WHO เผย ยังไร้หลักฐานภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1617/8086555/000_1ql9u4.jpgWHO เผย ยังไร้หลักฐานภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19

    WHO เผย ยังไร้หลักฐานภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19

    2020-04-20T13:28:47+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือน ยังไม่มีหลักฐานยืนยันที่ชี้ว่าแอนติบอดีในเลือดสามารถชี้ชัดเรื่องระบบภูมิคุ้มกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ได้ นายแพทย์ไมค์ ไรอัน กรรมการบริหารฝ่ายภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขแห่ง WHO กล่าวว่า ณ ปัจจุบันนี้ ยังไม่มีข้อบ่งชี้ที่แน่ชัดว่าประชากรส่วนใหญ่มีการพัฒนาระบบภูมิคุ้มกันเพื่อต้านเชื้อไวรัสโคโรนา

    “มีความคาดหวังว่าอาจเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ขึ้นแล้ว และคนส่วนใหญของโลกก็ได้สร้างแอนติบอดีในร่างกายเรียบร้อยแล้ว แต่ผมคิดว่าหลักฐานที่เรามีตอนนี้มันตรงกันข้าม ดังนั้น มันอาจจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่รัฐบาลพยายามแก้อยู่ได้”

    จำนวนผู้ป่วยที่หายตจากโรคคิด-19 และตรวจพบเชื้ออีกครั้งที่เพิ่มสูงขึ้น ก่อให้เกิดความกังวลเรื่องการทำงานของแอนติบอดีต่อเชื้อไวรัสโคโรนา ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่าผู้ป่วยที่ตรวจพบเชื้อซ้ำจะสามารถแพร่กระจายเชื้อไวรัสได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์คริสต์ ไดย์ แห่งมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ก็ได้กล่าวว่า ณ ตอนนี้กำลังทำการพัฒนาแบบทดสอบแอนติบอดีที่แม่นยำสำหรับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา

    “การแถลงเรื่องการทดสอบแอนติบอดีของ WHO เป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะถ้ามีผู้ติดเชื้อ เราไม่สามารถพูดได้เต็มปากว่าเขาจะมีภูมิคุ้มกันต่อโรค เนื่องจากเรายังมีความรู้ไม่มากพอว่าระบบภูมิคุ้มกันจะทำงานต้านโรคโควิด-19 ได้อย่างไร” ศาสตราจารย์ไดย์กล่าว ก่อนเสริมว่า

    “แบบทดสอบดังกล่าวต้องมีความเที่ยงตรงและแม่นยำมากพอในการตรวจ แต่ก่อนที่แบบทดสอบแอนติบอดีจะถูกนำมาใช้เพื่อชี้ว่า ผู้ติดเชื้อมีภูมิคุ้มกันต่อโรคหรือไม่ จำเป็นต้องมีการสาธิตให้เห็นระดับของการป้องกันในขั้นตอนของการทดลองเสียก่อน”

    ขอขอบคุณ

    ข้อมูล :CNN

    ภาพ :AFP