ผู้กองเบนซ์ เจอดราม่า! หลังจวกคนเจอวิกฤติช่วงโควิด-19 เพราะขี้เกียจ ไม่คิดทำอะไร

ผู้กองเบนซ์ เจอดราม่า! หลังจวกคนเจอวิกฤติช่วงโควิด-19 เพราะขี้เกียจ ไม่คิดทำอะไร

ผู้กองเบนซ์ เจอดราม่า! หลังจวกคนเจอวิกฤติช่วงโควิด-19 เพราะขี้เกียจ ไม่คิดทำอะไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แฮชแท็ก #ผู้กองเบนซ์ กำลังถูกพูดถึงมากในหมู่ผู้ใช้เว็บไซต์ทวิตเตอร์ในประเทศไทย จนติดเทรนด์สิ่งที่กำลังมาแรงในช่วงเช้าวันนี้ (14 เม.ย.)

การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจาก ผู้กองเบนซ์ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจที่มีผู้ติดตามมากกว่า 2.6 ล้านบัญชีในเฟซบุ๊ก โพสต์คลิปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (11 เม.ย.) โดยเนื้อหาตอนหนึ่งพูดว่า ที่หลายคนต้องเผชิญความลำบากทางการเงินในตอนนี้ ส่วนหนึ่งเพราะไม่รู้จักลุกขึ้นมาทำงานด้วยวิธีการใหม่ๆ ในช่วงที่โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดเช่นนี้

"ช่วงโควิด แ_่งมีไอเดียอะไรใหม่ๆ มีงานอะไรใหม่ๆ ให้มึงลองทำเยอะแยะหมดอะ แล้วแ_่งสนุกด้วย แต่_ึงแ_่งไม่ทำกันเอง ยึดติด คิดลบ ขี้เกียจ ฟุ้งซ่าน กลัว _ึงก็ติดอยู่แค่เนี้ย ไม่มีอะไรมากกว่าเนี้ย แล้ว_ึงก็เสพเข้าไปดิไอ้ Content สนับสนุนความกระจอกในตัวมึงอะ เสพเข้าไป เรียกหาความรับผิดชอบจากคนอื่นเข้าไป แล้ว_ึงก็นั่งดูว่าที่มึง_ิบหายจะตาย_่าอยู่ทุกวันเนี้ย มันเป็นเพราะวิกฤติหรือเป็นเพราะวินัยของ_ึง" ผู้กองเบนซ์ พูดในคลิป

ผู้กองเบนซ์ - Capt.Benz / Facebook

วอนเข้าใจโควิดไม่ใช่เรื่องง่าย

ผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายคนวิจารณ์ว่า สิ่งที่ผู้กองเบนซ์พูดไม่ได้ง่ายสำหรับทุกคน หลายคนไม่มีกิจการของตัวเอง เป็นเพียงพนักงาน แต่ต้องหยุดงานหรือถูกเลิกจ้างเพราะเป็นคำสั่งขององค์กร และเมื่อจะให้ออกมาทำธุรกิจของตัวเอง ก็อาจไม่มีทุนมากพอให้เริ่มต้น โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่โควิด-19 ระบาดเช่นนี้ ที่ธุรกิจจำนวนมากต้องหยุดชะงัก

บางความเห็นวิจารณ์ว่า คลิปของผู้กองเบนซ์แทบไม่มีเนื้อหาสาระใดๆ เลย นอกจากการดูถูกคนอื่น การยัดเยียดความคิดให้คนอื่นทำตามสิ่งที่ตัวเองคิด ทั้งๆ ที่ทุกคนเจอสถานการณ์ที่ต่างกัน อาจไม่ใช่การให้คำแนะนำในการใช้ชีวิตหรือทำธุรกิจที่ดีนัก ทั้งยังทำให้คนติดตามมองไม่เห็นปัญหาเชิงโครงสร้าง หรือปัญหาที่ต้องแก้จากภาครัฐ ที่ทำให้สังคมเกิดความเหลื่อมล้ำทางฐานะอย่างที่เกิดขึ้นทุกวันนี้

ขุดปมเก่า เดรัจฉาน-ภาษี VAT

ก่อนหน้านี้ ผู้กองเบนซ์เคยถูกผู้ใช้ทวิตเตอร์วิจารณ์แล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว หลังจากเผยแพร่คลิปที่ตนพูดโจมตีคนที่วิจารณ์พระพุทธเจ้า โดยระบุว่า คนเหล่านี้ไม่ต่างจาก "เดรัจฉาน" ทั้งยังอธิบายผิดว่าคำว่าเดรัจฉาน มาจากคำว่า "เต" (สาม) กับคำว่า "รัจฉาน" (ทางเดิน) ซึ่งที่จริงแล้วคำว่าเดรัจฉาน มาจากภาษาบาลีว่า ติรจฺฉาน หรือแปลว่า สิ่งที่ไปตามแนวขวางหรือขนานกับพื้นโลก

นอกจากนี้ยังมีผู้นำภาพที่อ้างว่าผู้กองเบนซ์โพสต์มาวิจารณ์ด้วย ซึ่งในภาพดังกล่าวมีข้อความว่า "พวกมึงเคยเสียภาษีรึป่าว ไอ้เด็กกะโ_ก" ซึ่งผู้วิจารณ์แย้งว่า ทุกคนเสียภาษีอยู่แล้ว อย่างน้อยก็เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT/GST) ที่คิดเป็น 7% ของสินค้าที่ซื้อไม่ว่าจะเป็นลูกอมหรือขนมขบเคี้ยว

ไม่ใช่แค่นั้น ผู้ใช้ทวิตเตอร์ยังวิจารณ์ผู้กองเบนซ์ในอีกหลายประเด็น อย่างเช่น การใช้คำพูดรุนแรง การดูถูกคนอื่น การบอกว่าตนไม่ยึดติดกับยศใดๆ แต่ยังคงใช้คำว่า "ผู้กอง" นำหน้าชื่อตัวเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook