที่ตัวเองคว้าเหรียญทองมา ก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไหร่ ล่าสุดในศึกกีฬาม.โลกก็ได้แค่เหรียญทองแดงเท่านั้น ต้องขอขอบคุณผู้ใหญ่และโค้ช เช ยอง ซุก ที่ได้ฝึกซ้อมตัวเองอย่างหนักตั้งแต่ต้นปี จากนี้ไปจะตั้งใจฟิตซ้อมดูแลร่างกายตัวเองเต็มที่ เพื่อเตรียมตัวเดินทางไปร่วมศึก "เวิลด์คัพ 2009" ที่ประเทศเดนมาร์ก

ขณะ ที่ "บิ๊กเอ" นายพิมล เผยว่า ขอมอบเหรียญทองเหรียญแรกเหรียญนี้ให้กับคนไทยทั้งชาติ แม้ว่า เราจะพลาดหวังจาก บุตรี ก็ตาม แต่ รภัทกร ก็ได้แสดงฝีเท้าและพิสูจน์ให้คนไทยทุกคนได้เห็นแล้วว่า มีความสามารถเก่งกาจแค่ไหน ถือว่า เป็นการประเดิมสนามได้อย่างงดงาม อย่างไรก็ตามยังเหลือนักเทควันโดอีก 5 คน ซึ่งแต่ละคนก็มีฝีเท้าดีไม่แพ้ 3 คนที่ลงสนามวันแรก เชื่อว่า ทุกคนจะโชว์ผลงานคว้าเหรียญรางวัลสร้างความสุขให้กับคนไทยทั้งประเทศได้ อย่างแน่นอน

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันวันที่ 3 สิงหาคม เทควันโด มีชิงชัย 4 เหรียญทอง ฟลายเวทชาย, ฟลายเวทหญิง, มิดเดิ้ลเวทชาย และ มิดเดิลเวทหญิง โดยทีมเทควันโดไทยส่งนักกีฬาลงแข่ง 2 คน คือ ฟลายเวทชาย เป็นเอก การะเกตุ รอบแรกได้บาย รอบที่สองจะพบกับคู่ชนะระหว่าง ลาว กับ โอมาน ส่วนฟลายเวทหญิง ประภาภรณ์ แสงนรินทร์ พบ กัมพูชา

ยูโด ชิง 8 เหรียญทอง ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง มีนักกีฬาไทยลงแข่งขัน 4 รุ่นผลปรากฏว่า นักทุ่มของไทยทำได้ 1 เหรียญทองแดง จุฬาลักษณ์ เยี่ยอ้น รุ่น 63 กก.หญิง ซึ่งได้ผ่านรอบแรก และรอบก่อนรองชนะเลิศ (8 คนสุดท้าย) แพ้ การิมา ชาอุดรี (อินเดีย) ก่อนจะได้ไปแข่งในรอบแก้ตัว และเอาชนะ เจนีโล มอสเกดา (ฟิลิปปินส์) เข้าไปชิงเหรียญทองแดง และสามารถเอาชนะ แองเกรนี เทนี (อินโดนีเซีย) ได้ในที่สุด

ส่วนนักยูโดไทยอีก 3 รุ่น รุ่น 48 กก. หญิง รอบแรก ขวัญชนก จาติกวณิช แพ้ ฟิลิปโปวา มาร์การิตา (เตอร์กเมนิสถาน), รุ่น 60 กก. ชาย อิทธิพงษ์ ธนาภรณ์ แพ้ในรอบชิงเหรียญทองแดง ให้กับ คานาท เบอิมเบตอฟ (คาซัคสถาน) เช่นเดียวกับรุ่น 66 กก. ชาย มานะวิทย์ สมบูรณ์ แพ้ เหงียน ควอก ฮุง (เวียดนาม) ในรอบชิงเหรียญทองแดงเช่นกัน

สรุป ผลงานนักกีฬาไทยวันแรก ทำได้  1 ทอง 1 เงิน 2 ทองแดง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook