“กาฬโรคในม้า” คร่าชีวิตม้าชายหาดหัวหิน 10 ตัว ส่งตรวจเลือดม้ากลุ่มเสี่ยงอย่างเร่งด่วน

“กาฬโรคในม้า” คร่าชีวิตม้าชายหาดหัวหิน 10 ตัว ส่งตรวจเลือดม้ากลุ่มเสี่ยงอย่างเร่งด่วน

“กาฬโรคในม้า” คร่าชีวิตม้าชายหาดหัวหิน 10 ตัว ส่งตรวจเลือดม้ากลุ่มเสี่ยงอย่างเร่งด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงกับต้องรีบหาสาเหตุและต้นตอโดยด่วน เมื่อมีการพบว่า ม้าชายหาดหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ป่วยตายเฉียบพลันด้วยโรคกาฬโรคในม้า ซึ่งถือเป็นการพบเหตุดังกล่าวเป็นจังหวัดที่ 2 ของประเทศไทย เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างเลือดม้ากลุ่มเสี่ยง 20 ตัวอย่างส่งตรวจหาแหล่งรังโรคก่อนจะมีม้าตายเพิ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีม้าชายหาด ใน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีอาการป่วยและล้มตายอย่างเฉียบพลันในเวลาแค่ 2-3 วัน ซึ่งล่าสุดพบว่ามีการตายต่อเนื่องเพิ่มอีกด้วยอาการเดียวกันแบบเฉียบพลันรวม 10 ตัวแล้ว ทีมปศุสัตว์อำเภอหัวหิน และปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคและเก็บตัวอย่างเลือดม้ากลุ่มเสี่ยง 20 ตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้ออย่างเร่งด่วน

ล่าสุด นายสัตวแพทย์ยุษฐิระ บัณฑุกุล ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้เปิดเผยว่า ผลตรวจจากห้องปฏิบัติการสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ พบว่า ม้าหัวหินทั้งหมดซึ่งเป็นม้าที่ให้บริการประชาชนในการนำเที่ยวบนชายหาดหัวหิน ป่วยด้วยโรคอุบัติใหม่ที่ชื่อ กาฬโรคในม้า หรือ โรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า ซึ่งเป็นโรคเดียวกับที่เกิดขึ้นกับฟาร์มม้าที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทยมาก่อน มีแมลงดูดเลือด ประเภท ริ้น ยุง เป็นพาหะนำเชื้อไวรัสเข้าสู่ม้า ทำให้มีม้าป่วยและล้มตายอย่างเฉียบพลัน ซึ่งโรคนี้ยังไม่มียารักษา โดยสถานการณ์ล่าสุดตอนนี้ ยืนยันพบม้าตายสะสมแล้ว 10 ตัว

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เขต 7 จังหวัดนครปฐม พร้อมทีมสัตวแพทย์สำนักงานศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันตก ราชบุรี, ทีมปศุสัตว์อำเภอหัวหิน และปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคเพิ่มเติมพร้อมทั้งเก็บตัวอย่างเลือดม้ากลุ่มเสี่ยงจำนวน 20 ตัวอย่างส่งตรวจที่สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ เพื่อหารังโรคหรือม้าตัวที่ป่วยแต่ยังไม่แสดงอาการ โดยได้สั่งห้ามเคลื่อนย้ายม้าอย่างเด็ดขาด และฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ และ ย่าฆ่าแมลง กลุ่มแมลงดูดเลือดซ้ำในคอกม้าอีกเพื่อให้เชื้อโรคทุกชนิดตายทั้งหมด

นายสอาด บุญเจือ เจ้าของคอกม้า หัวหินซอย 6 บ้านหัวนา กล่าวว่า หวั่นวิตกหลังพบม้าตายต่อเนื่อง ยอมรับว่าเจ้าของม้าส่วนใหญ่เริ่มกลัว วันนี้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ จึงได้ทำการพูดคุยแนะนำให้กับคอกม้าต่างๆ ในหัวหิน ให้คอยหมั่นสังเกตอาการม้าอย่างต่อเนื่อง หากพบมีอาการผิดปกติให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่อำเภอหัวหินทันที รวมทั้งหากเป็นไปได้ให้ทำมุ้งล้อมคอกม้าเพื่อป้องกันแมลงดูดเลือดเข้าไปกัดม้า ซึ่งอาจเป็นพาหะนำโรคเข้าสู่ม้าได้ในระยะนี้

สำหรับ โรคกาฬโรคในม้า ขณะนี้ยังไม่พบรายงานการติดต่อจากสัตว์สู่คน โดยพบรายงานการเกิดโรคในทวีปแอฟริกา ตะวันออกกลาง ประเทศอียิปต์ สเปน โปรตุเกส โมร็อกโก ปากีสถาน และอินเดีย ทั้งนี้ที่ผ่านมาเพิ่งพบรายงานการเกิดโรคนี้ในประเทศไทย ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เป็นจังหวัดแรก และที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นจังหวัดที่ 2 เท่านั้น และยังไม่มียารักษาโรคดังกล่าวแต่อย่างใด

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ “กาฬโรคในม้า” คร่าชีวิตม้าชายหาดหัวหิน 10 ตัว ส่งตรวจเลือดม้ากลุ่มเสี่ยงอย่างเร่งด่วน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook